ประยุทธ์ รับ ไม่คิดจะได้เป็น นายกฯ อีกสมัยหรือไม่ เมิน ประวิตร-อนุทิน จับมือ

ประยุทธ์ รับ ไม่คิดจะได้เป็น นายกฯ อีกสมัยหรือไม่ เมิน ประวิตร-อนุทิน จับมือ

“ประยุทธ์” เผย “พ.ร.ฎ.ยุบสภา” จ่อ ประกาศในราชกิจจาฯ โยนถาม ประวิตร-อนุทิน จับมือตั้งรัฐบาลล่วงหน้า ผมไม่เกี่ยว รับ ไม่คิดจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกหรือไม่ ขอทำให้ดีที่สุด ชี้ ร่วมงานพรรคไหน ต้องดูเขาจะจับกับผมหรือ โว วิชั่น รทสช. ประเทศมั่นคง ปชช.มั่งคั่ง อยู่อย่างพอเพียง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2566 ถึงความชัดเจนการยุบสภาที่เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ ว่า ตนคงยังไม่พูดอะไร ต้องรอราชกิจจาฯ ออกมาก่อนแล้วกัน ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่เลย จะเลิกเป็นรัฐบาลกันเลยหรือไง ไม่รู้จะอยู่กันถึงเมื่อไหร่ เขาก็รอเลือกตั้ง รอจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วก็เร็ว 

เมื่อถามว่า ราชกิจจาฯ จะประกาศยุบสภาวันนี้หรือไม่ นายกฯ หัวเราะอารมณ์ดี ก่อนจะกล่าวว่า ก็บอกเดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น 

เมื่อถามว่าขั้นตอนการทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ยุบสภา ดำเนินการไปหมดแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็คงต้องอย่างนั้นแหละมั้ง เป็นนายกฯ ก็ต้องทำก่อน 

 

 

เมื่อถามว่า ขั้นตอนเรียบร้อยหมดแล้ว เหลือประกาศในราชกิจจาฯ ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็รอๆ 

“ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย ก็ฝากช่วยกันดำเนินการต่อไปในช่วงการรักษาการให้ดีที่สุดแล้วกัน ให้กำลังใจรัฐบาลหน้าทำงานให้มันเข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพื่อความมั่นคงยั่งยืนของประเทศเราในหลายเรื่อง เราก็ทำมาด้วยกันทุกพรรค ที่ผ่านมาทุกพรรคร่วมทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกมาทั้งหมด ที่ทำมา 4 ปี ก็เป็นนโยบายที่รับผิดชอบด้วยกันในครม. ไม่ใช่หรือ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วย พูดอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ถูก เพราะอยู่ในครม. ด้วยกัน” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงรอยต่อของรัฐบาลมีการเกียร์ว่างของข้าราชการ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หวั่นหรอก เพราะกำชับไปแล้ว และพยายามไปตรวจติดตามงานอยู่ ช่วงนี้ก็ไปดูให้มากหน่อย เพราะเป็นกังวลตรงนี้เหมือนกัน โครงการที่ติดค้างอยู่ถึงไหนอย่างไร กำชับแล้วเพราะอนุมัติใหม่ก็ไม่ได้ตามกติกา กกต. โดยในการประชุมครม.พรุ่งนี้ เลขาธิการครม. จะได้ชี้แจงในที่ประชุม เรื่องอำนาจของครม. 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย เหมือนจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เขาไปทานข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ สื่อไปคิดเอาเองหมดนั่นแหละ สื่อไม่ได้นั่งอยู่กับเขา ก็ไม่รู้เขาพูดอะไรกัน ตนก็ไม่ทราบ 

ก่อนที่นายกฯ จะย้อนถามสื่อว่า ทำไมเขาทานข้าวไปไหนตนก็ต้องคุยกันด้วยหมดหรือ เฮ้ยพี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวกับเขาเพราะอะไร ตนไม่ใช่คนแบบนั้น จุ๊กจิ๊กแบบนั้นผมไม่ใช่

 

 

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ระบุจะมีการจับมือกันทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า สื่อคิดเอาเอง ตนไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับหรือ

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ได้ไปคุยถึงการจับมือกับพล.อ.ประวิตร นายกฯ กล่าวว่า ท่านคุยกันก็ถามคนพูดคนคุย ผมไม่ได้คุยด้วยนิหน่า ก็เท่านั้นแหละ อย่าถามอะไรในเรื่องที่ผมไม่อยู่ ไม่เกี่ยวข้องแล้วกัน 

เมื่อถามว่า นายกฯ พร้อมร่วมด้วยได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ ยังไม่เลือกตั้ง 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คงไม่คิดอะไรทั้งนั้น ผมก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน” 

เมื่อถามว่า เห็นผลการสำรวจความเห็นประชาชนของนิด้าโพลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เห็นก็คือเห็น โพลคือโพล ก็แล้วแต่ อยู่ที่ประชาชนต้องการอะไรอย่างไรที่มันควรจะถูกต้อง ที่ควรจะทำให้ประเทศชาติไม่เสียหายสำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไป ผมพยายามทำให้ดีที่สุดอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ภาพจับมือของแต่ละพรรคตอนนี้ ในส่วนของนายกฯ ถ้าได้กลับมาจะจับมือกับใครวางแผนไว้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า “ก็ไม่รู้สิ ไม่ทราบเหมือนกันว่าใครจะได้ ใช่ไหม แล้วเขาจะจับกับผมหรือเปล่ายังไม่รู้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมอยากจะจับกับเขาข้างเดียวได้เมื่อไหร่ ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติมาก่อนก็แล้วกัน จะทำอะไรก็ตามขอให้คิดถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก” 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) คิดว่าจุดขายของพรรคคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า ตนบอกแล้วทุกอย่างให้ดูผลงาน การทำงานในช่วงที่ผ่านมา ถ้าพูดในส่วนของพรรคมันคือพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้ก็เลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้ว และวันนี้ก็มีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติ เขาให้เป็นประธานยุทธศาสตร์ฯ ตนได้เอาแนวทางที่เราขับเคลื่อนมาไปขับเคลื่อนต่อสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา จะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ว่าเราต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปทางไหน นั่นคือคำว่าวิสัยทัศน์ในอนาคต ประเทศเราจะเป็นประเทศอะไรที่มีรายได้สูงขึ้นหรือไม่เพิ่มขึ้นจากรายได้ปานกลางเป็นระดับสูงได้หรือไม่ นั่นคือความมุ่งหมาย วิสัยทัศน์ของเรามันควรจะเป็นอย่างนั้น ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อยู่กันอย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต 

เมื่อถามว่า นายกฯ เดินมาค่อนทางทางการเมืองแล้วคิดว่าไม่ได้ตัดสินใจผิดในการเลือกเส้นทางใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามอย่างนั้นไม่ได้ ตนก็ตอบไม่ได้ว่าตัดสินใจผิดหรือถูกก็พยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ต้องเป็นไปตามนั้น ประชาชนต้องการอย่างไรก็อย่างนั้นแหละ พอแล้วการเมืองไม่อยากตอบ 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิด อยากได้ของขวัญอะไร นายกฯ กล่าวว่าขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี และรักษา 3 สถาบันของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน อยากจะฝากไว้แค่นั้น 

เมื่อถามว่า มีการพูดกันว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์​กับพล.อ.ประวิตร ถ้าใครได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งมากกว่าจะได้เป็นนายกฯจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ยิน ท่านไม่ได้พูดกับผม ถ้าได้ยินก็ไปถามท่าน ผมไม่ได้ไปอยู่ร่วมกับเหตุการณ์สักเหตุการณ์หนึ่ง ถ้าถามผมผมไม่รู้ และผมก็ไม่ได้สนใจจะอ่านด้วย