"โรม" ป้อง "ธนาธร" สวน "ทักษิณ" ลั่น "ก้าวไกล" ไม่เหมือน ปชป.

"โรม" ป้อง "ธนาธร" สวน "ทักษิณ" ลั่น "ก้าวไกล" ไม่เหมือน ปชป.

"โรม" กางปีกป้อง "ธนาธร" โต้กลับ "ทักษิณ" ลั่น "ก้าวไกล" ไม่เหมือน ปชป. ชี้ไม่อยากเห็นพรรคที่อาจจับมือตั้งรัฐบาลเข้าใจผิด ปัดตอบไฉน "ทักษิณ" ไม่แซะ "ประวิตร" แต่กลับมาหวดพันธมิตรด้วยกันเอง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดพาดพิง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล กรณีวิพากษ์วิจารณ์การเมืองบ้านใหญ่ พร้อมระบุว่า พรรคก้าวไกลชักจะเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขึ้นทุกวัน ว่า เบื้องต้นนายธนาธร วิจารณ์เรื่องบ้านใหญ่ ไม่ได้หมายถึงนายทักษิณ จึงค่อนข้างแปลกใจว่านายทักษิณ หมายถึงกรณีไหน เรื่องใดกันแน่ แปลกใจอยู่เหมือนกันที่เห็นในรีแอ๊คชั่น ปฏิกิริยาตอบสนองของนายทักษิณแบบนั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่นายธนาธรวิจารณ์ก็เป็นเรื่องของการเมืองบ้านใหญ่ ดูดบ้านใหญ่ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่วิจารณ์ได้ ถ้าจะมามองว่าเราเหมือน ปชป. อะไรต่าง ๆ คิดว่าไม่เหมือน พรรคก้าวไกลทำงานการเมืองแตกต่างจากทุกพรรค เราทำงานตรงไปตรงมา พูดแบบไหนเราทำแบบนั้น ไม่ใช่พรรคที่เน้นดูดนักการเมืองจากบ้านใหญ่เพื่อหวังชัยชนะ แต่เชื่อมั่นว่าการทำการเมืองต้องอยู่บนพื้นฐานของอุดมการณ์ เป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทำตามแต่ ฝน ฟ้า ดิน แบบนี้เป็นต้น ทำการเมืองในลักษณะแบบนั้น มันไม่ยั่งยืนต่อระบบประชาธิปไตย และเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวบางวันอยู่กับเผด็จการ เดี๋ยวบางวันอยู่กับอีกฝั่งหนึ่ง 

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า เห็นกันแล้วว่าการขึ้นมาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีนักการเมืองจำนวนไม่น้อย ไม่ได้มีแค่ ส.ว.ที่ไปสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ถ้าจะบอกว่าเราเหมือน ปชป. ก็ต้องดูว่า พรรคก้าวไกลวันนี้เราทำอะไร ทั้งเรื่องสวัสดิการที่ดี จะต้องต่อสู้กับกองทัพที่มักใช้อำนาจในการรัฐประหาร เอาทรัพยากรไปเป็นของตัวเอง ต่อสู้กับนายทุนผูกขาด สู้ระบบราชการที่ทำให้ประเทศไม่สามารถพัฒนาไปไหนได้หลายสิ่งหลายอย่างที่เราทำ ไม่มีพรรคไหนทำนะ การจะบอกว่าเราเหมือนพรรคใดพรรคหนึ่ง มันขัดแย้งกับสิ่งที่เราทำอยู่ เช่น ตนทำเรื่องตรวจสอบตั๋วช้าง ทำเรื่อง ส.ว.ทรงเอ  เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ถ้าให้ความเป็นธรรมกับเรา เราไม่ได้เหมือนกับพรรคไหน แต่ก็เป็นสิทธิที่นายทักษิณจะวิจารณ์ได้ 

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องไหนที่ไปจี้ใจดำนายทักษิณ ถึงขั้นออกมาพูดในเรื่องดังกล่าว และอาจทำให้ถึงขั้นแตกหักกันในพันธมิตรฝ่ายค้านเดิม และจะมีผลต่อการจับมือกันตั้งรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่สามารถทราบได้ว่าทำไมนายทักษิณ ถึงออกมาพูดแบบนั้น อาจจะต้องถามกลับนายทักษิณในมุมนี้

"ไม่อยากเดาความคิดคุณทักษิณ ส่วนที่ถามว่าจะส่งผลต่อ อะไรต่าง ๆ หรือไม่ ในมุมก้าวไกล ตอนก็คงยืนยันว่าพรรคเราเป็นแบบนี้ และที่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ไปก็เพื่อจะทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่า ในมุมพรรคก้าวไกลเรามองแบบนี้และเราหวังคนอื่น จะเข้าใจแบบเดียวกัน ถ้าเราดู ก็จะเห็นความพยายามในการ อธิบายว่าก้าวไกลเป็นอีกแบบ ซึ่งมันเป็นการเข้าใจเราผิดเพราะก้าวไกล เรามีจุดประสงค์ทำให้ประเทศไทยไม่กลับไปที่เดิม ออกจากระบบรัฐประหาร ออกจากการเมืองแบบเดิมที่มันพาประเทศไทยไปไหนไม่ได้ อาจจะมีบางช่วงที่ประเทศกลับมาดูบ้างแต่สุดท้ายมันก็วนกลับมาที่เดิม นี่คือตัวตนของเรา หวังว่าใครก็ตามที่กำลังทำการเมืองร่วมกันกับเราซึ่ง รวมถึงบทบาทในอนาคต ที่อาจจับมือเป็นรัฐบาล เราไม่อยากให้มีการเข้าใจเราผิด" นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่ารู้สึกแปลกใจหรือไม่ที่นายทักษิณ ออกมาแซะแรงใส่พันธมิตรอย่างพรรคก้าวไกล แต่กลับไม่วิจารณ์แรงใส่ขั้วตรงข้ามอย่างเช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อาจจะยังไม่สามารถพูดไปถึงขนาดนั้น ได้เพราะไม่ได้ดูการสัมภาษณ์นายทักษิณทั้งหมดว่า พูดอะไรวิจารณ์ใครบ้าง ก็อาจจะยัง ไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนั้นได้ แต่เรื่องเฉพาะหน้าในส่วนที่พาดพิงพรรคก้าวไกล ขออธิบายตามที่ได้อธิบายไปแล้ว