"ชูวิทย์" ร้อง ป.ป.ช.สอบนอมินีหุ้น "ศักดิ์สยาม" - เขากระโดง จองกฐิน "เศรษฐา"

"ชูวิทย์" ร้อง ป.ป.ช.สอบนอมินีหุ้น "ศักดิ์สยาม" - เขากระโดง จองกฐิน "เศรษฐา"

“ชูวิทย์” ลุยร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 ปม กล่าวหา “ศักดิ์สยาม” ใช้นอมินีถือหุ้น-ที่ดินเขากระโดง-สปก.สระบุรี พ่วงสอบ “สุชาติ ตระกูลเกษมสุข” กรรมการ ป.ป.ช. ขาดคุณสมบัติ-ครหาปล่อยหน้าห้องวิ่งเต้นคดี ประกาศแบล็คเมล์ “เศรษฐา” หากเป็นนักการเมืองไร้อุดมการณ์ 

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบกรณีกล่าวหาว่า อาจมีการทุจริตใน 4 ประเด็น ได้แก่

  1. กรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้นอมินีถือหุ้นใน หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เพื่อไปรับโครงการต่าง ๆ จากกระทรวงคมนาคม
  2. ตรวจสอบนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดำเนินการเพิกถอนที่ดิน เขากระโดง ของผู้บุกรุกที่ดิน รฟท.
  3. ตรวจสอบนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. กรณีขาดคุณสมบัติการเป็นกรรมการ ป.ป.ช.
  4. ตรวจสอบเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรณีปล่อยปะละเลยให้พนักงานบริษัท ช.การช่าง ถือครองที่ดิน สปก. จ.สระบุรี โดยไม่ใช่ผู้ยากไร้ 

\"ชูวิทย์\" ร้อง ป.ป.ช.สอบนอมินีหุ้น \"ศักดิ์สยาม\" - เขากระโดง จองกฐิน \"เศรษฐา\"  

นายชูวิทย์ กล่าวภายหลังยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ว่า วันนี้มายื่นให้ตรวจสอบการทุจริต ใน 4 เรื่อง

1. กรณีนายศักดิ์สยาม ให้นอมินีถือหุ้นใน หจก.บุรีเจริญฯ เพื่อไปรับงานในกระทรวงคมนาคม รวม 40 โครงการ ในช่วงปี 2563-65 แล้วนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทย

2.ตรวจสอบ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่ารฟท. กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดำเนินการเพิกถอนที่ดิน เขากระโดง ของผู้บุกรุกที่ดินรฟท. ทั้งที่ ป.ป.ช.เคยมีหนังสือเมื่อปี 2554 ให้เพิกถอนที่ดินของตระกูลชิดชอบที่บุกรุกที่ของ รฟท. แต่ปัจจุบันผ่านมา 13 ปียังไม่มีการดำเนินการ โดยรฟท.อ้างว่าเป็นที่ดินที่มีโฉนดไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ชาวบ้านที่มีที่ดินอยู่ติดกับที่ดินตระกูลชิดชอบกลับถูก รฟท.ยื่นฟ้องเพิกถอนที่ดินไปหมดแล้ว

3. ตรวจสอบนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. กรณีขาดคุณสมบัติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งอธิบดีหรือเทียบเท่าไม่ถึง 5 ปี และกรณีใช้อำนาจครอบงำสั่งการช่วยเหลือผู้กระทำผิด ในการเป็นคณะอนุกรรมการไต่สวนคดี GT200 และ Alpha6 กรณีไม่ชี้มูลความผิดนายกฤษฎา บุญราช อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจพัสดุรุ่น GT200 และ Alpha6  สมัยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา รวมทั้งข้อครหาปล่อยให้มีการวิ่งเต้นรับเคลียร์คดีต่าง ๆ โดยที่ปรึกษาหน้าห้องชื่อย่อ ธ. คอยรับวิ่งเคลียร์คดี ทำตัวเป็นคัตเอาท์ ถ้า ป.ป.ช.เคลียร์ได้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วเรื่องการปราบทุจริต และ

4.ตรวจสอบเลขาธิการ ส.ป.ก. กรณีปล่อยปะละเลยให้พนักงานบริษัท ช.การช่าง ถือครองที่ดิน สปก. อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จำนวน 68 ไร่ โดยไม่ใช่ผู้ยากไร้ 

\"ชูวิทย์\" ร้อง ป.ป.ช.สอบนอมินีหุ้น \"ศักดิ์สยาม\" - เขากระโดง จองกฐิน \"เศรษฐา\"

นายชูวิทย์ กล่าวว่า การยื่นตรวจสอบในครั้งนี้ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ต้องการให้ทรัพย์สมบัติกลับมาเป็นของประชาชน พร้อมสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. นอกจากนี้ยังได้นำธนบัตรกงเต็ก และกระดาษเงินกระดาษทอง ที่ระบุว่านายศักดิ์สยามชอบเงิน หาเงินทอนจากโครงการต่าง ๆ รวมทั้งโฉนดที่ดินเจากระโดงเผาไปให้ เพื่อนำไปใช้ในปรโลก

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า จะตามทำลายพรรคภูมิใจไทย และจะไปจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจะไปเคาะประตูบ้านนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม เพราะไม่ใช่บ้านของนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม แต่เป็นที่สาธารณะของ รฟท. และหลังจากยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค.จะยื่นให้กกต.ตรวจสอบเพื่อยุบพรรคภูมิใจไทย กรณีนิมินีที่ถือหุ้นใน หจก.บุรีเจริญฯ แทนนายศักดิ์สยาม นำเงินที่ได้จากโครงการของกระทรวงคมนาคมไปบริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถือเป็นเงินที่ไม่ชอบ เมื่อพรรคนำไปใช้ก็ต้องถูกยุบ และจะบอกให้ กกต.พิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน และทำให้เสร็จก่อนการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. 2566 เพราะถ้าไปยุบหลังการเลือกตั้ง บุคคลเหล่านี้ได้เป็น ส.ส.ก็จะเปล่าประโยชน์ เพราะสามารถย้ายพรรคได้ 

\"ชูวิทย์\" ร้อง ป.ป.ช.สอบนอมินีหุ้น \"ศักดิ์สยาม\" - เขากระโดง จองกฐิน \"เศรษฐา\"

นายชูวิทย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังจับจองนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดัง ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ที่มีเบื้องหลังเรื่องสำคัญ และมีหลักฐานไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ขอนำมาเปิดเผย ขอดูพฤติกรรมนายเศรษฐาก่อน จะเรียกว่าตนแบล็คเมล์ก็ว่าได้ ดูว่ามีความตั้งใจจริงในความเป็นนักการเมืองแค่ไหน ถ้าดูแล้วไม่เข้าท่า เป็นนักการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ ตนจะเปิดเผยเรื่องเหล่านี้ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ดิน นอกจากนั้นเห็นว่าผู้ที่เคยเป็นนายหน้าที่ดินอย่างนายเศรษฐา นายศักดิ์สยาม นายอนุทิน ไม่ควรจะมาดูแลกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง แต่ควรอยู่กระทรวงวัฒนธรรมเพื่อปรับปรุงตัว