“สมชัย” ขย่ม กกต.รุ่นน้อง บินดูงาน ตปท.ไม่เหมาะสม ไร้ความจำเป็น ผลาญงบ

“สมชัย” ขย่ม กกต.รุ่นน้อง บินดูงาน ตปท.ไม่เหมาะสม ไร้ความจำเป็น ผลาญงบ

ถึงคิว “สมชัย” ขย่ม 6 กกต.รุ่นน้อง บินดูงานต่างประเทศ ช่วงโค้งสุดท้ายจัดเลือกตั้ง 66 ไม่เหมาะสม ไร้ความจำเป็น ผลาญงบราชการ

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต. 6 คนบินไปดูงานต่างประเทศ ช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง ว่า หากเป็นการเดินทางวันหยุดแล้วใช้เงินส่วนตัวไปคงไม่มีใครว่า แต่ท่านใช้เงินของราชการไปตรวจการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์เพราะท่านไปพร้อมกัน และไปในประเทศที่จำเป็นที่ต้องไปหรือไม่ เช่น ประเทศที่มีปัญหา มีคนไทยอาศัยจำนวนมาก แล้ว กกต.เคยประสบปัญหาในการอำนวยความสะดวกมาก่อน
    
นายสมชัย กล่าวอีกว่า อีกทั้งไปในจังหวะเวลาที่จะทำให้เห็นปัญหาการเลือกตั้งนอกอาณาจักรจริงหรือไม่ ซึ่งการไปในวันหยุดก็จริง ใช้เวลาราชการน้อยก็จริง แต่ถามว่ามันเป็นจังหวะเวลาที่เราจะเห็นภาพของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ชัดเจนหรือไม่ คำตอบคือไม่เลย เพราะมันเป็นภาพที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเลือกทางไปรษณีย์ การเลือกตั้งที่สถานทูตก็ยังไม่เกิด จะเป็นเพียงการไปฟังบรรยายสรุปของสถานทูตต่างๆ ซึ่งหากแค่ฟังสรุป ก็ไม่ต้องเดินทางไปก็ได้ ฟังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ผ่าน ZOOM ก็ได้ แต่ถึงฟังแล้วก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะมันแก้ไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีการวางระบบต่างๆ ไปแล้ว ทุกอย่างมันจบเมื่อวันที่ 9 เมษายนแล้ว ดังนั้นทั้งสถานที่และเวลาอาจจะไม่เหมาะสม

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า เวลานับตั้งแต่เริ่มกระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งนั้น โดยพื้นฐานเวลาประชุมก็จะใช้องค์ประชุมเกินครึ่ง ดังนั้นถ้าจะไปไหนก็แล้วแต่ต้องเหลือไว้ครึ่งหนึ่ง เผื่อหากเกิดความจำเป็นจะได้เรียกประชุมได้ แล้วประธาน กกต.มีบทบาทรักษาการตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากเกิดปัญหาอะไรต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนั้นประธานจะไปไหนไม่ได้ หากต้องไปก็ต้องมอบหมาย กกต.ท่านใดท่านหนึ่งเป็นรักษาการ ดังนั้นขณะนี้ หาก กกต.ไปหมดพร้อมกันในเวลาเดียวกันก็เป็นปัญหา

อดีต กกต.กล่าวอีกว่า ทั้งนี้แม้การนับองค์ประชุมจะนับรวมการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ และท่านเลขาฯ กกต. บอกว่ามีการประชุมทางไกลกันอยู่นั้น ซึ่งท่านเองคงพยายามหาคำตอบให้ดูดี เพียงแต่ต้องดูสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง ว่ามีการประชุมกันจริงหรือไม่ มีมติอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงทีหรือไม่ อย่างระบบล่มเมื่อวันที่ 9-10 เมษายน มีการประชุมหรือไม่ มีการรายงานกรรมการทุกคนทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ หรือปล่อยผ่านไปเรื่อยๆ จนถึงวันหยุดราชการไม่มีใครทำอะไรแล้วตอนนี้ เปิดอีกทีวันที่ 18 เมษายน รอ กกต.ครบกันวันที่ 25 เมษายน ดังนั้น จึงเหมือนว่าการประชุมคอนเฟอเรนซ์ต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นจริง
    
“ผมไม่ทราบว่าตอนนี้ กกต.ทำงานกันหรือเปล่าในช่วงสงกรานต์ เพราะตอนนี้มีหลายๆ เรื่องที่เป็นคำถามของพรรคการเมือง ที่เราสงสัยว่าตกลงท่านจะเอายังไง เช่น มีการนัดหมายพรรคการเมืองไปดีเบตกัน ซึ่งจัดโดย กกต. ในวันที่ 17 เมษายนนี้ ผมก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าคอนเฟิร์มหรือไม่ เพราะว่าเอกสารก็ยังไม่มา มีการไปประชุมกัน นัดหมายกันโดยวาจา แต่หนังสือยังไม่มา ขณะนี้ยังตามหาไม่เจอว่าจะต้องโทรไปถามที่ไหน เพราะสำนักงานก็หยุด และอีกหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องให้มีการวินิจฉัยนโยบายเงินดิจิทัล” นายสมชัย กล่าว