"พรรคประชาชาติ" ยื่นศาลฎีกา ปม "กกต." ตัดสิทธิ 4ผู้สมัครส.ส.ใต้

"วันนอร์" อุทธรณ์-ร้องศาลฏีกา หลัง "กกต." ตัดสิทธิ4ผู้สมัครสงขลา-สตูล ชี้ "กกต." เข้าใจผิดหลังเคยรับเรื่องให้ รักษาผู้แทนพรรค ทำไพรมารี่โหวตผู้สมัคร "ทวี" บอก ศาลฏีกา นัดพิจารณาข้อกฎหมาย18เม.ย.นี้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จ.สตูล และ จ.สงขลา ตัดสิทธิผู้สมัครของพรรค รวม4 คน คือ นายรมย์ศรี กะด๊ะ ผู้สมัครส.ส.สตูล เขต 1 และ นายไพศาล หลีเส็น ผู้สัมคร ส.ส.สตูล เขต2 , นายอับดุลเราะมัน มอลอ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต7  และ นายบังโสด หมะเต๊ะ   ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต8 ด้วยเหตุตัวแทนพรรคประจำจังหวัดครบวาระดำรงตำแหน่งว่า เป็นความเข้าใจผิดของ กกต. เพราะกรณีที่ระบุว่าผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระก่อนที่จะทำไพรมารี่โหวตผู้สมัครส.ส.ของพรรค ตามข้อบังคับของพรรคระบุว่าให้ปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการประจำจังหวัด ซึ่งพรรคได้ทำหนังสือสอบถามกกต. ตั้งแต่ 10มกราคม 2566  และ กกต. โดยเลขาธิการ กกต. ทำหนังสือแจ้งมายังพรรค วันที่ 15 กุมภาาพันธ์ 2566  ระบุว่า รับทราบตามที่พรรคประชาชาติแจ้งไป คือ ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดหมดวาระ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

"เพื่อความเข้าใจด้วยข้อกฎหมายและด้วยความสุจริตใจว่า การรักษาแทน ผู้แทนจังหวัดในสองจังหวัดนั้นมีผลสมบูรณ์แล้ว แต่เมื่อกกต.ประกาศตัดสิทธิผู้สมัครของพรรค พรรคได้อุทธรณ์ และยื่นเรื่องต่อสู้ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าจะได้สิทธิของผู้สมัครคืนมา" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ทางพรรคมีความมั่นใจทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่า ผู้ทำ ไพรมารี่โหวตทำอย่างถูกต้อง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองให้ความสำคัญในเรื่องการสมัคร ส.ส. ทั้งนี้ตนได้คุยกับฝ่ายกฎหมายแล้ว จะขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายก่อน โดยเฉพาะผู้สมัคร ทางพรรคก็รู้สึกเห็นใจ และรู้สึกว่าเสียโอกาส

“พรรคทำโพลผู้สมัครทั้ง 4 เขต พบว่าผู้สมัครของพรรคประชาชาติน่าจะได้เป็น ส.ส.ถึง 3 คน ชาวบ้านก็ร้องไห้เยอะ ถามว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ศาลที่สงขลามีความกรุณา ซึ่งในวันอังคารที่ 18 เมษายนจะขอไต่สวน ก็ถือว่าเร็ว” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว