กกต.สั่ง “เพื่อไทย” แจงด่วน ที่มา-วงเงินนำมาใช้นโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล”

กกต.สั่ง “เพื่อไทย” แจงด่วน ที่มา-วงเงินนำมาใช้นโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล”

กกต.สั่งด่วน! ให้ “เพื่อไทย” ชี้แจงที่มา-วงเงินที่นำมาใช้ นโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล” แจกคนละ 10,000 บาท หลัง “เศรษฐา” นำไปปราศรัยหาเสียง เผยยังมีอีกหลายนโยบายยังไม่แจ้งงบด้วย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 จากกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปราศรัยชูนโยบายแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 10,000 บาทนั้น มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทย มีการแจ้งนโยบายหาเสียงดังกล่าวมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปราศรัยตอนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 5 เม.ย. โดยระบุว่า จะแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท ว่า พรรคเพื่อไทยได้แจ้งนโยบายหาเสียงดังกล่าวมายัง กกต. ตามมาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 แล้ว แต่ไม่มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงิน รวมทั้งยังมีอีกหลายนโยบายที่ไม่ได้ระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงิน โดย กกต. จะมีการแจ้งให้พรรคดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดว่า การกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณานโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินการประกาศโฆษณานโยบายนั้น อย่างน้อยต้องมี 

1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ 

2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 

3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย 

หากพรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการดังกล่าว กกต. สั่งให้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด