‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี

‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี

‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี ‘อิ๊งค์’ ลั่นเลือกวันไหนก็พร้อม-พรุ่งนี้ก็ได้ ‘หมอชลน่าน’ ยันเปลี่ยนตัวผู้สมัครเป็นกระบวนการคัดเลือก ไม่เกี่ยวหลีกทาง ‘ธรรมนัส’

เวลา 09.00 น. ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร พร้อมเติมน้ำมันตะเกียงประจำวันเกิด

โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “วันนี้ถือว่าเป็นวันดี ยุบสภาปุ๊บ เราก็รีบมาไหว้เลย ซึ่งจริงๆก็วางแผนกันไว้อยู่แล้วว่าอยากจะมาไหว้ศาลหลักเมืองอยู่แล้ว” เมื่อถามว่า เมื่อมีการยุบสภาแล้วจากนี้ถือว่าเป็นการเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งอย่างเต็มที่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราลุยเต็มที่มาสักพักแล้ว ไม่มีอะไรที่จะทำให้ช้าลง เราจะเร่งเครื่องเต็มที่ต่อไป

เมื่อถามน.ส.แพทองธารว่า ยังไหวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้เดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมงหากออกนอก กทม. ยังไหว แต่คงไม่ได้ไปค้างนอกสถานที่แล้ว จากนี้จะเป็นนายเศรษฐาช่วยเดินเต็มกำลัง 

เมื่อถามถึงการโฟนอินไปร่วมเวทีปราศรัยที่จ.ระยอง เป็นครั้งแรก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราก็ตื่นเต้น กลัวว่าโทรเข้าไปแล้วสัญญาณจะขัดข้อง หรือพี่น้องประชาชนจะไม่ได้ยิน แต่ได้รับเสียงตอบรับ และเสียงให้กำลังใจดีมากๆ อย่างไรก็ตาม จะมีการปรับรูปแบบในเวทีต่อๆไป โดยจะมีทั้งวีดีโอคอล และคลิปวีดีโอ อะไรที่เราจะสามารถกระจายไปได้ เราก็จะฝากทีมหาเสียงกระจายไปด้วย 
 

ลั่น ‘เพื่อไทย’ พร้อมลงสนามเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กกต. มีการประชุมเคาะวันเลือกตั้งซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้

เมื่อถามถึงแพลนคลอด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คลอดก่อนวันที่ 14 พฤษภาอยู่แล้ว ซึ่งเราวางกันไว้ตอนแรกคือช่วงปลายเมษายน ต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งตนจะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งแน่นอน จะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหรือตรงวันเท่านั้น

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ชื่อของ น.ส.แพทองธารจะได้เข้าไปอยู่ในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ตนอยู่ตรงไหนก็ได้ อะไรก็ได้ที่มีส่วนช่วยประเทศชาติ เพราะอย่างที่บอกว่าทุกอย่างทำคนเดียวไม่ไหว ทุกอย่างต้องช่วยกันเป็นทีม ตรงไหนที่พรรคและประชาชนเห็นว่าตนเหมาะสมก็ตรงนั้น

‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี
 

อวยพรวันเกิด ‘ประยุทธ์’สุขภาพดี

เมื่อถามว่า อยากอวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในโอกาสครบรอบวันเกิด 69 ปีอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คิดว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ” เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ให้กำลังใจรัฐบาลหน้าให้ทำงานตามกรอบของรัฐบาลนี้ให้ได้มากที่สุด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องดูประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ว่ากรอบที่ทำอยู่นั้นประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง เราขอเน้นที่ประชาชน

‘เศรษฐา’เล็งรื้อยุทธศาสตร์ 20 ปี

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวนโยบายที่รัฐบาลนี้ทิ้งท้ายไว้ หากเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลจะสานต่อหรือไม่ว่า ตนคิดว่า สถานการณ์มีตัวแปลเยอะไปหมด ตนขอดูก่อนว่านโยบายที่ท่านทำไว้ทั้งหมดบางอันอาจจะเหมาะสม บางอันอาจจะไม่เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องอยู่ดีกินดี มีความสุข ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายที่ดีเราจะต้องเอามาดูอีกครั้ง และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้างเพื่อให้เกิดความรวดเร็วและกระชับ

เมื่อถามถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มีการวางกรอบไว้บางเรื่อง และเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้กับคนบางกลุ่ม หากมีโอกาสเข้าไปทำงานจะรื้อระบบนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประโยคหลักๆคือเอื้อประโยชน์ เราไม่เอาตรงนี้แน่นอน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ 

‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี

‘หมอชลน่าน’ยันไม่หลบเขต ‘ธรรมนัส’

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการเปิดตัวส.ส.เขต ทั้ง 400 คนไปแล้ว แต่หลายพื้นที่ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนอยู่ เช่น จ.พะเยา ก็มีการเปลี่ยนตัวผู้สมัครซึ่งทำให้คนสังเกตว่ามีการหลีกทางให้  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกต ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วอยู่ในกระบวนการ ซึ่งการปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครนั้นสามารถเกิดขึ้นได้

“หากมีการรับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางการทำไพรมารีโหวต กรรมการสรรหา และกรรมการบริหาร ก็ยังสามารถเปลี่ยนตัวผู้สมัครได้ตลอดเพราะเป็นขั้นตอนกระบวนการคัดเลือก กรณีพะเยา เราก็ดำเนินการตามขั้นตอน หากจะมองว่าเป็นการดีลกัน แต่พี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถทำได้”

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายื่นต่อสู้ และแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอดเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ เพราะไม่สอดคล้องและสอดรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้ ดังนั้น สิ่งแรกที่เราต้องดูคือ บริบททางการเมืองคือรัฐธรรมนูญที่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่ช่วยกันยกร่างขึ้นมา  และประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไขคือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ

จากนั้นเวลา 09.35 น. คณะไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เข้าสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ณ ปราสาทพระเทพบิดร ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

‘แกนนำพท.’ไหว้ศาลหลักเมืองลุยเลือกตั้ง-‘เศรษฐา’ เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี