"นักวิชาการ" ฟันธง ผ่าน "เนชั่นโพล" พท. แลนด์สไลด์ แล้ว 2 โซน

"นักวิชาการ" ฟันธง ผ่าน "เนชั่นโพล" พท. แลนด์สไลด์ แล้ว 2 โซน

"นักวิชาการ" เผย "เนชั่นโพล" ทีมเก็บข้อมูลตกใจ เศรษฐา มาแรง เหนือ - อีสานบน อุ๊งอิ๊ง แรง พท. แลนด์สไลด์ แล้ว กทม. ปชป.- รทสช. สูสี ขั้วอนุรักษนิยม ภาพรวมทั้งประเทศ กระแสก้าวไกล กระฉูด 75% ชี้ คนยังไม่ตัดสินใจ แนวโน้มเหลือแค่ 2 พรรค ที่สู้กัน จะลงให้ใคร คะแนนไม่ข้ามขั้ว

เครือเนชั่น แถลงผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อการเลือกตั้ง หรือ เนชั่นโพล ครั้งที่ 1 โดยผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผอ.เนชั่นโพล และรองอธิการบดี ม.นวมินทราธิราช เปิดเผยว่า จะมีการเก็บแบบสำรวจอีกครั้ง 400 เขตเลือกตั้ง อย่างแม่นยำปลาย เม.ย. จะได้เห็นหน้าตารัฐบาลในอนาคต ส่วนผลสำรวจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้แรงเท่าเก่า หลังเปิดตัว นายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อ 5 เม.ย. และเปลี่ยนภาพลักษณ์ เราได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล 7 เม.ย. ทั้ง กทม. และภูมิภาคต่างๆ เห็นชัดว่า คนบอกจะเลือกเศรษฐา อาสาสมัครของเรายังตกใจ เศรษฐาคือใคร คนในพื้นที่ถึงเลือกพอสมควร คะแนนดีดขึ้นมา และที่เห็นชัด เวลาถามนอกรอบทำไมเลือกนายเศรษฐา ได้คำตอบว่ามีภาพลักษณ์นักธุรกิจ นโยบายที่ประกาศช่วง แจก 1 หมื่นบาท ทำให้นายเศรษฐาถูกผูกกับนโยบายนั้น คนก็เริ่มจำได้ 

"ถึงแม้นายเศรษฐา จะเปิดตัวมาแค่ 2 วัน แต่วันที่ 7 - 12 เม.ย. คะแนนกลับแรงขึ้นมา เป็นถึงอันดับ 4 ในบรรดาตัวบุคคล" ผศ.ดร.เชษฐา ระบุ 

ผศ.ดร.เชษฐา ระบุว่า ผลสำรวจเหนือตอนบน เพื่อไทยคะแนนสูงมาก น.ส.แพทองธาร และเพื่อไทย ได้คะแนนสูงมาก มากกว่า 50% หมายความว่า แลนด์สไลด์แล้วที่เหนือตอนบน อีสานบนก็เช่นเดียวกัน คะแนนทะลุแรงมาก คะแนนปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทยก็มากกว่า 50% อีสานบนก็แลนด์สไลด์แล้ว 

"สรุปภาพรวมทั้งประเทศ รับประกันแลนด์สไลด์ ของเพื่อไทยได้แค่ 2 ภาคคือ เหนือตอนบนกับอีสานตอนบน แต่ถ้าเจาะเฉพาะเหนือตอนล่างตัวเลขเปลี่ยน น่าสนใจมาก น.ส.แพทองธาร แรงขึ้นมาแซง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่พอเทียบกับคนที่ยังไม่ตัดสินใจลงคะแนน กลับเป็นอันดับ 1 พื้นที่นี้ยังเปิดให้พรรคการเมืองต่างๆ พอสมควร สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ โซนภาคกลาง และตะวันตก แม้ น.ส.แพทองธาร จะแรง แต่คนที่ยังไม่ตัดสินใจ มากกว่า 50% การแลนด์สไลด์ตกกับคนที่ยังไม่ตัดสินใจในรอบนี้" ผศ.ดร.เชษฐา ระบุ 

ผศ.ดร.เชษฐา ระบุว่า แนวโน้มคนที่ยังไม่ตัดสินใจจะเลือกอย่างไรนั้น จากการสอบถามรายภูมิภาค ส่วนใหญ่ภาคไหนแข่งกับใคร ก็เป็นอย่างนั้นเลย เช่น ภาคใต้ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคการเมือง ก็จะเหลือแค่ประมาณ 2 พรรค อยากจะเลือกประชาธิปัตย์ หรือรวมไทยสร้างชาติเป็นต้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นี่หลากหลายเลย หรือเหนือตอนล่าง แข่งกันระหว่างเพื่อไทยหรือก้าวไกล ดูแล้วตอนนี้ไม่ข้ามขั้ว ส่วน กทม. เห็นชัดเจน 

  • น.ส.แพทองธาร มาแรง 29.42% 
  • อันดับ 2 นายพิธา 22.31% 
  • อันดับ 3 คือ คนที่ยังไม่ตัดสินใจ เอาใครเป็นนายกฯ 18.95% 
  • นายเศรษฐา แรงมา อันดับ 4 
  • อันดับ 5 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
  • อันดับ 6 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

เป็นครั้งแรกที่ นายจุรินทร์ อันดับติดกับ พล.อ.ประยุทธ์ ใน กทม. ประชาธิปัตย์ดูเหมือนฟื้นกว่าปี 62 ถ้าดูจากลำดับนี้ ส่วนบัญชีรายชื่อ 

  • เพื่อไทยจะถูกเลือกถึง 40.93%
  •  รองลงมาเป็นก้าวไกล 23.73% 
  • อันดับ 3 ที่ยังไม่ตัดสินใน กทม. มีถึง 22.39% 

ผศ.ดร.เชษฐา ระบุว่า น่าสนใจคนที่ลงคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้ประชาธิปัตย์ 3.99% รวมไทยสร้างชาติ 3.95% ตรงนี้ผิดกับสมมติฐานของเราที่วางไว้ว่า ใน กทม. คนที่อยู่ฝั่งอนุรักษนิยม แล้วได้อันดับ 1 ควรจะเป็นรวมไทยสร้างชาติ แต่ปรากฏเป็นประชาธิปัตย์ แต่ค่าคลาดเคลื่อนบวกลบ 3% ก็ยังอยู่ในระดับเดียวกัน ยังไม่มีผู้นำเดี่ยวใน กทม. 

ขณะที่นายทวีชัย เจริญเศรษฐศิลป์ ผอ.วิจัยสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) เปิดเผยว่า หากเจาะ 8 โซนทั่วภูมิภาค โดยรวมแคนดิเดตนายกฯ ก็ยังเป็น น.ส.แพทองธาร แต่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แตกต่างออกไป คนส่วนใหญ่ประมาณ 28% ยังไม่ตัดสินใจ เป็นสัดส่วนสูงที่สุดรองลงมา เกิน10% คือ นายพิธา และพล.อ.ประยุทธ์ ตามมาติดๆ 

ส่วนภาคเหนือตอนบน คนเลือก น.ส.แพทองธาร ถึง 48-49% เหนือตอนล่าง 42% อีสานบน 48% อีสานล่าง ประมาณ 33% ที่สองตามมาห่างพอสมควร ส่วนภาคกลาง และตะวันตก คนยังไม่ตัดสินใจมาอันดับหนึ่ง 35% น.ส.แพทองธาร ตามมาที่ 30% 

ส่วนภาคใต้ ไม่นับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ มาอันดับ 1 ประมาณ 26% นายพิธา 20% 

นายทวีชัย กล่าวว่า ก้าวไกลเป็นกระแสจริงๆ การสำรวจครั้งนี้ เราถามด้วยว่า เลือกที่ตัวพรรคหรือตัวบุคคล พบว่าในภาพรวมประเทศ 75% เลือกที่ตัวพรรค แสดงว่ากระแสพรรคมีผลมากทีเดียว แต่ ผู้สมัคร ส.ส.400 เขต มีรายละเอียดแตกต่างกันอยู่ การสำรวจครั้งนี้ยังไม่เจาะไปที่ชื่อบุคคล แค่ถามว่าจะเลือก ส.ส.เขตพรรคใด ถ้าเจาะไปที่ตัวบุคคลอาจจะพลิกได้เหมือนกัน อันนี้คือ กระแสความนิยมของพรรคเป็นหลักว่าพรรคไหนนำ 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์