17 มี.ค. “ก้าวไกล-ประชาชาติ” ขยี้ซ้ำ! ชงศาล รธน.ฟัน “ศักดิ์สยาม” ปมหุ้นอีกรอบ

17 มี.ค. “ก้าวไกล-ประชาชาติ” ขยี้ซ้ำ! ชงศาล รธน.ฟัน “ศักดิ์สยาม” ปมหุ้นอีกรอบ

17 มี.ค.นี้ “ก้าวไกล” จับมือ “ประชาชาติ” ขยี้ซ้ำ! ชงศาล รธน.อีก ฟัน “ศักดิ์สยาม” รมว.คมนาคม ปมกล่าวหาถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ เข้าข่ายผิด รธน. ม.144 หรือไม่ ยันไม่ใช่ฉวยโอกาสทางการเมือง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันที่ 17 มี.ค. 2566 เวลา 09.00 ตน ในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะผู้ร้องที่ 1 และผู้ร้องที่ 2 จะร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น กรณีกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ จะยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นต่อประธานสภาฯ มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้ศักดิ์สยาม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ตีความว่าความผิดตาม มาตรา 144 นั้น ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาฯ ที่จะยื่น ทางพรรคก้าวไกลและประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 ของ ส.ส. ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง  ปัจจุบันได้รายชื่อ ส.ส. ครบแล้ว จังหวะการยื่นครั้งนี้ไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง คำร้องฉบับนี้ มีความจำเป็นที่ต้องยื่นอยู่แล้ว เป็นส่วนประกอบที่จะทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้านั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น คาดว่าผลคำวินิจฉัยในคำร้องก่อนหน้า จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงคำร้องนี้ด้วย 

เมื่อถามถึง คำร้องเดิมที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วนั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เมื่อดูตามข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เพราะตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่าหากเคยถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี ดังนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่านายศักดิ์สยาม จะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม