‘กรณิศ’สวน‘ก้าวไกล’อย่าตีกินรถเมล์ไฟฟ้า-ชี้ภท.พูดแล้วทำตั้งแต่ปี 65

‘กรณิศ’สวน‘ก้าวไกล’อย่าตีกินรถเมล์ไฟฟ้า-ชี้ภท.พูดแล้วทำตั้งแต่ปี 65

‘กรณิศ’สวน‘ก้าวไกล’อย่าตีกินโครงการรถเมล์ไฟฟ้า-ชี้ภท.พูดแล้วทำตั้งแต่ปี 65 ย้ำปี 2566 มีรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาอีก 1,850 คัน 45 เส้นทาง

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ผู้สมัครส.ส.กทม. เขตคลองเตย-วัฒนา เบอร์1 พรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่หาเสียงโดยวันนี้ไปพบประชาชนที่ชุมชนล็อค123 และชุมชนแจ่มจันทร์เขตคลองเตยพร้อมแนะนำตัวร่วมกับนโยบายที่จะมาช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชน  รวมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่14พ.ค.

นางกรณิศ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่พรรคและตนผลักดันมาเสมอคือการใช้รถเมล์ไฟฟ้าเพื่อลดปัญหามลภาวะและระบบการให้บริการต้องตอบสนองคนพิการด้วย รวมทั้งค่าโดยสารที่ต้องเป็นธรรม โดยเรื่องนี้พรรคได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี2565และได้รับเสียงชื่นชมจากชาวกทม.เป็นอย่างดี ตนขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันพัฒนาและยกระดับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและเป็นหน้าตาของประเทศในสายตาสังคมโลกด้วย
 

อย่างไรก็ตามไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่าบางพรรคอาจทำให้สังคมสับสนและเข้าใจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงเพราะเมื่อวันที่ 12 เมษายน กรณีที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร จัดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปี 2566 โดยมีส.ก.กทม., ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ พ.ศ… เพื่อใช้บังคับในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และมีการลงมติผ่านญัตติฯดังกล่าว โดยที่ส.ก.พรรคก้าวไกล แจ้งสังคมว่า ข้อบัญญัติฯดังกล่าวผ่านไปได้เพราะการทำงานของส.ก.พรรคก้าวไกล  ประเด็นนี้ที่น่าจะทำให้สังคมสับสน

“เพราะข้อเท็จจริงแล้ว การที่จะดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้านั้น รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมจะร่วมกันพิจารณาในการอนุมัติร่างกฎหมายและงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับรถเมล์ไฟฟ้า อำนาจของสภากทม.ในกรณีดังกล่าวจึงสร้างความคลาดเคลื่อนความเป็นจริง”
 

นางกรณิศกล่าวว่า  ข้อบัญญัติฯดังกล่าวเป็นมาตรการกำหนดให้รถโดยสารประจำทางปรับปรุงเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ไม่ส่งผลกระทบต่อมลภาวะทางอากาศ และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของรถยนต์ทั่วโลก บังคับใช้ในกรุงเทพมหานครในช่วงจากนี้ไปเท่านั้น  แต่ความจริงคือ สี่ปีที่แล้วกระทรวงคมนาคมอยู่ในการกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทยดำเนินการเรื่องรถเมล์ไฟฟ้า ออกมาให้บริการตั้งแต่ปี2565และวางแผนจะใช้รถเมล์ไฟฟ้าเข้ามาแทนรถเมล์ปัจจุบันที่ใช้มาหลายสิบปีให้หมดในไม่กี่ปีนี้เพื่อช่วยลดมลภาวะและประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานของภาครัฐที่เกี่ยวกับการบริการสาธารณะ

"ขอย้ำว่านโยบายพรรคที่พูดเเล้วทำเพื่อชาวกทม.ในกรณีนี้คือรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งได้มีการวิ่งใช้งานแล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2565 จำนวน 1,250 คัน 77 เส้นทาง และในปี 2566 จะมีรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาอีก 1,850 คัน 45 เส้นทาง รวมทั้งสิ้นจะมีรถเมล์ไฟฟ้า 3,100 คัน 122 เส้นทาง ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 500,000 ตัน ตั๋ว One Day Pass สำหรับค่าโดยสารสาธารณะ รถ เรือ เริ่มต้น 15 บาท ตลอดวันไม่เกิน 50 บาท  ราคาค่าโดยสารถไฟฟ้าแต่ละสี เริ่มต้น 15 บาท ตลอดสายไม่เกิน 40 บาท"

นางกรณิศ กล่าวว่า ขอแนะนำนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่นว่าการให้ข้อมูลกับสังคมนั้นควรนำเสนอให้รอบด้าน ครบถ้วน อย่าทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่างที่เกี่ยวกับคะแนนนิยมของตัวเอง  เพราะผลประโยชน์ที่แท้จริงเป็นของประชาชนทุกคน