เนชั่นโพล 'แพทองธาร' เต็ง1นายกฯ - พท.'ส.ส.' - 'พลังเงียบ' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

เนชั่นโพล 'แพทองธาร' เต็ง1นายกฯ - พท.'ส.ส.' - 'พลังเงียบ' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

"เนชั่นโพล" เปิดผลสำรวจครั้งที่1 "แพทองธาร" เต็ง1นายกฯ -พท."ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อ" ลุ้น "พลังเงียบ" 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์ ส่วน"พิธา-ก้าวไกล" ตีคู่ ขณะที่"ขั้วอนุรักษ์" ตัดแต้มกันเอง

เนชั่นโพล สำรวจการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี พ.ศ. 2566 การสำรวจครั้งที่ 1 ช่วงเวลาสำรวจ 7 – 12 เมษายน พ.ศ. 2566 ข้อมูล/ข้อสังเกตจากทีมทำโพล “เนชั่นโพล ครั้งที่ 1” ณ วันที่ 15 เม.ย.66 ภายหลังจากตรวจสอบจำนวนตัวอย่างครบตามเป้าหมาย

เป็นการสำรวจแบบ 8 ภูมิภาค และ กทม. 33 เขต  รวมทั้งหมด  39,687 ตัวอย่าง จำแนกเป็น

  • กรุงเทพมหานคร  35,411 ตัวอย่าง (33 เขตเลือกตั้ง เขตละ 1,072 ตัวอย่าง)
  • ภาคเหนือตอนบน   406 ตัวอย่าง
  • ภาคเหนือตอนล่าง  417 ตัวอย่าง
  • ภาคกลางและภาคตะวันตก 723 ตัวอย่าง
  • ภาคตะวันออก 420 ตัวอย่าง
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 722 ตัวอย่าง
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 726 ตัวอย่าง
  • ภาคใต้ 11 จังหวัด  461 ตัวอย่าง
  • 3 จังหวัดชายแดนใต้ 401 ตัวอย่าง

- วิธีสุ่มตัวอย่างแบบ Stratified Five-Stage Random Sampling (ภูมิภาค) และ Stratified Three-Stage Random Sampling (กทม.)
 • สุ่มตัวอย่างใน 8 ภูมิภาค จำนวน 31 จังหวัด ที่ระดับความผิดพลาด 5%
 • สุ่มตัวอย่างใน กทม. จำนวน 33 เขตเลือกตั้ง ที่ระดับความผิดพลาด 3%  
 • ใช้ค่าถ่วงน้ำหนัก (Sampling weight) ในการประมาณค่าประชากร

- สถิติที่ใช้นำเสนอผลการสำรวจ
 • สถิติเชิงบรรยาย (Descriptive statistics) 
 • สถิติเชิงอนุมาน (Inferential statistics)

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

  • "เพื่อไทย-ก้าวไกล" คู่คี่

ผลสำรวจ 18 ประเด็นสำคัญ มีดังนี้

1.เพื่อไทย นำอันดับ 1 ก้าวไกล อันดับ 2 (ภาพรวมทั้งประเทศ ทั้งระบบแบ่งเขต และปาร์ตี้ลิสต์)  สาเหตุที่เพื่อไทยนำโด่งเกือบทุกพื้นที่ สาเหตุจากช่วงเวลาที่ทีมลงพื้นที่สำรวจโพลระหว่าง 7-12 เม.ย. ตรงกับช่วงการประกาศนโยบายแจก 1 หมื่นต่อคน (55 ล้านคน ตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป) เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนโยบายนี้ติดกระแสแรงทางสื่อมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ สอดคล้องกับเหตุผลของผู้ตอบแบบสำรวจที่เลือกพรรคการเมืองโดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์และนโยบายพรรค (% เหตุผลข้อนี้มาเป็นอันดับแรก) จึงเหมาะเจาะทางช่วงเวลาทำให้ดีดคะแนนนิยมเพื่อไทยพุ่งสูงโดยเฉพาะยิ่งแรงมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ

  •  "เศรษฐา " คะแนนดีขึ้น

2.แคนดิเดตนายกฯ ภาพรวมทั้งประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน ก้าวขึ้นมาติด 4 อันดับแรก (รายชื่อบุคคล) ผลจากการเปิดตัวคุณเศรษฐาในฐานะแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการเมื่อ 5 เม.ย. และนโยบายแจก 1 หมื่นต่อคนติดภาพตัวคุณเศรษฐา ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่ทีมลงพื้นที่สำรวจโพลระหว่าง 7-12 เม.ย. ทำให้กระแสตัวคุณเศรษฐาจึงพุ่งขึ้นมา

3.แคนดิเดตนายกฯ ภาพรวมทั้งประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาติด Top 3 ต่อจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อันดับ1 และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อันดับ2 ส่วนในภูมิภาคใต้ตอนบน 11 จังหวัด คะแนนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นอันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นที่นิยมในภาคใต้สำหรับฝั่งอนุรักษ์นิยม

4.สัดส่วน % ของผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกปาร์ตี้ลิสต์และระบบเขตมาเป็นอันดับ 1 ในภาคกลางและตะวันตก ภาคเหนือตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน 11 จังหวัด และกลุ่มสามจังหวัดชายแดนใต้

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

  • "แลนด์สไลด์เพื่อไทย" แค่เหนืออีสาน

5.เพื่อไทยรับประกันแลนด์สไลด์ได้เพียง 2 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือบน และภาคอีสานบน เท่านั้น

6.แคนดิเดตนายกฯ เฉพาะการสำรวจใน กทม. คุณจุรินทร์ตาม พล.อ.ประยุทธ์ไม่ห่าง แต่ในการสำรวจภาพรวมระดับประเทศ พล.อ.ประยุทธ์นำคุณจุรินทร์พอควร เนื่องจาก % ที่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ในภาคใต้ 11 จังหวัดตอนบนสูงมาก (มาเป็นอันดับ 1) จึงทำให้ % ภาพรวมระดับประเทศถีบตัวสูงขึ้น

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

7.คะแนนของประชาธิปัตย์ ทั้งปาร์ตี้ลิสต์และแบ่งเขตในกรุงเทพฯ เป็นรองแค่เพื่อไทยและก้าวไกล แต่ฝั่งอนุรักษ์นิยมเดียวกัน อยู่เหนือรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจมาจากแคมเปญรณรงค์ของ ปชป. ใน กทม. ที่ประชาชนรับรู้ในวงกว้าง (ผ่านสื่อ) ในช่วงระหว่าง 4-12 เมษายน ส่งผลให้เหนือกว่า รทสช. (ช่วงเดียวกับที่ทีมลงพื้นที่สำรวจโพลปกติระหว่าง 7-12 เม.ย.) ประชาชนน่าจะรับรู้กิจกรรมรณรงค์ของ ปชป. ช่วงดังกล่าวพอดี จึงส่งผลต่อการรับรู้นั่นเอง

8.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหร้าพรรคไทยสร้างไทย พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพปชร.ค่า % ความนิยมตัวบุคคลตามหลังคุณจุรินทร์ ในภาพรวมระดับประเทศ

  •  จับตา"พลังเงียบ" 32% จุดชี้ขาด

9.กลุ่มที่ยัง "ไม่ตัดสินใจ" ทั้งระดับประเทศและ กทม. ยังมีอีกราวๆ ร้อยละ 32+ (เกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมด)

  • ข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ถ้าเป็นฝั่งอนุรักษ์นิยม คือ ยังคิดไม่ตกว่าจะเลือก รทสช. หรือ ปชป. แต่ไม่ข้ามฝั่งไปเลือกเพื่อไทย หรือก้าวไกล
  • ข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ถ้าเป็นฝั่งเสรีนิยม ยังคิดไม่ตกว่าจะเลือก พท. หรือ ก้าวไกล แต่ไม่ข้ามฝั่งเช่นกัน

10.กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ยังมีมากพอสมควร ราวๆ ร้อยละ 32+ (เกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมด) จึงเป็นโอกาสของพรรคการเมืองในเวลาที่เหลือราวๆ 29-30 วัน ในการออกแคมเปญเพื่อดึงคะแนนจากกลุ่มนี้

  •  "ขั้วอนุรักษ์" ตัดแต้มกันเอง

11.แนวโน้มสถิติบ่งชี้ว่า พรรคการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมตัดคะแนนกันเองมากกว่าฝั่งเสรีนิยม
ยกตัวอย่าง ภาคใต้ คะแนนจากสงขลา นครศรีธรรมราช ฯลฯ รทสช. กับ ปชป. คะแนนทิ้งกันไม่ขาด แถมยังมี ภท.มาแชร์แต้ม ทำให้เพื่อไทยกลับแรงขึ้นมา ทั้งๆ ที่คะแนนนิยมดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ฝั่งอนุรักษ์นิยมมีตัวหารมาก ทำให้คะแนนเหมือนลดลง สะท้อนว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมเสียเปรียบในพื้นที่เป้าหมายของตัวเอง

12.ฐานคะแนนฝั่งเสรีนิยม หลายคนไม่กล้าเลือกก้าวไกล เพราะกลัวเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ แล้วแพ้ 2 ป.

13.ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจทั้งในแบบปาร์ตี้ลิสต์และแบ่งเขต มาเป็นอันดับ 1 เหนือการเลือก ส.ส. ทั้งสองระบบ

เนชั่นโพล \'แพทองธาร\' เต็ง1นายกฯ - พท.\'ส.ส.\' - \'พลังเงียบ\' 32% ชี้ขาดแลนด์สไลด์

14.ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ คนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกเพื่อไทย หรือก้าวไกล จะตอบเสียงดังฟังชัด แต่คนที่เลือกพรรคฝั่งอนุรักษ์นิยม จะตอบแบบไม่เต็มเสียง เหมือนไม่กล้าแสดงตัวมาก

15.คะแนนจากการสำรวจโพลแบบปาร์ตี้ลิสต์รอบที่หนึ่งนี้ สามารถนำมาคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคได้เลย แต่อย่าลืมว่ายังมีคนไม่ตัดสินใจอีกราว ๆ 32 %

16.ส่วน % คะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตใน 8 ภูมิภาค (สำรวจรอบที่หนึ่งนี้) สามารถพิจารณาถึงทิศทางความแรงของพรรคและตัวบุคคลในภูมิภาคนั้น ๆ ได้รายภูมิภาค แต่ยังแปรเป็นจำนวน ส.ส.เขตในแต่ละภูมิภาคอย่างเจาะจงไม่ได้ตามหลักการทางสถิติ เนื่องจากการสำรวจไม่ได้สำรวจรายเขตเลือกตั้ง แต่เป็นการสำรวจความนิยมรายภูมิภาค (โซน) นั่นเอง {ส่วนการสำรวจโพลรอบสองแบบ 400 เขตเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายเมษายนนั้น จะทราบถึงหน้าตา ส.ส.เฉพาะเขตเลือกตั้งได้}

17.ผลสำรวจรอบแรก (8 ภูมิภาคและ 33 เขต กทม.) สรุปคือ ตามหลักสถิตินั้น เพื่อไทยยังไม่แลนด์สไลด์ในขณะนี้ แต่ในอนาคตสามารถออกได้ทั้งสองทิศ ระหว่างการแลนด์หรือไม่แลนด์สไลด์

  • เพื่อไทยลุ้นกลุ่ม "ไม่ตัดสินใจ"

18.ตัวแปรหลักเพียงหนึ่งเดียวที่บ่งชี้ว่า เพื่อไทยจะก้าวไปถึงการแลนด์สไลด์หรือไม่ จากผลสำรวจโพลในรอบแรก คือ “% จำนวนคนที่ยังไม่ตัดสินใจ” ซึ่งยังมีจำนวนมากนั่นเอง หรืออาจเรียกได้ว่า ขึ้นกับ(พรรค)คนที่ยังไม่ตัดสินใจ

…สรุปคือ โอกาสยังเปิดกว้างสำหรับพรรคอื่น ๆ ในช่วงการหาเสียงที่เหลือ แม้ว่าเพื่อไทยจะมาแรงสุดในขณะนี้ แต่ % การสำรวจบ่งชี้ว่ายังไม่แลนด์สไลด์

ผู้สนใจสามารถดูผลโพลฉบับเต็มคลิกที่นี่