กกต.แจงด่วนปมบินดูงาน ตปท. ไม่กระทบงาน ปัดขยายเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า

กกต.แจงด่วนปมบินดูงาน ตปท. ไม่กระทบงาน ปัดขยายเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า

กกต.ออกเอกสารแจงด่วน! หลัง 6 กรรมการฯบินไปดูงานต่างประเทศ ยันไม่กระทบตารางงานเลือกตั้ง 66 โต้คำร้องนโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มิอาจพิจารณาได้ทันที ยันไม่จำเป็นต้องขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยเเพร่เอกสารข่าว ชี้เเจงกรณี กกต. เดินทางไปดูงานการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. นอกราชอาณาจักร ว่า เป็นไปตามโครงการการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป โครงการดังกล่าว จัดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจติดตาม การเตรียมความพร้อม รับฟังสภาพปัญหา การบริหารจัดการการเลือกตั้งในแต่ละประเทศ มาใช้เป็นข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรืออาจนำมาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายระเบียบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนดำเนินการสำนักงาน กกต.ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ถึงวิธีทำให้การเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ บรรลุตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด ต่อมากต.ได้มีหนังสือเชิญ กกต.เดินทางไปเข้าร่วมโครงการฯ กกต.เห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงพิจารณาช่วงเวลาที่ ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการ (ตารางรถไฟ) ที่กำหนดไว้ การเดินทางห้วงเวลาที่จะไม่เป็นภาระการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูต หรือสถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงกำหนดให้มีการเดินทางในห้วงระหว่างวันที่ 4- 24 เม.ย. แต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทางประกอบด้วยกรรมการการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น เพียง 4-5 คน เท่านั้น

สำนักงานกกต.ระบุอีกว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว กกต.กำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อให้สำนักงานกกต. และหน่วยงานสนับสนุนดำเนินการไว้หมดแล้ว แม้เดินทางไปต่างประเทศ ก็ยังมีการนัดหมายการประชุม กกต.ตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้ 

สำนักงาน กกต.ชี้เเจงว่า กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปต่างประเทศของกกต.ครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาคำร้องเรื่องการหาเสียงตามนโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท และการขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ข้อสังเกตดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อน กล่าวคือ 1.กรณีคำร้องนโยบายการหาเสียงการให้เงินทางดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการยื่นคำร้องว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง เมื่อมีผู้ยื่นคำร้องสำนักงานกกต.ได้รายงานให้กกต.ทราบเบื้องต้นแล้ว และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาดกำหนดก่อน จึงจะเสนอให้กกต.พิจารณาต่อไป ต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนที่กำหนด ไม่อาจยกขึ้นมาพิจารณาได้ทันที ประกอบกับขณะนี้มีพรรคการเมืองรายงานเรื่องนโยบายที่ใช้หาเสียงตาม มาตรา 57 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เพียง 6 พรรคจากจำนวนพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 70 พรรค หรือบางพรรคยังอยู่ในระหว่างส่งเอกสารเพิ่มเติม จึงยังไม่สามารถพิจารณาได้

สำนักงาน กกต. ชี้เเจงว่า  2. การขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีเกิดปัญหาผู้ลงทะเบียนบางส่วนไม่อาจลงทะเบียนได้ในช่วงเวลา 21.00 -24.00 น. ของวันที่ 9 เม.ย.2566 เนื่องจากข้อจำกัดของระบบที่มีศักยภาพในการรองรับการเข้าใช้งานลงทะเบียนพร้อมกันเพียง 5,000 คนต่อ 1 วินาที ถ้าสูงเกินกว่าจำนวนดังกล่าวจะทำให้ระบบล่าช้า สำนักงาน กกต.ได้เรียนให้กกต.ทราบตั้งแต่เกิดเหตุ ต่อเนื่องมาเป็นลำดับ ได้ประสานงานกับสำนักบริหารการทะเบียนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข

โดยได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวระบบสามารถบันทึกข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนแต่แสดงผลว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จไว้ ซึ่งระบบสามารถดึงข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนดังกล่าวมาจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้เกือบทั้งหมด สำนักงาน กกต.จึงเห็นว่าไม่จำต้องขยายเวลาลงทะเบียนออกไป และได้รายงานให้ กกต.ทราบด้วยแล้ว