“ณัฐชา ก้าวไกล” ซัด “นายกฯ” ไม่มีปัญญาแก้ PM 2.5 โทษแต่ประชาชน

“ณัฐชา ก้าวไกล” ซัด “นายกฯ” ไม่มีปัญญาแก้ PM 2.5 โทษแต่ประชาชน

“ณัฐชา ก้าวไกล” ออกโรงซัด “นายกฯ” ไม่มีปัญญา หาทางออกแก้ไขปัญหาฝุ่น “PM 2.5” ชี้ดำเนินนโยบายผิดพลาด แต่ดันโทษประชาชน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์ PM 2.5 หรือมลพิษจากฝุ่นขนาดจิ๋วที่กำลังส่งผลกระทบไปทั่วประเทศขณะนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะต้องออกมาขอโทษประชาชนจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดและไม่สามารถดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้

นายณัฐชา กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนเขตบางขุนเทียน ซึ่งเมื่อวานนี้มีค่าฝุ่นสูงที่สุดในกรุงเทพ ขอเรียกร้องความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศที่พวกเราไม่ใช่พื้นที่ต้นเหตุแต่ต้องรับเคราะห์ ซึ่งนอกจากเรื่องสุขภาพแล้วยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย เพราะบางขุนเทียนมีกำลังปลุกปั้นการท่องเที่ยว มีหลายกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกทำไม่ว่าปั่นจักรยาน ชมป่าชายเลน เที่ยวทะเลบางขุนเทียน แต่ฝุ่นที่ท่านปล่อยปละละเลยคุกคามสิ่งแวดล้อมไปทั่ว ทำให้เศรษฐกิจสีเขียวที่คนบางขุนเทียนกำลังช่วยกันทำกลายเป็นความเสี่ยงต่อหลายกิจกรรมกลางแจ้ง

 

 

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแก้ตัวว่า "แก้ปัญหา PM2.5 ทุกปี แต่ประชาชนจำนวนมากคือปัญหา เผาอ้อย เผาก่อนปลูกพืชก่อนทำนา อะไรไม่รู้เยอะไปหมด" คือความชั่วช้าอย่างยิ่งของคนที่ไม่มีปัญญาแก้ปัญหา เอาแต่โทษประชาชน โดยการเผาอ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือไฟป่าทั้งจากฝีมือคนและธรรมชาติ เป็นต้นเหตุPM2.5 ก็จริง แต่คนที่ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจปัญหามากที่สุดคือนายกรัฐมนตรี

"เพราะต่อให้ท่านบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดอย่างที่ท่านขู่ฟอดๆ แล้วลดการเผาในประเทศทั้งหมดในตอนนี้ได้ PM2.5 ก็จะไม่ลดลง เพราะต้นเหตุที่แท้จริงมาจากนโยบายของท่านที่เอื้อให้กลุ่มทุนทำลายล้างธรรมชาติเหมือนฝูงตั๊กแตน พอป่าเขาในประเทศไทยกลายเป็นเขาหัวโล้นเพราะไร่ข้าวโพดจนเกิดกระแสต่อต้าน เขาก็แค่ย้ายฐานการผลิตไปเพื่อนบ้าน โดยมีท่านคอยออกนโยบายช่วย เช่น ภาษีนำเข้าต่ำๆให้ ทุกๆปี ส่วนวิธีการเลี่ยงความรับผิดชอบก็เหมือนๆกันคือเป็นการทำเกษตรแบบพันธสัญญา รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างเดียว แต่พอถามถึงความรับผิดก็โทษไปที่เกษตรกรบริษัทไม่เกี่ยว รัฐบาลไม่เกี่ยว" นายณัฐชา กล่าว

 

 

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า ปัญหาฝุ่นควันของไทยมองจากนอกโลกก็รู้ว่าเป็นปัญหาทางนโยบาย แค่ให้ลูกน้องไปหาแผนที่ดาวเทียมมาดูก็จะเห็นว่าจุดความร้อนมากมายมหาศาลว่ามาจากนอกประเทศไทยไม่ใช่ในประเทศ ดังนั้น อาชญากรมลพิษจึงอยู่ในทำเนียบ ไม่ใช่ตามทุ่งนาป่าเขา เป็นการรวมหัวเอื้อกันและกันระหว่างนายทุนไร้ความรับผิดชอบกับรัฐบาลไร้หัวใจ คอยแต่จะหาข้ออ้างแบบมักง่ายมาปัดความผิดให้พ้นตัว ทั้งที่หลักฐานยืนยันอยู่ทนโท่ว่ามาจากนโยบายของท่านทั้งนั้น