"นายกฯ" เปิดทำเนียบ ครม.-ขรก.อวยพรสงกรานต์ เตรียมไปกราบ "ประวิตร" ที่บ้าน

"นายกฯ" เปิดทำเนียบ ครม.-ขรก.อวยพรสงกรานต์ เตรียมไปกราบ "ประวิตร" ที่บ้าน

"นายกฯ-ภริยา" เปิดทำเนียบฯ ให้ “ครม.-ขรก.” อวยพรสงกรานต์ งดรดน้ำขอพรเหตุมือเจ็บ อวยพรวันมงคลให้คิดสิ่งดี ๆ -สวดมนต์ทำจิตใจบริสุทธิ์ ไม่โกรธ-ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน เจ้าตัวเตรียมไปกราบ “ประวิตร” ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา สวมชุดผ้าไทย เป็นประธานงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์  พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน พล.อ.อนุพงษ์อเผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  นายนริศ ขำนุรักษ์ รมว.มหาดไทย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายอนุชา นาคาศัย รมต. ประจำสำนักนายกฯ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เข้าร่วมในพิธีด้วย จากนั้นนายกฯ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมถวายผ้าไตรพระสงฆ์ 10 รูป

\"นายกฯ\" เปิดทำเนียบ ครม.-ขรก.อวยพรสงกรานต์ เตรียมไปกราบ \"ประวิตร\" ที่บ้าน

ต่อมานายกฯ และภริยา สรงน้ำพระพุทธรูป ซึ่งปีนี้ไม่ได้จัดพิธีให้รัฐมนตรี และข้าราชการ รดน้ำขอพร และไม่ได้แจกของที่ระลึกในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง และมือนายกฯ ยังเจ็บอยู่ โดยยังต้องปิดพลาสเตอร์กันน้ำ อยู่ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง

จากนั้น นายกฯ กล่าวอวยพรในเทศกาลวันสงกรานต์ ว่า วันนี้ถือเป็นวันมงคลใกล้เริ่มต้นปีใหม่ของไทย คือ วันสงกรานต์ ทุกคนมีความหวัง มีความปรารถนาให้ทุกวันดีขึ้น ดังนั้นขอบคุณพวกเราทุกคนในฐานะที่เป็นข้าราชการ และข้าราชการการเมือง ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้วาดหวังอนาคตร่วมกันทำมาหลายปีแล้ว โดยทำก่อนที่ตนเองจะเข้ามาด้วยซ้ำ วันนี้ถือเป็นวันมงคลอีกครั้ง และวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เราจะต้องทำอะไรให้สำเร็จไปเรื่อยๆ  โดยขอให้ข้าราชการทำเนียบรัฐบาลและทุกคนตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด และสมปรารถนาทุกประการ

ต่อมานายกฯ ร่วมถ่ายภาพร่วมกับ ครม. และข้าราชการ พร้อมเดินทักทายทุกคนที่มาร่วมภายในงานอย่างอารมณ์ดี    ก่อนกล่าวกับสื่อมวลชนว่า นายกฯ ให้พรทุกวันอยู่แล้ว เราคุยกันทุกวัน และเราก็ไหว้พระขอพรทุกวัน พรก็ถึงพวกเราทุกคน เราไหว้พระอธิษฐานทุกคืน อิสลามก็ได้ด้วย คนไทยอยู่ด้วยกันหลายศาสนา 

\"นายกฯ\" เปิดทำเนียบ ครม.-ขรก.อวยพรสงกรานต์ เตรียมไปกราบ \"ประวิตร\" ที่บ้าน

เมื่อถามว่า ช่วงนี้นายกฯ อธิฐานขอพรอะไรเป็นพิเศษ นายกฯ กล่าวว่า ขอพรพระ ให้บ้านเมืองสงบปลอดภัยนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และยุติธรรม รวมถึงได้รัฐบาลที่ดี อย่างที่ทุกคนต้องการ ประเทศชาติจะได้ก้าวหน้า แต่ไม่ใช่ก้าวไปเดินหน้า 2 ก้าว ถอยหลัง 2 ก้าว มันก็ไม่ได้ไปไหน เข้าใจหรือไม่ ดังนั้นต้องไปคิดใคร่ครวญให้ดี วันนี้เป็นวันสงกรานต์เราอย่าพูดถึงสิ่งที่ไม่ดี และในวันที่ 13 เม.ย. ทุกคนจะต้องเดินทางกลับบ้านไปพักผ่อน ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย และกลับไปอย่างมีสติ อย่าสนุกสนานจนเกินเลย ต้องกลับไปกราบคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ย่า ตาและยายก่อน แต่ขอให้ทุกคนปลอดภัยก็แล้วกัน การขับรถเราเตือนกันมาตลอด  การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนในช่วงนี้เหน็ดเหนื่อย 4-5 วันไม่ได้พักต้องตั้งจุด ทหารที่อยู่ชายแดนก็ไม่ได้กลับบ้าน ไม่ว่าจะวันอะไรก็ตามคนพวกนี้เขาไม่ได้กลับบ้าน นี่คือความสำคัญของงานที่จะต้องมีทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายพลเรือน ตำรวจและทหาร ต้องมีถึงจะอยู่กันได้คนในประเทศจะขาดส่วนหนึ่งส่วนใด เป็นไปไม่ได้ ไม่นึกถึงทหารอยู่ชายแดนกี่หมื่นคน ที่ทำให้พวกเราข้างในอยู่กันได้แบบนี้ ไม่เช่นนั้นชายแดนจะมีปัญหากันเยอะมากกว่านี้ 

“ก็ขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกันด้วย จะรักใครชอบใครในทางการเมืองก็ว่ากันไป ก็ดูว่าเราจะได้อะไร จะเสียอะไร ในวันข้างหน้าก็ไม่รู้ แต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดในนามของรัฐบาลชุดนี้ เราคุยกันอยู่ทุกวัน เพื่อนกันอยู่แล้ว (สื่อมวลชน)”

เมื่อถามต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกฯ จะไปลงพื้นที่ไหนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เดี๋ยวต้องดูจังหวะและเวลาก่อนแต่ไปไหนก็วุ่นวาย โกลาหล อลหม่านกันไปหมด เดี๋ยวแอบๆไป แต่จะไปไหนไม่บอก”

เมื่อถามว่า วันเดียวกันนี้จะไปส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมหรือไม่เหมือนเช่นทุกปีที่เคยทำหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไปก็ยุ่งวุ่นวาย เราไม่อยากให้คนเขาต้องมาวุ่น กังวลกับเรา ถ้าเราเป็นคนธรรมดาก็อยากไป แต่ไปทีไรก็วุ่นทุกที ทั้งที่ไม่อยากจะกวนเขา แต่เขาก็ให้เกียรติเรา ก็เลยกลายเป็นพิธีการ แต่เราก็ส่งใจให้พวกเขาอยู่แล้วทุกวัน ใจส่งถึงท่านอยู่แล้ว และสวดมนต์ให้เขา คิดดีปรารถนาดี พรใดเลิศ พรใดประเสริฐ ทุกคนก็พร้อมจะรับอยู่แล้ว ถ้ามีศีลมั่นที่ดีก็รับพรทั้งหมด พรอยู่บนท้องฟ้าเต็มไปหมด แล้วจะไม่รับพรทำให้จิตใจบริสุทธิ์หรือ เดินไปก็ภาวนาบ้าง คิดสิ่งดีๆ พรก็จะมาหมด แต่ถ้าทะเลาะเบาะแว้งกัน มันก็ไม่ได้อะไรกลับมาสักอย่าง มันได้แต่ความโกรธ ไม่ดีหรอก 

\"นายกฯ\" เปิดทำเนียบ ครม.-ขรก.อวยพรสงกรานต์ เตรียมไปกราบ \"ประวิตร\" ที่บ้าน

เมื่อถามย้ำว่า มือของนายกฯ หายดีแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวติดตลกว่า “มือฉันก็ยังอยู่ พร้อมชูฝ่ามือด้านที่เป็นแผลว่า “ดีขึ้นเยอะแล้ว เอาพลาสเตอร์ปิดกันเชื้อโรคไว้ ขอบคุณที่เป็นห่วง ฝ่ามือเป็นแผลเพราะผ่ายาว พร้อมหยอกล้อว่าขี้สงสัยถามทุกเรื่อง ทีหลังจัดเวรไปนอนบ้านฉันคนหนึ่ง แต่ต้องไปอยู่อีกตึกนึง เพราะพวกเธอเป็นผู้หญิง”

นายกฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ขอให้นึกถึงเจ้าหน้าที่และลูกเมียที่บ้าน อย่าเอาแต่สนุกสนานรื่นเริงอย่างเดียว ดื่มสุราเมาแล้วขับรถ  และนึกถึงเจ้าหน้าที่ที่เหนื่อยต้องมาดูแล ถ้าพวกเราดูแลตัวเองกันได้ก็จะเบาภาระ เขาจะได้มีความสุขและ มีเวลาพักผ่อนกับเขาบ้างไม่เช่นนั้นก็จะนัวเนียกันอยู่แบบนี้ทุกเรื่อง

  • เตรียมไปกราบ “บื๊กป้อม” ที่บ้านช่วงสงกรานต์

เมื่อถามว่า จะไปรดน้ำอวยพร พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อวยพรไปหมดแล้ว เดี๋ยวจะไปกราบท่านที่บ้าน