10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ ชูปลดล็อกประมง เลือกตั้งผู้ว่าฯ คืนสิทธิ์ที่ดินให้ประชาชน สร้างสันติสุข3จังหวัดใต้ ยกระดับสินค้าฮาลาล หนุนท่องเที่ยวยั่งยืน เวทีต่อไปวันที่ 8 เมษายน จังหวัดชลบุรี

ที่สวนสาธารณะแห่งใหม่เมืองสงขลา จ.สงขลา เครือเนชั่นกรุ๊ป จัดเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย เปิดเวทีภาคใต้ พบแม่ทัพพรรคการเมือง กับนโยบายกินได้ โดยมีตัวแทนจาก 10 พรรคการเมืองเข้าร่วมเวที ได้แก่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมการนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

“เพื่อไทย”ดันราคายางดีกว่าเดิม

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงเศรษฐกิจประชาชนจะนึกถึงพรรคเพื่อไทย เนื่องจากหนี้สินของประชาชนล้นพ้น ตอนนี้มีแต่คนบอกว่าพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เรื่องยางพาราวันที่พวกผมเป็นรัฐบาลยางพารากิโลกรัมละ 80 บาท ตอนนี้เหลือกิโลกรัมละ 30 บาท วันนี้มาบอกพี่น้องภาคใต้ว่าเราจะทำให้ราคายางพาราดีกว่าเดิม ส่วนการประมงก็มีปัญหา เรือไม่สามารถออกหากิน แต่พรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาการออกอนุญาตให้หมด

“เรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน ภาคใต้เรามีปัญหาเยอะมาก ฉะนั้นทันทีที่เราเป็นรัฐบาลเราจะออกโฉนดที่ดินออกเอกสิทธิ์ให้ประชาชนทันที ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยสัญญาว่าหากเข้ามาเป็นรัฐบาลปัญหายาเสพติดต้องหมดไป หากจับได้ต้องดำเนินคดีอย่าให้คนทำผิดมีที่ยืน”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ปชป.เล็งปลดล็อกกฎหมายประมง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า 4 ปีที่ผ่านมา พรรคปชป.แก้ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรโดยไม่มีเงินรั่วไหล ไม่มีเงินหล่นกลางทาง เงินถึงมือเกษตรกรทุกคน หลังจากนี้เราจะออกโฉนดที่ดิน โดยเราจะทำให้ได้ 1 ล้านแปลง พร้อมปลดล็อกแก้กฎหมายใหม่การประมงเสียใหม่ โดยประมงพื้นที่บ้านเราจะอุดหนุนชมรมละ 100,000 บาททุกปี

สำหรับการสร้างคน เราจะให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี และเราจะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหากยังมีการยิงกันอยู่ไม่มีวันที่ภาคใต้จะเกิดสันติสุขได้ ถ้าเราแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ เราจะพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ความมั่นคงทางอาหาร และให้เลือกตั้งผู้ว่าฯในบางพื้นที่

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

 

ทสท.ลุยยกระดับสินค้าฮาลาล

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ภาคใต้เรามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ควรทำให้เป็น world class destination ดึงนักท่องเที่ยวทั้งจากชาวมาเลเซียหรือจากที่อื่นให้เข้ามา เรื่องการประมง ยังมีข้อกฎหมายมากมาย ที่ติดขัดต่อการทำประมง เราต้องเข้ามาดูแล การกระจายอำนาจ แม้ภาคใต้บางจังหวัดมีเขตเปราะบาง

“เราต้องเข้าไปดูแล ไปดูว่า คนในท้องถิ่นรู้สึกอย่างไร ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เชื่อว่า ทุกคนจะให้ความร่วมไม้ร่วมมือ ด้านอาหารฮาลาล ต้องทำให้ประเทศกลุ่มมุสลิม ซื้อสินค้าจากประเทศไทย ขอเน้นย้ำ มีเครดิตประชาชน ที่จะทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแหล่งทุนได้”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ชทพ.ดันเที่ยว39อุทยานสร้างท่องเที่ยวยั่งยืน

นายนิกร กล่าวว่า พรรคมีนโยบายพัฒนาภาคใต้ นโยบายที่สำคัญ เราเน้นเรื่องราคาพืชผลการเกษตร ประกันราคายาง ปาล์ม ส่วนเรื่องผลไม้ที่เสียหาย ต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามความต้องการตลาด พรรคได้ประกาศ คาร์บอนเครดิต มีนโยบาย ให้เกษตรรุ่นใหม่ ขายคาร์บอนเดรดิตได้

“ส่วนปัญหาเรื่องประมง เรามีเรือจดทะเบียน แต่ อียูบังคับให้เราออกจาก ไอยูยู ทำให้ผู้ประกอบการประมงเจ๊ง ทางแก้คือ ต้องแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 7 ฉบับ และในรัฐบาลหน้า จะไปทำกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จตามความตั้งใจ ด้านการท่องเที่ยว มีพื้นที่อุทยาน39แห่ง เราได้รายได้ ประมาณ 3 แสนล้านบาท ต้องส่งเสริมให้มีเกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ก.ก.ชวนคนใต้เลือกผู้ว่าฯของตัวเอง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล เรามีเป้าหมายว่าการเงินดี ปากท้องดี มีอนาคต หากการเมืองเราไม่ดีอะไรก็จะไม่มี เราจะแก้รัฐธรรมนูญด้วยการมี ส.ส.ร. เราจะให้คนใต้เลือกผู้ว่าฯทุกจังหวัด เราจะปฏิรูปกองทัพ เอาทหารออกจากการเมือง รัฐบาลต้องโปร่งใสไร้กลโกง และต้องปฏิรูปตำรวจให้เป็นตำรวจของประชาชนอย่างแท้จริง

“เมื่อการเมืองดีแล้วปากท้องต้องดีด้วย เอกสารสิทธิ์ที่ยังไม่ได้สักที ทั้งที่มีรัฐมนตรีคนใต้ดูแลกรมที่ดิน เราจะตั้งกองทุน 1 หมื่นล้าน เพื่อพิสูจน์ที่ดินแก้ปัญหาประชาชน เราจะปลดหนี้เกษตรกร เราจะพัฒนายางพาราให้เป็นอุตสาหกรรมไฮเทค เพิ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ยางพารา แก้ปัญหาราคาปาล์ม พัฒนาการท่องเที่ยวด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันประมงพื้นที่บ้านจะต้องออกไปหากินได้อย่างน้อย 3 ไมล์ทะเล”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ชพก.เล็งรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน

นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาระบบขนส่ง เราส่งเสริมการสร้างมอเตอร์เวย์ ที่ชาวใต้รอมานาน อยากเร่งรัดให้เกิดเร็วขึ้น สร้างจากใต้ขึ้นเหนือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ ระบบราง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า ระบบรางที่ควรพัฒนาคือ รถไฟทางคู่ จากกทม.สู่ ปาดังเบซาร์

โดยราคาสินค้าที่แพง เพราะต้นทุนราคาพลังงานแพง เราจะมารื้อโครงสร้าง เช่น เรื่องค่าไฟ เราพบปัญหา ช่วงโควิดบางคนติดปัญหา มีชื่อติดแบล็กลิสต์ เครดิตยูโร เราจะทำให้พี่น้องประชาชน กู้ยืมเงินด้วยดอกเบี้ยที่เป็นธรรม นอกจากนี้ เรามีนโยบาย เพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่นทั่วประเทศ เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บได้ไว้ใช้เอง สร้างมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ พัฒนาระบบราง

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

พปชร.ชวนล้มบ้านใหญ่ทุกจังหวัด

นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคนใต้เรายากจน จีดีพีที่ออกมาเราโตช้ากว่าภาคอื่น สิ่งที่ผ่านมา 30 ปี เราอย่าไปโทษนักการเมืองเลย ความยากจนที่เกิดขึ้น เพราะใน 30 ปีที่ผ่านมา เราเป็นฝ่ายค้าน 20 ปี เป็นรัฐบาล 10 ปี มีพรรคการเมืองบางพรรคบางว่าถ้าไม่เลือกเขาเราจะไม่พัฒนา เราจึงอยู่กับความด้อยโอกาส

“ผมมาเชิญชวนพี่น้องวันนี้ ท่านจะรักพล.อ.ประวิตร หรือไม่ก็ตาม แต่ผมอยากบอกว่าอย่ามอบมรดกความยากจนให้ลูกหลานอีกต่อไป ผมไม่เคยเห็นพรรคการเมืองไหนประกาศเหมือนพรรคพลังประชารัฐ วันนี้เราต้องออกจากร่มไม่ใหญ่ ตนประกาศล้มบ้านใหญ่ทุกจังหวัด หากล้มไม่ได้ไม่มีทางที่เราจะเติบโต ตนมาเชิญชวนล้มบ้านใหญ่ เปิดโอกาสให้คนภาคใต้”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

รทสช.ชู“ประยุทธ์”ซื่อสัตย์คนใต้รัก

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความซื่อสัตย์ รักชาติ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำต่อ โดยหลายโครงการเราจะทำต่อ ใครที่บอก ไม่มีผลงาน ไม่รู้ใช้ส่วนไหนคิด ขอให้เลือกทั้งคน ทั้งพรรค เลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกครั้ง หลายโครงการได้ทำไปแล้ว และมีอีกหลายโครงการจะทำต่อ มีกองทุนพยุงราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นข้าว ยาง นโยบายของเราทำได้จริง

“คนภาคใต้รักลุงตู่ ไม่มีนายกฯคนไหน มีผลงานชัดเจนอย่างนี้ ขอย้ำว่า ทุกนโยบายทำได้จริง นโยบายทางภาคใต้ เราก็สร้างความมีส่วนร่วมให้ประชาชน ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เลือกทั้งคนทั้งพรรค เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ปช.ลุยแก้กม.ป่าไม้-ที่ดินคืนสิทธิ์ปชช.

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติ ให้ความสำคัญกับประชาชน การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ต้องให้เกียรติ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เราจะแก้ปัญหาที่คน คำพูดไม่สำคัญเท่ากับการกระทำ การกระทำก็ไม่สำคัญ เท่ากับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน จังหวัดปัตตานี เป็นจังหวัดยากจนที่สุด จะเลือกของเก่า ให้ยากจนต่อไปหรือ การบริหารประเทศ ต้องไม่นำประชาชนไว้ข้างหลัง

“เรามีนโยบายที่จะสร้างประชาธิปไตยให้ชุมชน คืนสิทธิ์ คืนอำนาจให้ประชาชน โดยโอนงบประมาณส่วนกลาง ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิรูปที่ดินโดยให้ครัวเรือนเกษตรกรต้องมีที่ดินอย่างน้อย 20 ไร่ พร้อมทั้งแก้กฎหมายป่าไม้และที่ดิน ใครที่บุกรุกที่ประชาชน ประชาชนต้องได้รับคืน”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ภท.ชูพักหนี้-พักดอกฟื้นเศรษฐกิจ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเรามีนโยบายพักหนี้ พักดอก 3 ปี เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในครอบครัว พร้อมให้หลักประกันกับผู้สูงอายุวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่ต้องจ่ายเงินประกัน และสามารถกู้เงินมาใช้ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ได้ สำหรับนโยบายด้านการท่องเที่ยว จัดพื้นที่พัฒนา 4 คลัสเตอร์

“นโยบายด้านการท่องเที่ยวหลังโควิด จะทำให้มีรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี หรือทำรายได้กว่า 6 ล้านล้านบาท โดยเราจะสร้างงานบุคคลากรด้านท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านตำแหน่ง เมื่อไปถึงจุดนั้น ค่าแรงขั้นต่ำเกินกว่าวันละ 600บาทแน่นอน การจะตอบโจทย์ตรงนั้น ให้รัฐบาลชุดต่อไปวางแผนการพัฒนาดูแลด้านการท่องเที่ยว”

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเวทีดีเบตครั้งต่อไปของ เครือเนชั่น จะจัดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน ที่จังหวัดชลบุรี โดยมีพรรคการเมืองติดต่อขอเข้าร่วมเวทีดีเบตหลายพรรคการเมือง

10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้ 10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้ 10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้ 10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้ 10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้ 10พรรคชิงแต้มภาคใต้ชูปลดล็อกประมง-เลือกตั้งผู้ว่าฯ-สร้างสันติสุขจว.ใต้