‘ก้าวไกล’ หนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระดับชาติ - สร้างพื้นที่พัฒนาความรู้

‘ก้าวไกล’ หนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระดับชาติ - สร้างพื้นที่พัฒนาความรู้

‘ก้าวไกล’ เล็งหนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระดับชาติ - สร้างพื้นที่พัฒนาความรู้ เพิ่มเงินกองทุนเชิงสร้างสรรค์ให้มากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวในงานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ? ในหัวข้อ เปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า ภาพใหญ่ของซอฟต์ พาวเวอร์ ประเทศไทย อยู่ที่ 1.22 ล้านล้านบาท 7.5 % ของจีดีพี มีแรงงานกว่า 9 แสนคน ในอุตสาหกรรมดังกล่าว แต่นโยบายของรัฐบาลไม่ชัดเจน คนที่ประสบความสำเร็จได้มักจะใช้ความสามารถ และเงินทุนของตัวเอง

“ในประเทศไทยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้งบประมาณ 300 กว่าล้านบาท ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้เขาได้งบประมาณ 20,000 กว่าล้านบาท ซึ่งถือว่าคนละขนาดกันเลย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แรงงานด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลจะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมระดับชาติ โดยจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างงบประมาณเสียใหม่ สร้างสวัสดิการให้แรงงานให้ดีกว่าเดิม เพราะหากแรงงานเชิงสร้างสรรค์ไม่มีความมั่นคง จะไม่สามารถมีความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้ พร้อมแปลงพื้นที่ว่างบางพื้นที่ให้เป็นสถานที่ทดลองในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้ของคนไทย 

นอกจากนี้ต้องจัดตั้งกองทุนเชิงสร้างสรรค์ โดยปรับเนื้อหาของกองทุนให้กว้าง และหลากหลายมากขึ้น จากนั้นจะเพิ่มเงินในกองทุน เพื่อให้คนที่สนใจสามารถกู้ยืมเงินได้ ขณะเดียวกันต้องแก้กฎหมายที่ล้าหลัง เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์