“ก้าวไกล” จี้ กกต.เปิดงบทริปบินดูงาน ตปท.อ้างแก้ปัญหาเลือกตั้งนอกประเทศ

“ก้าวไกล” จี้ กกต.เปิดงบทริปบินดูงาน ตปท.อ้างแก้ปัญหาเลือกตั้งนอกประเทศ

“ณัฐวุฒิ ก้าวไกล” ออกโรงซัด กกต.หยุดแถ ปมบินดูงานต่างประเทศ แก้ปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ชี้บทเรียนเพียบ ไม่ต้องหาเพิ่ม จี้เปิดงบทั้งทริปถึง 20 ล้านบาท เท่างบทำระบบประกาศผลผ่านอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณี กกต. 6 คน เดินทางดูงานที่ต่างประเทศว่าเป็นไปตามการเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อไปติดตามดูปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร พร้อมยืนยันว่าจะไม่กระทบการทำงานหลักอย่างแน่นอนนั้น เพราะสามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ถือว่าเป็นการให้เหตุผลที่ฟังขึ้นหรือไม่ ว่า ความจริงกกต. มีเวลาเตรียมตัวจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอย่างน้อย 4 ปีเต็ม และตนไม่ทราบว่ากกต.สรุปบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างการส่งบัตรเลือกตั้งมาจากนิวซีแลนด์ ที่ถูกชี้มูลความผิดในระดับของรองเลขาธิการสำนักงาน กกต. แต่ไม่ปรากฏว่า กกต.ชุดนี้ได้สรุปบทเรียนที่ผ่านมาอย่างไร รวมถึงยังมีประเด็นอื่นๆ อีก ทั้งการประกาศผลทางอิเล็กทรอนิกส์ การประกาศคะแนนแบบเรียลไทม์ต่างๆ การทำให้เขตเลือกตั้งถูกต้องชอบธรรม ที่สุดท้ายปรากฏว่าไม่ถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ตนไม่คิดว่า จะมีเรื่องให้ต้องศึกษาดูงานไปมากกว่านี้อีกแล้ว ทั้งนี้กกต. ก่อตั้งมาตามรัฐธรรมนูญ 2540 ตนไม่รู้ว่ามีประเทศไหนบ้างที่ตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา กกต. ยังไม่เคยไปบ้าง ฉะนั้นบทเรียนต่างๆ จึงน่าจะมีเก็บอยู่ที่สำนักงาน กกต. ไม่ใช่อยู่ที่ตัว กกต.คนใดคนหนึ่ง ดังนั้นไม่ว่าจะตอบอย่างไร ก็เป็นคำตอบที่ฟังไม่ขึ้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า โดยหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของ กกต. คือช่วงที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปที่ถึงแม้จะขยับเวลาการเลือกตั้งจากวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันที่ 14 พฤษภาคม แต่ก็รู้กันมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วว่าสภาฯ มีแนวโน้มที่จะครบวาระช่วงใด และจะเกิดการเลือกตั้งในช่วงนี้ ฉะนั้น นี่คือหน้าที่ที่สำคัญที่สุดในช่วงระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของท่าน จึงไม่ควรมีเหตุผลมาอ้างการไปศึกษาดูงานอีกแล้ว ขณะเดียวกันการอ้างว่าสามารถใช้ระบบการประชุมออนไลน์ได้นั้น ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ตกลงกรณีที่เว็บกกต.ล่มในช่วงการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตที่ผ่านมา กกต. ประชุมออนไลน์กับไปหรือยัง 

“ซ้ำร้ายยังมีข่าวออกมาว่า จะมีการนัดประชุมกรรมการ กกต. ทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 25 เมษายน การกระทำของกกต. ในช่วงนี้ยิ่งทำให้สังคมคลางแคลงใจต่อระบบการเลือกตั้ง และองค์กรอิสระต่างๆ มากยิ่งขึ้น แทนที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการยอมรับ และแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แล้วเสร็จตามที่ควรจะเป็น แม้กกต. จะไม่ได้ทำความผิด ทุจริตหรือคดโกงการเลือกตั้งก็ตาม แต่อยากทราบว่างบประมาณในการดูงานต่างประเทศครั้งนี้ใช้ไปเท่าไหร่ หรือเกิน 20 ล้านบาท ตามจำนวนงบประมาณที่กกต. อ้างว่าขาดงบในการประกาศผลคะแนนทางระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่” นายณัฐวุฒิ กล่าว