อายุน้อย(ไม่)ถึงร้อยล.! “อรรฆรัตน์” เพื่อไทย สัมพันธ์ธุรกิจ “จิราธิวัฒน์”

อายุน้อย(ไม่)ถึงร้อยล.! “อรรฆรัตน์” เพื่อไทย สัมพันธ์ธุรกิจ “จิราธิวัฒน์”

พลิกข้อมูล “เสี่ยก้อง” อรรฆรัตน์ นิติพน เจ้าของ-ผู้ดำเนินรายการ “อายุน้อยร้อยล้าน” สัมพันธ์ลึกธุรกิจ “เจ้าสัวจิราธิวัฒน์” บ.มัชรูม กรุ๊ป รายได้ปี 64 กว่า 55 ล้านบาท กำไร 2.6 ล้านบาท มีนั่งกรรมการร่วมคนตระกูล “ศรีสอ้าน” ด้วย

ณ เวลานี้ “ค่ายสีแดง” กำลังคึกคักเป็นอย่างมาก หลังได้อภิมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์เบอร์ต้นของเมืองไทยอย่าง “เสี่ยนิดเศรษฐา ทวีสิน มาเข้าร่วมทัพ นั่งแท่นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แต่มิใช่แค่ “เศรษฐา” เพียงคนเดียว ยังมีคนบันเทิง นักธุรกิจอีกหลายสาย ตบเท้าเข้าร่วม “พรรคเพื่อไทย” อีกจำนวนไม่น้อย

หนึ่งในนั้นที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อ 13 มี.ค. 2566 คือ “เสี่ยก้องอรรฆรัตน์ นิติพน เจ้าของและผู้ดำเนินรายการ “อายุน้อยร้อยล้าน” วาไรตี้ชื่อดังที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์มาหลายปี มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ของพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่ได้ระบุว่า จะให้ลงเขตไหน

เบื้องต้น “เสี่ยก้อง” เปิดใจถึงสาเหตุเลือกพรรคเพื่อไทยว่า มีความเชื่อว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน  ตัดสินใจว่ามีพรรคเดียวที่จะเลือกคือพรรคเพื่อไทย เพราะคิดถึงบรรยากาศในการทำธุรกิจ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนที่ทำธุรกิจ อยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของปากท้อง และการทำงาน ทำให้นึกถึงสมัยพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “เสี่ยก้อง” เป็นคนหนุ่ม มีศักยภาพและความสามารถ มีประสบการณ์การทำงานด้านมีเดียและสื่อมวลชน ที่ให้ความสำคัญการสร้างอาชีพ การทำธุรกิจของคนรุ่นใหม่ รวมถึงมีผู้ติดตามจำนวนมาก เชื่อว่าจะสอดคล้องกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังมีจิตใจยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย สอดคล้องกับจุดยืนของพรรค จึงชวนมาเป็นตัวแทนในเขต กทม.

อ่านข่าว: เปิดใจ‘ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน’เลือกพท.-เหตุอยากเห็นเศรษฐกิจกลับดี

หลายคนอาจรู้จักหน้าฉากอยู่แล้วว่า “เสี่ยก้อง” ปัจจุบันอายุ 45 ปี คือเจ้าของ และผู้ดำเนินรายการชื่อดัง “อายุน้อยร้อยล้าน” แต่หลังม่านเจ้าตัวยังถือหุ้น และทำธุรกิจอีกอย่างน้อย 6 แห่ง โดยบางแห่งนั่งกรรมการร่วมกับคนตระกูล “จิราธิวัฒน์” เจ้าของอาณาจักร “เซนทรัลกรุ๊ป” ด้วย

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 พบว่า “เสี่ยก้อง” อรรฆรัตน์ นิติพน นั่งกรรมการบริษัทอย่างน้อย 6 แห่ง ดังนี้

  • บริษัท มัชรูม กรุ๊ป จำกัด

บริษัทแห่งนี้คือเจ้าของรายการ “อายุน้อยร้อยล้าน” โดยมี “เสี่ยนิด” นั่งเป็นกรรมการร่วมกับคนตระกูล “จิราธิวัฒน์” นำโดย “เจ้าสัวสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์” ทายาทรุ่น 2 ปัจจุบันเป็นหัวเรือใหญ่ “เซนทรัลกรุ๊ป” รวมถึง “เจ้าสัวธีระเกียรติ จิราธิวัฒน์” ลูกคนที่ 2 “เจ้าสัวสุทธิเกียรติ” บิดานักแสดงดัง “พีช พชร” และคนตระกูลจิราธิวัฒน์อีก

บริษัทแห่งนี้ จดทะเบียนเมื่อ 16 ก.ย. 2547 ทุนปัจจุบัน 80 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 23/104 อาร์.ซี.เอ. บล็อก จี ซอยศูนย์วิจัย ถนนพระราม9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ทำธุรกิจ ผลิตรายการโทรทัศน์ ปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้

1. นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์
2. นายวรชัย พิจารณ์จิตร
3. นายเอกฤทธิ์ บุญปิติ
4. นายธีระเกียรติ จิราธิวัฒน์
5. นายภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์
6. นายอรรฆรัตน์ นิติพน
7. หม่อมหลวงพอยศ กัลยาณะวงศ์
8. นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน
9. นายพัฒนพงศ์ รานุรักษ์

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดเมื่อ 20 เม.ย. 2565 บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่สุด 60% อรรฆรัตน์ นิติพน ถือ 20% ม.ล.พอยศ กัลยาณะวงศ์ ถือ 20%

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 55,625,742 บาท สินทรัพย์รวม 24,350,848 บาท กำไรสุทธิ 2,636,692 บาท

รายได้-กำไรปีนี้จึงยังไม่ถึง "ร้อยล้าน" ตามชื่อรายการ

ส่วนอีก 5 บริษัทที่เหลือประกอบด้วย 

  • บริษัท นูทริเนทิกส์ แล็บ จำกัด 

จดทะเบียน 26 พ.ย. 2563 ทุนปัจจุบัน 20 ล้านบาท รับจ้างผลิต ผลิตเพื่อจำหน่าย กาแฟสำเร็จรูป นำส่งงบล่าสุดปี 2563 (ยังไม่ส่งปี 2564) ไม่มีรายได้ ขาดทุนสุทธฺ 13,000 บาท

  • บริษัท พีน่า โคลาด้า คลับ จำกัด 

จดทะเบียน 27 พ.ย. 2563 ทุนปัจจุบัน 4.5 ล้านบาท ประกอบกิจการให้บริการสถานที่เล่นกีฬาทางน้ำ ทุกชนิด รวมทั้งให้บริการฝึกสอนการเล่นกีฬาทางน้ำทุกชนิด โดยนั่งเป็นกรรมการร่วมกับ “วิณณ์ ผาณิตวงศ์” ทายาทธุรกิจ “น้ำตาลนครเพชร” โรงงานน้ำตาลชื่อดัง ยังไม่มีข้อมูลงบการเงิน

  • บริษัท มาร์ชเมลโลว์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด 

จดทะเบียน 22 ม.ค. 2551 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อออกอากาศ นั่งกรรมการร่วม สุรัตน์ จิตพูลผล วิทยากรด้านการท่องเที่ยวชื่อดัง รู้จักกันในโลกออนไลน์นาม “Sanookpradesh สนุกประเทศ” นำส่งงบการเงินล่าสุดปี 2564 มีรายได้รวม 1,698,496 บาท กำไรสุทธิ 335,399 บาท

  • บริษัท มูฟฟาสท์ จำกัด (มหาชน) 

จดทะเบียนเมื่อ 9 พ.ค. 2565 ทุนปัจจุบัน 50 ล้านบาท ประกอบกิจการค้าแบบพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การค้าบนอินเตอร์เน็ต หรือ E-commerce มีกรรมการ 8 ราย หนึ่งในนั้นคือ “พรเทพ ศรีสอ้าน” แห่งเครือ “อาหารไทยพัฒนกิจ” ยังไม่มีข้อมูลงบการเงิน

  • บริษัท เวลา เน็ทเวอร์ค จำกัด 

จดทะเบียนเมื่อ 20 พ.ค. 2554 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท รับจัดงานแสดงสินค้า งานโปรโมทสินค้า นำส่งงบการเงินล่าสุดปี 2564 มีรายได้รวม 36,750 บาท กำไรสุทธิ 2,137 บาท

ทั้งหมดคือข้อมูลในมุมธุรกิจของ “เสี่ยก้อง อรรฆรัตน์” เจ้าของและผู้ดำเนินรายการ “อายุน้อยร้อยล้าน” เห็นได้ว่ามีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ไม่ธรรมดา

ส่วนฝีไม้ลายมือทางการเมืองจะเป็นอย่างไร ต้องพิสูจน์ตัวเองแก่ประชาชนต่อไป