"ก้าวไกล" ชู นักต่อสู้ -หน้าใหม่ นั่งเซฟโซนปารตี้ลิสต์-เขี่ย "บิ๊กเนมเดิม"

"ก้าวไกล" ชู นักต่อสู้ -หน้าใหม่ นั่งเซฟโซนปารตี้ลิสต์-เขี่ย "บิ๊กเนมเดิม"

"พิธา"โว ปาตี้ลิสต์94 คน ตอบโจทย์ความท้าทาย เป็นนักต่อสู้-คนหน้าใหม่ ส่องเซฟโซน มีชื่อ “วิโรจน์-เพชร”เคยนำทัพพ่ายแพ้ แต่ได้อันดับดี ด้าน "อดีตส.ส.มีผลงาน-ปีกแรงงานเดิม" ถูกเขี่ย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงเปิดรายชื่อว่าที่ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ แบบเรียงลำดับจำนวน  94 คน ของพรรคว่า ผู้สมัครเราครั้งนี้ มีส่วนประกอบทั้งนักต่อสู้ทางการเมือง นักสิทธิมนุษยชน นักกฎหมาย คนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนท้องถิ่น การกระจายอำนาจ นักต่อสู้เพื่อสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ คนขับแท็กซี่ ฟรีแลนซ์ แม่เลี้ยงเดี่ยว เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เศรษฐกิจดิจิทัล นักศึกษาหัวก้าวหน้า ศิลปิน ผู้กำกับ ช่างภาพ นักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมสมัยใหม่เป็นต้น  รายชื่อของคนทั้งหมดมาจากการคัดสรรใหม่ มีทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เครือข่ายพรรค คนทำงานในพรรค จะสะท้อนถึงทั้งปัญหา โอกาส และความท้าทายของประเทศในปัจจุบัน 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำหรับรายชื่อ  20อันดับเเรก คือ

1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค

2.นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค

3.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

4.นายเซีย จำปาทอง

5.นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล

6.นายอภิชาติ ศิริสุนทร

7.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

8.นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค

9.นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล

10.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

11.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการรณรงค์สื่อสารนโยบาย

12.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตส.ส.กทม.

13.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

14.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

15.นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร

16.นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

17.นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

18.นานประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

19.นายมานพ คีรีภูวดล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

และ 20.นายรอมฎอน ปันจอร์ เป็นต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ขณะที่ภาพรวมการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ มีหลายประเด็นน่าสนใจ อาทิ บุคคลหน้าใหม่ ที่เพิ่งเข้ามา แต่ถูกจัดให้อยู่ในลำดับปลอดภัย  1 ใน10 คือ นายเซีย อดีตสหภาพแรงงานสิ่งทอที่ อยู่ลำดับ 4 นายอภิสิทธิ์ อดีต ผอ.ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อยู่ลำดับ 5 และ นายสิทธิพล ลำดับ 9 ยังมีหน้าใหม่ ที่ถูกจัดชื่อไว้ในลำดับต้น อาทิ นายพริษฐ์ เดิมเมื่อปี 62 ลงสมัครส.ส.บางกะปิ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่สอบตก ถูกจัดอยู่ลำดับ 11 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษก เคยลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขตหลักสี่ เมื่อต้นปี 2565 แต่พ่ายแพ้ให้กับ นายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย รอบนี้อยู่ลำดับที่ 21

 

ขณะที่นายวิโรจน์ ที่ลาออกจากส.ส.ไปลงสมัครสนามผู้ว่ากทม. แต่พ่ายแพ้ให้กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.ไปแบบขาดลอย ลำดับพุ่งพรวดจากปี 62 โดยสมัยอนค.นายวิโรจน์ อยู่ลำดับที่ 34 แต่รอบนี้อยู่ลำดับ7 ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัย  


ขณะเดียวกัน อดีตส.ส.หน้าเก่า ที่มีผลงานโดดเด่น เป็นตัวหลักอภิปรายในสภาฯ แต่ถูกเบียดแซงอับดับร่วง มีอาทิ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ ปีกแรงงาน เมื่อครั้งอนาคตใหม่  ปี 62 ถูกจัดให้อยู่ลำดับ 3 แต่รอบนี้ร่วงกราดรูดไปอยู่ลำดับที่ 39 นายสุเทพ อู่อ้น อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ ปีกแรงงาน เมื่อครั้ง อนค.อยู่ลำดับ 21 รอบนี้ร่วงไปอยู่ลำดับ 40.