ป.ป.ช.สั่งสอบ! ล่าตัวคนปล่อยเอกสารแจ้งข้อหาคดีฮั้วประมูล รฟฟ.สีเขียวหลุด

ป.ป.ช.สั่งสอบ! ล่าตัวคนปล่อยเอกสารแจ้งข้อหาคดีฮั้วประมูล รฟฟ.สีเขียวหลุด

ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. สั่งสอบแล้ว! ปมเอกสารแจ้งข้อกล่าวหา คดีฮั้วประมูลสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลุด "นิวัติไชย" แจงพนักงาน BTSC ที่มาประท้วง ยันคดียังไม่สิ้นสุด

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวชี้แจงกับพนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ราว 150 คนที่มาประท้วงบริเวณสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมกับยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลังมีการแจ้งข้อกล่าวหาคดีฮั้วประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ขอชี้แจงว่ากรณีที่มีเอกสารหลุดลอดไป ต้องยอมรับว่า ในการทำงานทุกองค์กรมันก็อาจจะมีรอยรั่วบ้าง สำหรับเรื่องของ BTSC มีกรณีกล่าวหาเข้ามาเรื่องการอนุมัติใบอนุญาต สัมปทานการเดินรถ เรามีการดำเนินการตรวจสอบและสั่ง ไต่สวน เพื่อรวบรวบพยานหลักฐานเอกสารว่า ข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร ฟังได้หรือไม่ได้อย่างไร เราก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา กับผู้ต้องหาให้ทราบ

"เรื่องนี้เป็นไปตามข่าวเรื่อง เจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชน แต่เป็นขั้นตอนการแจ้งให้ทราบ เหมือนการตั้งขั้นตอนสอบสวน เพราะยังไม่ได้ผู้กระทำความผิด ตอนนี้อยู่ในกระบวนการดำเนินการตามขั้นตอน ตามข้อกฏหมาย เพราะผู้ถูกกล่าวหาถ้ายังไม่มีโอกาสชี้แจง หรือสอบพยานหลักฐาน ของบุคคล เข้ามาสืบหักล้างว่า สิ่งที่ ป.ป.ช. พิจารณาอยู่นี้ มันอาจจะไม่ใช่ และก็มีอยู่หลายเรื่องเมื่อมีการไต่สวนแล้ว ถ้าไม่มีมูลก็ตกไป  ซึ่งหลายเรื่องก็มี" นายนิวัติไชย กล่าว

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ขออนุญาตเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่า อาจจะมีข้อมูลที่ผิดพลาดออกไป บางคนก็บอกว่าชี้มูลแล้ว แต่ยังไม่มีมติชี้มูลอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่แจ้งให้ผู้สื่อข่าวรับทราบ ว่าท่านเหล่านั้นถูกกล่าวหาเรื่องอะไร ก็เปิดโอกาสให้ท่านเข้ามาชี้แจง และนำพยานหลักฐานมาสืบ ทางบริษัทยังไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะฉะนั้นให้ข้อพิจารณาถึงที่สุดก่อน และค่อยพิจารณาวินิจฉัย

เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีเอกสารรั่ว ก็ต้องยอมรับ เพราะเมื่อตอนเช้าวันที่ 14 มี.ค. 2566 ได้ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. และเห็นว่าต้องมีการตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบว่า เอกสารที่หลุดลอดไปยังสื่อ และมีการนำเสนอข่าวนั้น เป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้ว ต่อให้ไม่มาร้องเรียน ต้องตรวจสอบ เพราะถือว่าเป็นความลับของราชการ และผู้ใดนำไปเผยแพร่ก็มีความผิดทางกฏหมาย ตนไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.แต่ก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง นั่งบีทีเอสเป็นประจำ จะรับเรื่องไว้ และจะมีการแจ้งต่อสื่อมวลชนต่อไป