BTS งัด ‘หลักฐาน’ โต้ทุจริตต่อสัญญาสายสีเขียว

“บีทีเอสตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงกรณี ป.ป.ช. กล่าวหาฮั้วประมูลจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ยืนยันการจ้างเดินรถไม่ใช่การต่อสัมปทาน ย้ำการทำสัญญาเดินรถถูกต้องตามกฎหมาย มั่นใจสามารถชี้แจงได้”

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพวกรวม 13 คน กรณีว่าจ้าง บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า BTS เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ถึงปี 2585 โดยหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

ประธานกรรมการ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC คีรี กาญจนพาสน์ ระบุ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทุกการกระทำมีเหตุและผลที่สามารถชี้แจงได้

ทั้งนี้ ประเด็นที่เกิดขึ้นยังถือเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากทาง ป.ป.ช. และบริษัทฯ ยังไม่ได้ถูกฟ้องดำเนินคดีแต่อย่างใด ดังนั้น บริษัทฯ ยังมีสิทธิในการคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย โดยบริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในการดำเนินการกระบวนการ

อย่างไรก็ดี สัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยในปี 2550 กรุงเทพมหานคร มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่กรุงเทพมหานคร หรือบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยในคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว สรุปว่าการจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ใช่การร่วมลงทุนหรือให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฎหมายร่วมทุน

ขณะที่การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในปี 2555 แล้ว โดยหลังจากการสิ้นสุดการสอบสวนในปี 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC

สำหรับสัญญาการให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้ว่าจ้าง ในฐานะวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ในเครือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS ผู้รับจ้าง เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2555 ในวงเงิน 190,000 ล้านบาท เพื่อจ้างเดินรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ประกอบด้วย

1.ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (สถานีอ่อนนุช-แบริ่ง)

2.สายสีลม (สถานีสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่)

และ 3.ว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าในเส้นทาง สถานีหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 ออกไปอีก 13 ปี โดยให้สัญญาว่าจ้าง BTSC เดินรถทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าว ไปสิ้นสุดพร้อมกันในปี 2585