กกต.การันตีนโยบายแจกเงินดิจิทัลเพื่อไทย ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

กกต.การันตีนโยบายแจกเงินดิจิทัลเพื่อไทย ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

เลขาฯ กกต.การันตีนโยบายแจกเงินดิจิทัล “เพื่อไทย” ให้ประชาชนหลักหมื่นบาท สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เตือนผู้สมัครดำเนินการตามประเพณีสงกรานต์ได้ แต่ระวังแจกของมีค่า ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ปราศรัยตอนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 5 เม.ย. โดยระบุว่าจะแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้ 10,000 บาท ให้กับคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปว่า เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้คือ การใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายของพรรคต้องประกาศให้ประชาชนทราบ และส่งมาให้ที่ กกต.ด้วย โดยนโยบายแต่ละนโยบายประกอบด้วย 1.ชื่อนโยบาย 2.วงเงินที่ต้องใช้ 3.ที่มาของเงินหรือวิธีการหาเงิน 4.ความคุ้มค่า และประโยชน์การดำเนินการนโยบาย 5.ผลกระทบ และความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย และ 6.นโยบายนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีข้อมูลในการไปลงคะแนนว่านโยบายแบบนี้ ถูกใจประชาชนหรือไม่ เพื่อให้ข้อมูลแต่ละพรรคครบถ้วนรอบด้าน

นายแสวง ยังกล่าวถึงสำหรับข้อควรระวังในช่วงประเพณีสงกรานต์ ว่า ต้องระวังทั้งผู้สมัคร และประชาชน ตามประเพณีสงกรานต์ทำได้ปกติรดน้ำดำหัว ให้พร ให้พวงมาลัยที่แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม แต่จะให้เงินให้ทอง ทรัพย์สินทำไม่ได้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์