ส่องทัพ 'พิธา' สแกนตัวเต็ง 'ก้าวไกล' ตัดแต้มเพื่อไทย

ส่องทัพ 'พิธา' สแกนตัวเต็ง 'ก้าวไกล' ตัดแต้มเพื่อไทย

ก่อนถึงโค้งสุดท้าย ‘ก้าวไกล’ กลายเป็นก้างขวางคอเพื่อไทย ‘พิธา’ โดดเด่นตีคู่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ พรรคขั้วเดียวกัน ตัดแต้มกันเอง แลนด์สไลด์ไม่เป็นจริง

เหลือเวลาหาเสียงอีก 30 วัน พรรคเพื่อไทย สปีดหนีคู่แข่งด้วยนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล แต่ก็ไม่แรงเท่ากับประชานิยมยุคทักษิณ เพราะมีคู่แข่งขั้วเดียวกันอย่างพรรคก้าวไกล 

ส่องในโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ tiktok และเฟซบุ๊ค จะพบปรากฏการณ์กองเชียร์แดง-ส้ม เปิดสงครามวิวาทะห้ำหั่นกันเอง โดยเฉพาะนโยบายแจกกระเป๋าเงินดิจิทัล ติ่งส้มนางแบกสีส้ม ถล่มไม่ยั้งเรื่องประชานิยมสุดโต่ง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นว่า พรรคจะได้ ส.ส.ระบบเขตในทุกภูมิภาค เพราะประเมินจากการทำโพลภายในของพรรค และโพลจากสำนักต่างๆที่เชื่อถือได้

ย้อนดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 51 คน และได้ ส.ส.เขต 30 คน ซึ่งในครั้งนี้ พรรคก้าวไกล ตั้งเป้าจะมีที่นั่ง ส.ส.ทั้งสองระบบ 120 คน และจะมี ส.ส.ในทุกภูมิภาค

เหนืออื่นใด 3 อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ได้กลับมารับบทผู้ช่วยหาเสียง เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ ลุยอีสาน และภาคกลาง

เลือกตั้ง 62 พรรคอนาคตใหม่ เสนอแนวทางการต่อสู้เชิงอุดมการณ์ เพื่อยุติระบอบ คสช. หลังจากไม่มีการเลือกตั้งมา 8 ปี โดยชู “ธนาธร” หรือ “พ่อของฟ้า” เป็นจุดขาย 

เลือกตั้ง 66 พรรคก้าวไกลยังนำเสนอนโยบายเชิงโครงสร้างเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมนโยบายเพื่อปากท้องให้กับประชาชน ภายใต้แคมเปญ “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” ขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่คนรากหญ้า 

สมรภูมิกรุงเทพมหานคร ยังเป็นพื้นที่ความหวังของพรรคสีส้ม ที่จะได้ ส.ส.เขต ไม่ต่ำกว่า 15 คน เพราะมั่นใจในฐานเสียงเดิมจากพรรคอนาคตใหม่ และความสำเร็จของ ส.ก.พรรคก้าวไกล


สำหรับสังเวียน ส.ส.ต่างจังหวัด ยังเป็นจุดอ่อนของพรรคก้าวไกล แม้สมัยที่แล้ว จะได้ ส.ส.ภูธรเกือบ 20 คน แต่ก็มีปัจจัยพิเศษคือ พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ทำให้มีการเทคะแนนหนุนผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ได้เป็น ส.ส.แบบเหลือเชื่อ 

พลังอีสานสีส้ม

ภาคอีสาน มี ส.ส.มากที่สุด 132 เขต 132 คน พรรคเพื่อไทยครองแชมป์มากว่า 20 ปี และปีนี้ ค่ายสีแดงก็น่าจะมาเป็นอันดับ 1 เหมือนเดิม แต่จะมีพรรคคู่แข่งขั้วเดียวกันเป็นตัวตัดแต้ม

ส่องทัพ \'พิธา\' สแกนตัวเต็ง \'ก้าวไกล\' ตัดแต้มเพื่อไทย

ขอนแก่น เขต 1 (อ.เมืองขอนแก่น) สมัยที่แล้ว ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พลิกเอาชนะอดีต ส.ส.ขอนแก่น 5 สมัย พรรคเพื่อไทยไปได้ สมัยนี้ พรรคก้าวไกล เชื่อว่า ทนายป๊อก-วีรนันท์ ฮวดศรี จะชนะคู่แข่งหน้าใหม่ ชัชวาล พรอมรธรรม อดีตรองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

อุดรธานี เขต 1 (อ.เมืองอุดรฯ) สมัยที่แล้ว เคน-ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ พรรคอนาคตใหม่ พ่าย ศราวุธ เพชรพนมพร อดีต ส.ส.อุดรฯ พรรคเพื่อไทย แค่ 4 พันคะแนน

ส่องทัพ \'พิธา\' สแกนตัวเต็ง \'ก้าวไกล\' ตัดแต้มเพื่อไทย

ปีนี้ เคน-ณัฐพงษ์ สวมเสื้อพรรคก้าวไกล ทำกิจกรรมสร้างฐานเสียงมา 4 ปี ก็มีโอกาสล้มช้าง ศราวุธ ลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก 

นครราชสีมา เขต 14 (อ.ปากช่อง) สาธิต ปิติวรา อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา คณะก้าวหน้า สวมเสื้อก้าวไกลลงสนามใหญ่ เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ ศิริศักดิ์ เลิศด้วยลาภ อดีค ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย 

ดับฝันแลนด์สไลด์

ภาคเหนือยังเป็นที่มั่นของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน แต่พรรคก้าวไกล ก็มีโอกาสเจาะพื้นที่เขตเมืองใหญ่ อย่างเชียงรายและเชียงใหม่

เชียงราย เขต 1 (อ.เมืองเชียงราย) สมัยที่แล้ว เอกภพ เพียรพิเศษ พรรคอนาคตใหม่ ล้มช้าง สามารถ แก้วมีชัย พรรคเพื่อไทย ภายหลัง เอกภพย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย

ปีนี้ พรรคก้าวไกล ส่ง ปั๋น-ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ลงเขต 1 ชนกับ ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชาย รัตนา จงสุทธานามณี อดีตนายก อบจ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย 

ส่องทัพ \'พิธา\' สแกนตัวเต็ง \'ก้าวไกล\' ตัดแต้มเพื่อไทย

โอกาสที่ ปั๋น ชิตวัน ค่ายสีส้ม จะเดินตามรอยเอกภพ อดีตแพทย์ประจำสโมสรเชียงรายฯเข้าสภาฯ ก็มีสูง เพราะ ผอ.ปั๋น มีตัวช่วยจากตระกูลติยะไพรัช
เชียงใหม่ เขต 1 (อ.เมืองเชียงใหม่) พลอย-เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ลูกสาว ไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ มีโอกาสชนะจักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายจากเขต 3 มาลงเขต 1 

ส่องทัพ \'พิธา\' สแกนตัวเต็ง \'ก้าวไกล\' ตัดแต้มเพื่อไทย

เขต 6 อ.(เชียงดาว) อรพรรณ จันตาเรือง อดีตรองนายก อบต.เชียงดาว มีฐานเสียงแน่นใน อ.เชียงดาว มีคะแนนนิยมเหนือกว่า นพ.ไกร ดาบธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกเลือกให้ลงเขต 6 

พิษณุโลก เขต 1 (อ.เมืองพิษณุโลก) หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต ส.ส.พิษณุโลก ยังมีฐานเสียงแน่น และมีคะแนนนิยมเหนือคู่แข่งพรรคคู่แข่ง

ยุทธการล้มบ้านใหญ่

ภาคกลางและภาคตะวันออก ได้ชื่อว่าเป็นที่มั่นของกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ แต่ปรากฏ การณ์สีส้มล้มบ้านใหญ่สมัยที่แล้ว ก็ทำให้หลายคนเชื่อว่า พรรคก้าวไกลจะมี ส.ส.ในโซนนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง

ปทุมธานี เขต 3 (อ.คลองหลวง) พื้นที่นี้เป็นของพรรคอนาคตใหม่ ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มราษฎร พรรคก้าวไกล มาลงสนามในปีนี้ เจอ จ่ายุทธ-ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ของพรรคเพื่อไทย มีคะแนนเสียงสูสีกันมาก

สมุทรปราการ เขต 4 (อ.บางพลี เฉพาะ 2 ตำบล) วุฒินันท์ บุญชู อดีต ส.ส.สมุทรปราการ  ยังเหนือกว่า วรพร อัศวเหม พรรคพลังประชารัฐ ตัวแทนบ้านใหญ่ ที่ข้ามเขตจาก อ.เมืองสมุทรปราการ มาลงเขต อ.บางพลี

เขต 5 (อ.เมือง บางตำบล, อ.บางพลี ,อ.บางเสาธง บางตำบล) นิตยา มีศรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคอนาคตใหม่ ลงสมัคร ส.ส.ในเขตที่ตั้งโรงงานไทยซัมมิท น่าจะเอาชนะ จาตุรนต์ นกขมิ้น พรรคพลังประชารัฐ  ลูกชาย ทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ

ชลบุรี เขต 8 อ.บางละมุง (ยกเว้น ต.หนองปรือ) จรัส คุ้มไข่น้ำ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล อดีตประธานสหภาพแรงงานไทยซัมมิท เขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง (อ.ศรีราชา และอ.บางละมุง) จ.ชลบุรี ยังมีคะแนนนิยมดีกว่าตัวแทนบ้านใหญ่ พรรคเพื่อไทย และบ้านใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ระยอง เขต 5 (อ.นิคมพัฒนา อ.ปลวกแดง) สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.ระยอง พรรคก้าวไกล เหนือกว่า วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง พรรคเพื่อไทย

ส่องทัพ \'พิธา\' สแกนตัวเต็ง \'ก้าวไกล\' ตัดแต้มเพื่อไทย

จันทบุรี เขต 3 (อ.สอยดาว อ.โป่งน้ำร้อน) ญาณธิชา บัวเผื่อน อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคก้าวไกล เป็นผู้แทนฯขวัญใจชาวสวนเมืองจันท์ มีโอกาสจะกลับเข้าสภาฯสมัยที่ 2 

หากประเมินจากนิด้าโพล รอบล่าสุด เชื่อว่า พรรคก้าวไกล จะได้ ส.ส.เขตในโซนเมืองใหญ่ เกือบทั่วทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ คาดว่า ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายสีส้มคงทำได้แค่ลุ้นอันดับ 2 มากกว่า เพราะคนใต้ส่วนใหญ่ยังชื่นชอบพรรคแนวอนุรักษ์นิยม