“โรม” ถอนหายใจไม่ให้ราคา “แรมโบ้” ปมดิสเครดิต “ป้านา” โยง “ธนาธร-ก้าวไกล”

“โรม” ถอนหายใจไม่ให้ราคา “แรมโบ้” ปมดิสเครดิต “ป้านา” โยง “ธนาธร-ก้าวไกล”

“โรม” ถอนหายใจ ไม่ให้ราคา “แรมโบ้” หลังปูดดิสเครดิต “ป้านา บ้านโป่ง” เอี่ยว “ธนาธร-ก้าวไกล” ขออย่าใส่ร้ายป้ายสีกันเลย ควรพิจารณาตัวเองให้ดีก่อน ชี้การแสดงความเห็นต่างคือเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ถือเป็นวิธีประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกมาระบุว่านางวันทนา โอทอง หรือ “ป้านา บ้านโป่ง” ที่ถูกเจ้าหน้าที่ปิดปากกระชากขึ้นรถระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรีว่า เป็นการดิสเครดิต และเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล

โดยนายรังสิมันต์ ได้ถอนหายใจ พร้อมกล่าวว่า คนที่ชอบคิดว่าคนอื่นจะดิสเครดิสตัวเองส่วนใหญ่มักจะเป็นคนประเภทแบบนั้น ตนไม่ค่อยอยากให้ราคานายเสกสกล เพราะไม่ได้เป็นคนที่มีจุดยืนอะไร เป็นคนที่กลับไปกลับมาหลายครั้ง ตนคิดว่าพอไปดูประวัติสาเหตุที่ต้องออกจากการเป็นที่ปรึกษานายกฯ ก็มีเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีโดยไม่มีหลักฐาน คิดว่าอย่าทำเลย และควรจะพิจารณาตัวเองให้ดีว่าพอเป็นข่าวกับตัวเองไม่ว่าจะเรื่องพรรคของนายกฯ เกี่ยวข้องกับยาเสพติดสามารถตอบสังคมได้หรือยัง และมีหลักฐานสร้างความเชื่อมั่นได้หรือไม่ว่าไม่เกี่ยวข้อง อย่าเอาวิธีการที่ตัวเองชอบใช้มาดิสเครดิตคนอื่น

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล และนายธนาธร ซึ่งเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล มุ่งมั่นกับการหาเสียงและทำนโยบายเสนอต่อประชาชน ส่วนการที่ประชาชนบางกลุ่มถือป้ายโจมตีแสดงความไม่เห็นด้วย ตนมองว่าเป็นเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง เป็นวิถีทางของประชาธิปไตย การจะมีคนชอบหรือไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดา ยกตัวอย่างกลุ่มคนที่มาแสดงความเห็นต่างในเวทีพรรคก้าวไกล ที่เวทีปราศรัยจังหวัดสมุทรปราการ ที่มาถือป้าย และขอถ่ายรูปกับตน บอกว่ามาให้กำลังใจ แต่ข้อความบนป้ายไม่ใช่ ตนไม่ได้ไปปิดปากใคร ดังนั้นยืนยันว่าการทำหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำแบบเดียวกับที่นายเสกสกลชอบใช้ และนายธนาธรก็ไม่ได้มีนิสัยแบบนั้น ส่วนนางวันทนาจะไปหาเสียงกับใครก็เป็นสิทธิของเขา 

เมื่อถามว่า การที่นายเสกสกลระบุเช่นนี้กังวลว่าจะกระทบกับฐานเสียงของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่กังวล เชื่อว่า ประชาชนเรียนรู้และเข้าใจ เราเติบโตเยอะมาก และมองว่า นายเสกสกลต้องการพื้นที่มากกว่าทำให้ตนไม่ให้ราคาอะไร

“โรม” ถอนหายใจไม่ให้ราคา “แรมโบ้” ปมดิสเครดิต “ป้านา” โยง “ธนาธร-ก้าวไกล”

  • "ณัฐชา" ฉะ "แรมโบ้" จะเลียนายสร้างผลงาน ให้เหลือสำนึกความเป็นคนบ้าง

ส่วนนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอฝากไปยังนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้" อย่าทำตัวเป็นโบโบ้ที่ซื่อสัตย์กับเผด็จการ หนุนพฤติกรรมป่าเถื่อนชอบใช้อำนาจบาตรใหญ่กดขี่ข่มเหงประชาชนให้มากนัก อย่างน้อยก็เคยเป็นแกนนำมวลชนคนเสื้อแดงที่เคยถูกกดขี่ข่มเหงจากอำนาจไม่เป็นธรรม จะพูดจาอะไรให้เหลือสำนึกความเป็นคนที่มีคุณธรรมและมนุษยธรรมไว้บ้าง

นายณัฐชา กล่าวว่า รู้สึกสมเพชกับสิ่งที่นายแรมโบ้ทำ มีการเล่าเป็นฉากๆ เพื่อแก้ตัวให้การกระทำอันป่าเถื่อนภายใต้ความเพิกเฉยของนายกรัฐมนตรี กรณีคุณป้าท่านหนึ่งเตรียมขวางขบวนเพื่อขอเข้าพบนายกฯ ที่จังหวัดราชบุรี ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกินกว่าเหตุแถมยังขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ปกป้องนายกฯด้วย

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ในฐานะนักการเมือง พวกเราไปหาเสียงมาทั่วประเทศ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เหตุการณ์แบบนี้เราก็เคยเจอ แต่ในเมื่อประชาชนมีสิทธิที่จะคิดและแสดงความเห็น เราก็ต้องรับมือเหตุการณ์เหล่านี้ด้วยวุฒิภาวะ แน่นอนว่าตนไม่เห็นด้วยกับการป่วนหรือคุกคามใช้ความรุนแรงในการแสดงออก แต่เรามีวิธีจัดการได้มากมายโดยไม่ใช้การกระทำเหมือนเห็นประชาชนไม่ใช่คนอย่างนี้ และการที่เจ้าหน้าที่เข้าไปฉุดกระชากลากตัวเข้าซอกแคบๆ ปิดตา ปิดปากแถมยังเอาร่มบังระหว่างจับกุมคุมตัว ไม่ใช่วิธีการตามหลักสากลแน่นอน แต่คือการละเมิดและทำร้ายร่างกายอย่างชัดเจนและอุกอาจ

"การที่คุณแรมโบ้บอกว่า การกระทำแบบนี้ไม่ได้เกินกว่าเหตุ คือการทำมาตรฐานในการควบคุมดูแลผู้เห็นต่างโดยเจ้าหน้าที่ให้ตกต่ำ ยิ่งการอ้างว่ามีความพยายามจัดฉาก สร้างสถานการณ์ด้วยการกล่าวหาว่าคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ของตนอยู่เบื้องหลังเพราะมีรูปเคยเดินหาเสียงด้วยกันนั้น ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าขำ เหมือนคนไม่มีปัญญาหาเหตุผลมาอธิบายสังคมได้ว่า หลักปฏิบัติสากลในการดูแลบุคคลสำคัญเขาทำกันอย่างไร  ผมยืนยันว่า ไม่มีแน่ๆ การลากเข้าซอก ปิดปาก เอาร่มบัง นี่มันการกระทำแบบพวกโจรมุมตึกกรรโชกทรัพย์ใช้ ไม่ใช่เจ้าหน้ารัฐพึงกระทำ และหากพิจารณาไปลึกๆแล้ว เชื่อว่าเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ต้องทำแบบนี้เป็นเพราะการมีนายกฯที่ยังมีนิสัยเผด็จการชอบ แต่คำยกยอ ไม่ชอบที่จะให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แว่วเข้าไปให้ระคายหูจึงต้องทำทุกวิถีทางไม่ให้ได้ยินเสียงเหล่านี้" นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า จริงอยู่ที่นิสัยชอบใช้ปากใช้ลิ้นสร้างความชอบความพึงใจให้เจ้าของนั้นไม่ผิดและคงอยู่ในกมลสันดานไปแล้วแก้ยาก แต่ขอฝากคุณแรมโบ้ ไว้นิดเดียวว่า ถึงเปลี่ยนนายใหม่อยากให้คำนึงเสมอว่า หากเลียมากไปจะเสียผู้เสียคนได้ และอยากเตือนด้วยความหวังดี อยากให้คิดถึงวันที่ต้องแยกทางกันมากๆ เพราะครั้งนี้เหลือเวลาอีกไม่นานแล้วจริง ตนฟันธงเลยว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่มีทางกลับมาเหยียบทำเนียบได้อีกอย่างแน่นอน ดังนั้น ท่านควรเอาเวลาช่วงนี้ไปหานายใหม่เตรียมไว้จะดีกว่า และไม่ต้องอายเพราะสันดานเดิมเป็นอย่างไรคนเขาประจักษ์กันดีอยู่แล้ว ยิ่งคราวนี้ไม่ได้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรไว้ด้วย จะทำการใดมันก็คล่องตัวกว่าแต่ก่อนมาก