เครื่องบิน-รถทัวร์ เชียงใหม่คึกคักรับสงกรานต์ 2566

เครื่องบิน-รถทัวร์ เชียงใหม่คึกคักรับสงกรานต์ 2566

ตรวจสอบท่องเที่ยว เครื่องบิน-รถทัวร์ เชียงใหม่คึกคักรับสงกรานต์ 2566

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก ขนส่งเชียงใหม่จัดแผนรองรับการเดินทางทั้งไปและกลับ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยตกค้าง  ย้ำความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก ด้านสนามบินเชียงใหม่คาดมีผู้โดยสารสูงสุดวันละ 23,000 คนต่อวัน

วันที่ 12 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ 2566 หรือ งานประเพณีปี๋ใหม่เมืองที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักแล้วชาวเชียงใหม่ต่างพากันสวมเสื้อผ้าสีสันสดใส หรือเสื้อลายดอกไม้ ให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลแห่งความสุข และจะเห็นได้ว่าตามแหล่งท่องเที่ยวที่เตรียมจัดงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองมีพ่อค้าแม่ค้า นำเอาถังน้ำ ปืนฉีดน้ำหลากหลายขนาดออกมาวางขายกันแล้ว

ปีนี้ถือว่าเป็นการกลับมาจัดงานอย่างเต็มรูปแบบในรอบ 3 ปี คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ขณะที่ชาวเชียงใหม่ที่ออกไปเรียนหรือไปทำงานที่ต่างจังหวัดก็ได้ทยอยเดินทางกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่กันแล้วและคาดว่าจะเดินทางมากขึ้นในวันนี้ ทางขนส่งเชียงใหม่ จึงได้เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยได้กำชับผู้ประกอบการขนส่ง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19อย่างเคร่งครัดและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารทุกคันและพนักงานขับรถทุกคน เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์2566 สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางใช้รถใช้ถนนและการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2566 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 1, 2 และแห่งที่ 3 พร้อมจัดแผนรองรับการเดินทางไป-กลับของผู้โดยสาร โดยสำรองรถในเส้นทางต่งๆ ให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  อย่างเข้มงวด เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ทั้งนี้ยังได้จัดกิจกรรม "ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย" ตลอดเดือนมีนาคม 2566 ก่อนการเดินทางและช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยให้บริการตรวจความพร้อมของรถเบื้องต้น ฟรี จำนวน 20 รายการ เช่น ตรวจสภาพยาง ตรวจสอบเบรก ตรวจสอบไส้กรองอากาศ ตรวจสภาพการทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณ ฯลฯ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ตลอดจนสถานตรวจสภาพรถเอกชน 135 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่


พร้อมทั้งการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันที่นำมาให้บริการ ณ สถานประกอบการและสถานีขนส่งฯ ต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วนถูกต้อง เช่น ระบบ GPS Tracking ระบบเบรก สภาพยาง ล้อ ระบบไฟ ติดตั้งเข็มชัดนิรภัยทุกที่นั่ง ผู้โดยสารคาดเข็มขัด 100% มีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกกรณีเหตุฉุกเฉิน ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ตรวจแอลกอฮอล์ ชั่วโมงการขับรถ การพักผ่อนและสารเสพติด จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS เพื่อเฝ้าระวังการใช้ความเร็วของรถโดยสารและรถบรรทุกในเขตจังหวัดเชียงใหม่ และรับเรื่องร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะผ่านเบอร์โทร  1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่กล่าวว่า ในช่วงงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณ เกือบร้อยละ 10 โดยเฉพาะในเส้นทางระหว่างประเทศที่ปัจจุบันให้บริการถึง 18 เส้นทาง โดยคาดการณ์ว่าในระหว่างวันที่11-17 เมษายน 2566 จำนวนเที่ยวบินสูงสุดมีโอกาสถึง 168 เที่ยวบินต่อวัน จากปกติวันละ 156 เที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสารสูงสุดวันละกว่า 23,000 คนต่อวัน จากปกติวันละประมาณ 21,000 คน