"ภท." ดีล ตั้งรัฐบาลร่วม "พปชร." ประเคน เก้าอี้ "นายกฯ" ให้ "ประวิตร" ก่อน

"ภท." ดีล ตั้งรัฐบาลร่วม "พปชร." ประเคน เก้าอี้ "นายกฯ" ให้ "ประวิตร" ก่อน

"อนุทิน" เข้าป่ารอยฯ ถกจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้า ให้ "บิ๊กป้อม" นั่ง นายกฯ ก่อน เผย พปชร.-ภท.-ปชป.-ชทพ. รวมกัน 203 เสียง บวก ส.ว.หนุน "ประวิตร" ลั่น ใคร ส.ส.เยอะสุด เอานายกฯ ไป ไม่ให้พรรค 25 เสียง "เนวิน" ประสาน ร่วมวงกินข้าวด้วยในโอกาสต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่ออวยพรและมอบของขวัญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนหลังเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22มี.ค. เสร็จ

จากนั้นในช่วงเที่ยงนายอนุทิน ได้นำนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ไปรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5  จังหวัด โดยมีแกนนำพรรค พปชร. ร่วมโต๊ะอาหารด้วย อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคามานุสรณ์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นายรงค์ บุญสวยขวัญ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และกรรมการบริหารพรรค นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค โดยใช้เวลารับประทานอาหารและพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง   

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจับมือตั้งรัฐบาล มีการคำนวณตัวเลขที่แต่ละพรรคจะได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ภท.จะได้ 70 ที่นั่ง เป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะได้เกิน 203 ที่นั่ง จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ใช่เสียงข้างน้อย เพราะมีเสียงของ ส.ว.ด้วยส่วนหนึ่ง 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตรได้ระบุว่า ส่วนเรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอาไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู (นายอนุทิน) ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมาก่อนพูดทำนองว่า “ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน” 

นอกจากนี้ วงสนทนายังมีการประเมินเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะได้ในครั้งนี้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการสนทนาครั้งนี้เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตรที่อารมณ์ในช่วงระหว่างคำนวณตัวเลขกัน ทั้งนี้ ในวงสนทนายังไม่ได้พูดไปถึงการแบ่งกระทรวงเพราะเป็นเรื่องอนาคต แต่โฟกัสไปที่ผลการเลือกตั้งก่อน และมีรายงานอีกว่า นายเนวิน ชิดชอบประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ประสานขอมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร ในโอกาสต่อไปด้วย