ผู้สมัคร - พรรคการเมืองเช็กด่วน! กกต.ออกประกาศติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 

ผู้สมัคร - พรรคการเมืองเช็กด่วน! กกต.ออกประกาศติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 

ผู้สมัคร ส.ส. - พรรคการเมืองเช็กด่วน! กกต.คลอดประกาศการติดแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 ขนาดได้เท่าไร ยาวแค่ไหน ทำอย่างไรบ้าง 

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศการปิดประกาศ และป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า ตามที่ กกต.ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พ.ค.2566 และดำเนินการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ระหว่าง 3-7 เม.ย.2566 เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วนั้น 

สำนักงาน กกต.ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปิดประกาศ และแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองที่ประสงค์จะปิดประกาศ และจัดทำป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ให้ดำเนินการดังนี้ 

1.ขนาด และจำนวนของประกาศ หรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง โดยให้จัดทำประกาศที่มีขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และขนาดความ สูงไม่เกิน 42 เซนติเมตร โดยให้ผู้สมัครจัดทำประกาศได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง และให้พรรคการเมืองจัดทำประกาศได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในจังหวัด และให้จัดทำแผ่นป้ายที่มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร โดยให้ผู้สมัครจัดทำแผ่นป้ายได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งและให้พรรคการเมืองจัดทำแผ่นป้ายได้ไม่เกิน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในจังหวัด 

2.รายละเอียดของประกาศหรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวัน เดือน ปี ที่ผลิตไว้ บริเวณที่เห็นได้ชัดเจนของประกาศ และแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง 

นอกจากนี้การจัดทำประกาศ สามารถระบุชื่อ รูปถ่าย หมายเลขประจำของผู้สมัคร ชื่อของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ของพรรค นโยบายของพรรค คติพจน์ คำขวัญ หรือข้อมูลประวัติเฉพาะที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัคร หรือพรรค รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือคิวอาร์โค้ด เป็นต้น นอกจากภาพของผู้สมัครแล้ว สามารถใส่ภาพของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ หัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมืองได้เท่านั้น 

3.การกำหนดสถานที่ และจัดสถานที่ปิดประกาศ โดยให้นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงาน กำหนดสถานที่ และจัดสถานที่ปิดประกาศให้แก่ผู้สมัครทุกคนในเขตเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทุกพรรค ณ ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำนักงานเขต หมู่บ้าน หรือชุมชน และที่ตั้งของหน่วยงานตามความเหมาะสม โดยประกาศกำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์ และวิธีการปิดประกาศ เมื่อออกประกาศแล้ว ให้นำส่งประกาศให้สำนักงาน กกต.จังหวัดทราบโดยเร็ว และให้สำนักงาน กกต.จังหวัดแจ้งให้แก่ผู้สมัคร และพรรคการเมืองทราบโดยทั่วไป 

ผู้สมัคร - พรรคการเมืองเช็กด่วน! กกต.ออกประกาศติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 

 

อนึ่งผู้สมัคร และพรรคอาจติดตั้งแผ่นป้ายได้ ณ ที่ทำการพรรค หรือสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัด หรือศูนย์อำนวยการเลือกตั้งได้เขตเลือกตั้งละ 1 แผ่น โดยให้มีขนาดความกว้างไม่เกิน 400 เซนติเมตร และยาวไม่เกิน 750 เซนติเมตร ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้จากสำนักงาน กกต.จังหวัด 

ผู้สมัคร - พรรคการเมืองเช็กด่วน! กกต.ออกประกาศติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์