"สมชัย" ท้วง "กกต." ปรับปรุงการทำงาน หวังความโปร่งใส-เป็นที่ยอมรับ

"สมชัย" ท้วง "กกต." ปรับปรุงการทำงาน หวังความโปร่งใส-เป็นที่ยอมรับ

"สมชัย" เผย4พรรคการเมือง เตรียมยื่น กกต. ท้วง สถานทูตไทยหลายแห่ง ยกเลิกระบบเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ ชี้กระทบการใช้สิทธิ พร้อมแนะ กกต. ปรับปรุงการทำงานให้โปร่งใส

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนและนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ 4 ตัวแทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล และพรรคประชาชาติ เตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในวันที่ 31 มีนาคม เพื่อประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้แก้ไขกรณีที่หลายประเทศยกเลิกระบบเลือกตั้งทางไปรษณีย์สำหรับคนที่ที่อาศัยอยู่นอกราชอาณาจักร ว่า กรณีที่สถานทูตไทยในต่างประเทศยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะทำให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศเจอกับความยากลำบากเพื่อเดินทางมาเลือกตั้ง และในบางประเทศพบว่า ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ถานทูตไทยในวันปกติ ซึ่งไม่ใช่วันอาทิตย์ แต่ล่าสุดทราบว่า สถานทูตไทยที่เบลเยี่ยม ได้แก้ไขแล้ว ให้ใช้การเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ได้

“มีอีกหลายประเทศที่ยังคงให้คนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ยกเลิกการเลือกตั้งผ่านระบบไปรษีย์ ซึ่งผมเห็นว่า กระทรวงการต่างประเทศควรปรับตัวเองเพื่อใหู้้มีสิทธิเลือกตั้งใช้สิทธิได้โดยสะดวก ซึ่งการยื่นเรื่องต่อกกกต. ดังกล่าวเชื่อว่าจะมีผลเปลี่ยนแปลงให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนไทยในตางประเทศใช้หน้าที่และสิทธิของตนได้โดยสะดวก” นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อเสนอแนะให้ กกต. จัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส เป็นที่ยอมรับและได้รับศรัทธาจากประชาชน อาทิ ให้ กกต. พบปะสื่อ, การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์, การเเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีคนไทย ประมาณ 1 คน  ที่ยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อียิปต์ จอร์แดน เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม คนจะใช้สิทธิต้องเดินทางมาใช้สิทธิที่สถานทูต บางประเทศกำหนดให้มา วันอังคาร วันพุธ บางประเทศก็ให้มาวันพฤหัส วันศุกร์  

 

"คดีความทั้งหลายที่เคยร้องในช่วง 180 วัน กกต. ต้องแถลงจุดยืนให้ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่าแกล้งลืม หรืออ้างว่าไม่ใช่ผู้สมัคร องค์ประกอบความผิดไม่ครบถ้วน ที่วิจารณ์ เพราะอยากให้แก้ไข ให้ภาพของ กกต. เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นายสมชัย กล่าว