จับตางบ “กทปส." โครงการซ้ำซ้อน เสี่ยงครหาแปลง “ทุนการเมือง”

จับตางบ “กทปส." โครงการซ้ำซ้อน  เสี่ยงครหาแปลง “ทุนการเมือง”

งานนี้ “บิ๊กตร.” ฉายา “มกจ๊ก” ชอบอ้างตัวว่า เป็นสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ” พยายามหาช่องทางใช้งบ “กองทุน กทปส.” โดยสบช่องตรงที่มีวงใน กสทช.รู้เส้นสนกลในวงการหมอเป็นอย่างดี จึงเสนอโครงการดังกล่าว

15 มี.ค.นี้ จะเป็นนัดชี้ชะตา งบประมาณ มูลค่า 3,850 ล้านบาท “โครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า” (Universal Telehealth Coverage : UTHC) โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีวาระประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่

สำหรับรายละเอียด โครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า เสนอโดยกระทรวงสาธารณสุข วงเงินงบประมาณ 3,850 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (2565-2570) เป็นโครงการภายใต้แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม

ระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลและโทรเวชกรรม ให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง ระบบสุขภาพ ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และ ตติยภูมิ ผ่านการจัดระบบโทรคมนาคมผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดัน เพื่อให้เกิดการนำเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์และระบบดูแลสุขภาพทางไกลมาใช้งานอย่างเป็นรูปธรรม

โดยการกำหนดแนวทางการพัฒนา และการประยุกต์ใช้งานบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชนบท ที่มีความสอดคล้องกับบริบทความต้องการของประเทศ เพื่อรองรับเป้าหมายการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่สังคมดิจิทัล ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 13 เขตสุขภาพ แบ่งเป็น 1,147 หน่วยบริการ

ความไม่ปกติ แบบแปลกๆ ในโครงการนี้ เป็นเพราะมีแรงต้านลับๆ จากคนวงใน กทสช. โดยตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบของโครงการอาจไม่เข้าข่ายกิจกรรมที่มีเป้าหมายการดำเนินงานตรงกับวัตถุประสงค์ และยุทธศาสตร์ของ “กองทุน กทปส.” หรือไม่

อีกทั้ง เมื่อพิจารณาตามประเภทโครงการที่คณะกรรมการบริหาร “กองทุน กทปส.” ประกาศกำหนดไว้ในส่วนทุนตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ก็ระบุไว้ว่า ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการตามที่ขอรับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเองก็มีการดำเนินโครงการในลักษณะปฏิบัติการแพทย์ทางไกล หรือโทรเวช (Telemedicine) ไปแล้ว

ทว่า โครงการดังกล่าว ถูกชงมาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรู้ว่าได้ดำเนินโครงการ Telemedicine ไปแล้ว และการดำเนินโครงการมีความคืบหน้าไปมาก เหตุใดจึงมาของบฯจาก “กองทุน กทปส.” ไปดำเนินโครงการซ้ำซ้อนกับโครงการของกระทรวง

ว่ากันว่า งานนี้ “บิ๊กตร.” ฉายา “มกจ๊ก” ชอบอ้างตัวว่า เป็นสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ” พยายามหาช่องทางใช้งบ “กองทุน กทปส.” โดยสบช่องตรงที่มีวงใน กสทช.รู้เส้นสนกลในวงการหมอเป็นอย่างดี จึงเสนอโครงการดังกล่าว

โดยมีกระแสข่าวว่าเบอร์ใหญ่ใน สธ. ก็ไฟเขียวให้เขียนโครงการดังกล่าวในนามกระทรวง โดยยอมหลิ่วตาข้างหนึ่ง

ยิ่งช่วงใกล้เลือกตั้ง โครงการรัฐต่างๆ ยิ่งถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้การใช้งบประมาณ ถูกแปรเปลี่ยนเป็น “ทุนการเมือง” ในรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง