‘บางบอน’ องศาเดือด ฟ้า-ส้มเขย่าขวัญ ‘อยู่บำรุง’

‘บางบอน’ องศาเดือด ฟ้า-ส้มเขย่าขวัญ ‘อยู่บำรุง’

การเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงสร้างความหวั่นไหวให้กับตระกูลอยู่บำรุง เพราะบ้านใหญ่ม่วงศิริ พร้อมเอาคืน และพรรคสีส้มก็มาแรงเกินคาด

เลือกตั้ง 66 สมรภูมิบางบอน ถูกผ่าเป็นเสี้ยวๆ กระทบฐานเสียง “อยู่บำรุง” แถมเจอพรรคสีส้มหน้าใหม่มาแรง ตามมาด้วยพรรคสีฟ้าบ้านใหญ่ “ม่วงศิริ” ส่งดาวรุ่งดวงใหม่ชนบ้านใหญ่ริมคลอง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566  วัน อยู่บำรุง อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์คลิปวิดีโอผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คส่วนตัว กล่าวถึงยุทธศาสตร์ในการกาบัตรเลือกตั้ง เพื่อบรรลุเป้าหมาย 310 เสียงว่า “อย่าแบ่งคะแนน แบ่งเบอร์ แบ่งใจ ไปให้พรรค ก. พรรค ส. หรือพรรคอื่นๆ ขณะที่บ้านข้างๆ เขาให้พรรคลุงเต็มๆเลย เราจะสู้กับพรรคฝ่ายลุงไม่ได้นะครับ”

เหตุที่ วัน อยู่บำรุง ต้องโพสต์สเตตัสนี้ เพราะในพื้นที่บางบอน-หนองแขม คู่แข่งไม่ได้มีแค่ “บ้านใหญ่ม่วงศิริ” แต่คนหน้าใหม่อย่าง ไอซ์-รักชนก ศรีนอก พรรคก้าวไกล ก็มาแรงขึ้นเรื่อยๆ 

ย้อนไปดูผลคะแนนเลือกตั้งปี 2562 เขตบางบอน-หนองแขม วัน อยู่บำรุง ได้ 30,538 คะแนนรองลงมา กันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 27,244คะแนน 

ว่ากันว่า คนโตบ้านใหญ่ริมคลอง ที่ข้างวัดบางบอน ถึงกับสะดุ้ง เพราะผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ แทบไม่ได้เดินหาเสียง แต่แพ้แค่ วัน อยู่บำรุง แค่ 3 พันแต้ม

แม้ชั่วโมงนี้ นิด้าโพลชี้ว่า อุ๊งอิ๊ง มีคะแนนนิยมนำโด่ง แต่การต่อสู้ในพื้นที่บางบอน วัน อยู่บำรุงคงต้องปวดหัวตั้งแต่ กกต.แบ่งเขต 

เลือกตั้งปี 2562 เขตเลือกตั้งที่ 26 ประกอบด้วยเขตบางบอน และเขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) ซึ่งใช้รูปแบบนี้มาแต่เลือกตั้งปี 2554

ปีนี้ กกต.ผ่าเขตบางบอน ออกเป็น 2 ซีก กลายเป็นเขตเลือกตั้งที่ 28 เขตบางบอน (เฉพาะแขวงคลองบางพราน และแขวงบางบอนเหนือ) ,เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) และเขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน)

การแบ่งเขตในรูปแบบข้างต้นนี้ อาจเข้าทางตระกูลม่วงศิริ เพราะแขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง เป็นฐานเสียงเดิมของตระกูลม่วงศิริ 

ที่สำคัญ สุวัฒน์ ม่วงศิริ อำลาพรรค พปชร. กลับมาสวมเสื้อพรรค ปชป. โดยจะลงสมัคร สส.เขต26 เขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) และเขตจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน)

สุวัฒน์ เคยเป็น ส.ส.กรุงเทพฯ เขตจอมทอง มาก่อน คงจะมาช่วยหาเสียงให้วณิชชา ม่วงศิริ ที่ลงสมัคร ส.ส.เขต 28 ในพื้นที่แขวงบางขุนเทียน

สำหรับเจี๊ยบ-วณิชชา ม่วงศิริ อดีตประธานสภาเขตบางบอน ได้ลงสนามเขต 28 แทนพ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ อดีต ส.ส.กทม. ซึ่งสมัยที่แล้ว เจอกระแสลุงตู่ ทำให้พ่าย วัน อยู่บำรุงแบบขาดลอย

ความปราชัยในศึกเลือกตั้ง ส.ส. สร้างความเจ็บช้ำให้แก่ตระกูลม่วงศิริ เป็นอย่างมาก และในการเลือกตั้ง สก.ปี 2565 บ้านใหญ่ม่วงศิริ จึงทุ่มกำลังจนกู้หน้ากลับมาได้สำเร็จ

สารัช ม่วงศิริ ได้รับเลือกเป็น สก.เขตบางขุนเทียน และ ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ เป็น สก.เขตบางบอนนี่เป็นต้นทุนและแรงใจในสนามเลือกตั้ง สส.ปี 2566

ด้านบ้านใหญ่ริมคลอง วัน อยู่บำรุง เหมือนเปิดศึก 2 ด้านคือ ต้องสู้กับพรรคก้าวไกล และบ้านใหญ่ม่วงศิริ ในสีเสื้อพรรค ปชป.

สิ่งที่เสี่ยวัน กังวลหนักไปกว่านั้น พรรค พท. กับพรรค กก. จะตัดคะแนนกันเอง จึงต้องโพสต์วิงวอนแฟนคลับ อย่าห่วงหน้าพะวงหลัง ไม่ต้องปันใจให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยด้วย เลือกพท. ทั้งคน ทั้งพรรค  

พรรคก้าวไกล เปิดตัว ไอซ์-รักชนก ศรีนอก มาทำงานในพื้นที่เขตบางบอน และแขวงหนองแขมมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว 

ไอซ์-รักชนก เติบโตมาจากชุมชนย่านตลาดพลู จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ สาขาสถิติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งหนึ่งยังเคยทำงานกับสภาโจ๊ก รับบทบาทเป็นอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ปัจจุบัน ไอซ์ รักชนก ทำอาชีพขายของออนไลน์ผ่านอินสตาแกรม และเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ 

พรรคสีส้ม มีฐานคะแนนในเขตบางบอน-แขวงหนองแขม 27,244 คะแนน โดยอ้างอิงจากคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 

ล่าสุด สาวสีส้ม ไอซ์ รักชนก โพสต์เฟซบุ๊คว่า “กกต. ประกาศเขตแล้ว พื้นที่เขตของเราครอบคลุม 3 เขต บางบอน-จอมทอง-หนองแขม ซึ่งทราบกันดี ว่าการแบ่งเขตในรอบนี้คือgerrymandering หมายถึงกำหนดเขตเพื่อกำหนดผลแพ้ชนะ แน่นอนว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายอำนาจรัฐ แต่ก็ขอประกาศตรงนี้เลยว่า เราก็พร้อมจะสู้ขาดใจ” 

สาวสีส้มจึงประกาศให้เลือกทั้งคน ทั้งพรรค เหมือนหนุ่มสีแดงแห่งบ้านริมคลอง ลึกๆในใจของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ก็คงไม่อยากให้โหวตเตอร์แบ่งแต้ม จนพ่ายฝ่ายขั้วอำนาจรัฐเดิม

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงสร้างความหวั่นไหวให้กับตระกูลอยู่บำรุง เพราะบ้านใหญ่ม่วงศิริพร้อมเอาคืน และพรรคสีส้มก็มาแรงเกินคาด