ชพก.เสนอตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน-สร้างงานให้ไรเดอร์

ชพก.เสนอตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน-สร้างงานให้ไรเดอร์

ชพก.เสนอตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน-สร้างงานให้ไรเดอร์ มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ วาง 4 แนวทางแก้ปัญหาทั้งระบบ

นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตผู้ก่อตั้งออฟฟิศเมท กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมนำเสนอนโยบายคุ้มครองสิทธิแรงงานในฐานะตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จัดโดยสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ในหัวข้อ สิ่งที่เห็น กับสิ่งที่เป็น ไรเดอร์ 2023 : ออกแบบอนาคตสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแรงงานแพลตฟอร์ม ซึ่งจากที่ได้รับฟังปัญหาของไรเดอร์แต่ละคน ซึ่งต้องสู้ชีวิต และไม่ได้รับความเป็นในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ 

ซึ่งตนได้เสนอทางแก้ปัญหาไว้ดังนี้คือ 1. การแก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม 2.ไรเดอร์คือผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควรต้องได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน รวมถึงแพลตฟอร์มต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ในสังกัด 3. แพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ 
 

และ 4.พรรคชาติพัฒนากล้า จะจัดตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน โดยนำตัวอย่าง อบต.บ้านใหม่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่ ได้ทำเป็นต้นแบบไว้มาดำเนินการ เพื่อให้มีไรเดอร์ชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ และมีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการได้ 

นายวรวุฒิ กล่าวว่า  จากที่ได้รับฟังปัญหาของกลุ่มไรเดอร์ บางคนประสบอุบัติเหตุ และรถที่ใช้ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครองทำให้ต้องจ่ายเงินในการรักษาพยาบาลเยอะมาก ไรเดอร์บางคนเป็นผู้หญิง เจอการดูถูกจากสังคม จากร้านค้า เจอการใช้คำพูดไม่ดี เจอลูกค้าลวนลาม มีคนถามเธอว่า เจอขนาดนี้ ทำไมไม่ไปทำอย่างอื่น ทำไมยังเป็นไรเดอร์ ซึ่งเธอก็บอกว่าที่ทำเพราะมันเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงอุบัติเหตุ   ทำให้ตนนึกย้อนไปสมัยเริ่มช่วยงานที่บ้าน ซึ่งเป็นร้านเครื่องเขียนเล็ก ๆ แบบกิจการในครอบครัว วันไหนขาดคนขับมอเตอร์ไซค์ เราก็ต้องไปส่งเอง 
 

รวมถึงงานพวกเก็บเช็ควางบิลด้วย ทำให้รู้และเข้าใจชีวิตของไรเดอร์  ตนเคยไปส่งของเองโดน รปภ.ไล่ เจอกับสายตาคนออฟฟิศที่บางคนก็ดูถูก เพราะมันไม่ใช่งานที่ผู้บริหารบางคนจะเคยทำ แต่พอเราเคยทำ เราเลยคุยกับพนักงานเราได้แบบเข้าใจรู้จริงและอยากยกระดับรายได้ของไรเดอร์พวกนี้ ให้สมกับความเหนื่อยยากของงานที่พวกเค้าทำ รู้ว่าจะออกแบบระบบผลตอบแทนอย่างไร ให้จูงใจไรเดอร์ขยันทำงานโดยเราไม่ต้องบังคับ นั่นคือระบบรายได้แปรผันตามผลงานยิ่งทำมากรายได้ยิ่งมาก


“เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมทำให้ไรเดอร์มีรายได้เฉลี่ย เป็นหมื่นกันหลายคน การดูแลไรเดอร์ และคนขับรถส่งของทุกคนดีกว่าตลาดในยุคนั้น ทำให้ธุรกิจที่ผมทำประสบความสำเร็จ พนักงานไรเดอร์เหล่านี้ ทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 200% ขณะที่รายได้ดีกว่าเดิม 100% เป็นรายได้ที่เขาหาจากที่อื่นไม่ได้เลย พนักงานจึงไม่ค่อยออกและสู้งานทุกคน เพราะทำมากก็ได้มากตามผลงาน นั่นคือรากฐานความสำเร็จของออฟฟิศเมท ที่พัฒนาจนกลายเป็นเบอร์1 ของอุตสาหกรรมเครื่องเขียนอุปกรณ์สำนักงานของประเทศไทยครับ” รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว