“ปิยบุตร” ยัน “ทักษิณ” ไม่ต้องติดคุก แต่ต้องล้างผลรัฐประหาร 49 ดำเนินคดีใหม่

“ปิยบุตร” ยัน “ทักษิณ” ไม่ต้องติดคุก แต่ต้องล้างผลรัฐประหาร 49 ดำเนินคดีใหม่

“ปิยบุตร” โชว์วิชั่นย้อนไปสมัย “นิติราษฎร์” ยัน “ทักษิณ” ไม่ต้องกลับไทยมาติดคุก-นิรโทษกรรม แต่ต้องออกกฎหมาย ลบล้างผลพวง “รัฐประหาร” ปี 49 เข้าสู่การดำเนินคดีใหม่อย่างเป็นธรรม

เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 24 มี.ค. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น พร้อมจะกลับประเทศไทยมารับโทษติดคุก ว่า กรณีนายทักษิณ ไม่ติดคุก ไม่นิรโทษ ต้องลบล้างผลพวงรัฐประหาร ดำเนินคดีใหม่อย่างเป็นธรรม 

นายปิยบุตร ระบุว่า สำนักข่าวจากประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าว เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ความว่านายทักษิณ ชินวัตร พร้อมกลับมาติดคุก และไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่ตนเอง ประเด็นปัญหา “กลับบ้าน” ของนายทักษิณอยู่ในสังคมไทยมาเกือบสองทศวรรษ เมื่อไรที่มีการเลือกตั้ง เมื่อไรได้รัฐบาลใหม่จากขั้วเพื่อไทย ก็จะมีผู้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเสมอ 

“หากใครได้ติดตามการแสดงความเห็นของผมตั้งแต่ปี 2548/49 คงจำได้ว่า ผมไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เรียกร้อง “นายกพระราชทาน มาตรา 7” ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ผมและเพื่อนอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ รวม 5 คน ในเวลานั้นได้ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ในเวลาต่อมา พวกเรายังได้แถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยและวิจารณ์การดำเนินคดีคุณทักษิณในหลายกรณี รวมทั้งคำพิพากษากรณียึดทรัพย์ด้วย” นายปิยบุตร ระบุ

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุว่า หลังเหตุการณ์การสลายการชุมนุมปี 2553 พวกเราได้รวมตัวก่อตั้ง “คณะนิติราษฎร์” 18 กันยายน 2554 คณะนิติราษฏร์ เสนอข้อเสนอ “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549” ดังนี้ 
    
หนึ่ง ให้รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และการกระทำของ คปค. ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ถึง 30 กันยายน 2549 เป็นโมฆะ 

สอง ให้รัฐธรรมนูญ 49 มาตรา 36 (ซึ่งรับรองให้การกระทำทั้งหลายของคณะรัฐประหารชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย) ตกเป็นโมฆะ ทำให้การกระทำทั้งหลายของคณะรัฐประหารถูกโต้แย้งได้ว่าขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 

สาม ให้รัฐธรรมนูญ 49 มาตรา 37 (ซึ่งนิรโทษกรรมคณะรัฐประหาร) ตกเป็นโมฆะ ทำให้ การนิรโทษกรรมรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นโมฆะ สิ้นผลไป เหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อไม่มีการนิรโทษกรรมการรัฐประหาร ทำให้การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ยังคงมีความผิดฐานกบฏในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมย่อมสามารถดำเนินคดีเอาคณะรัฐประหารมาลงโทษได้ 

“ปิยบุตร” ยัน “ทักษิณ” ไม่ต้องติดคุก แต่ต้องล้างผลรัฐประหาร 49 ดำเนินคดีใหม่

สี่ ให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เป็นผลต่อเนื่องจากรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ตกเป็นโมฆะ

ห้า ให้เรื่องที่อยู่ในกระบวนพิจารณา ที่เกิดจากการริเริ่มของ คตส. ยุติลง 

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุอีกว่า ข้อเสนอทั้งหมดนี้ ต้องทำโดยผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หากข้อเสนอเหล่านี้สำเร็จ ผลที่ตามมา คือ ดำเนินคณะรัฐประหารได้ทันที ส่วนคดีความของนายทักษิณและนักการเมืองอีกหลายคน ที่สืบเนื่องจากรัฐประหาร 2549 ก็ไม่ได้นิรโทษหรืออภัยโทษแต่อย่างใด เพียงแต่ลบล้างคำพิพากษาเหล่านั้นทิ้ง และสามารถดำเนินคดีต่อไปตามกระบวนการปกติ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาและจำเลย 

นายปิยบุตร ระบุด้วยว่า เมื่อเข้าปี 2556 มีการเสนอร่าง พรบ นิรโทษกรรม “เหมาเข่ง” จนเป็นชนวนให้การชุมนุมของ กปปส จุดติด และนำมาซึ่งรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ในเวลานั้น ตนและเพื่อนอาจารย์คณะนิติราษฎร์ ยืนยันว่านิรโทษกรรม “เหมาเข่ง” แบบนี้ไม่ได้ เราเสนอร่างกฎหมายให้นิรโทษกรรมเฉพาะผู้ชุมนุม ในส่วนกรณีของนายทักษิณและนักการเมืองรายอื่นๆที่ถูกดำเนินคดีสืบเนื่องจากรัฐประหาร 49 ต้องใช้ “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร” มิใช่ “นิรโทษกรรม” 

“ข้อเสนอทั้งหมดนี้ ไม่ถูกนำไปปฏิบัติ ทั้งจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) เมื่อข้อเสนอของเราไม่ถูกฝ่ายการเมืองนำไปใช้ ก็เหลืออยู่ทางเดียว คือ ลงมาปฏิบัติเอง นี่เป็นมูลเหตุสำคัญหนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจลาออกจากอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. และมาก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ด้วยความตั้งใจว่า จะเข้าไปมีอำนาจ เพื่อทำข้อเสนอเหล่านี้ให้เป็นจริง” นายปิยบุตร ระบุ

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุด้วยว่า วันนี้ ประเด็น “ทักษิณกลับบ้าน” กำลังถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง ตนยังคงยืนยันตามเดิมว่า การดำเนินคดีนายทักษิณ โดยใช้องค์กรและกระบวนการที่เริ่มต้นจากรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไม่เป็นธรรมต่อนายทักษิณ จนถึงวันนี้ นายทักษิณไม่ต้องติดคุก และเช่นเดียวกัน ก็ไม่ควรมีการตรากฎหมายนิรโทษกรรมให้นายทักษิณด้วย แต่หนทางที่ถูกต้อง เป็นธรรม และยืนอยู่บนหลักการ ก็คือ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ตามข้อเสนอคณะนิติราษฎร์ ที่เสนอไว้ เมื่อ 12 ปีก่อน 

“คุณทักษิณไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องนิรโทษกรรมคุณทักษิณ ดำเนินคดีกันใหม่อย่างเป็นธรรม เอาคณะรัฐประหาร 49/57 มาลงโทษ” เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุ

https://web.facebook.com/photo/?fbid=832600711559322&set=a.553423646143698