เช็คเลยคืบถึงไหน! คดีซื้อ GT200 ค้างใน ป.ป.ช. 1 เรื่อง กล่าวหา อบจ.สมุทรปราการ

เช็คเลยคืบถึงไหน! คดีซื้อ GT200 ค้างใน ป.ป.ช. 1 เรื่อง กล่าวหา อบจ.สมุทรปราการ

เช็คเลยคดีถึงไหน! เลขาฯ ป.ป.ช.เผยยังเหลืออีกแค่ 1 เรื่อง คดีจัดซื้อ GT200-Alpha6 กล่าวหา อบจ.สมุทรปราการ วินิจฉัยเสร็จไปแล้ว 25 สำนวน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีที่มีผู้ถูกกล่าวหา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ที่ถูกส่งมาให้ ป.ป.ช. พิจารณา ว่า มีทั้งหมด 25 เรื่อง ขณะนี้วินิจฉัยเสร็จทั้งหมดแล้ว เดี๋ยวเพียงเรื่องเดียวที่กำลังดำเนินการอยู่ คือเรื่องกล่าวหา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ (อบจ.สมุทรปราการ) จัดซื้อ GT200 แต่มูลค่าความเสียหายไม่ชัดเจน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้ง 25 เรื่องนั้นมีความคืบหน้าอย่างไร นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นรายละเอียดที่ต้องไปไล่ตามเป็นแต่ละเรื่อง เพราะกระจายความรับผิดชอบอยู่หลายสำนัก คงต้องใช้เวลา ทราบเพียงว่าได้วินิจฉัยไปแล้ว 25 เรื่อง  ส่วนหนึ่งเรื่องที่เหลือคือกล่าวหา อบจ. สมุทรปราการนี้เพิ่งมีร้องเข้ามา 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสำนวนไต่สวนคดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 ที่ป.ป.ช.วินิจฉัย 25 สำนวนนั้น มีผู้ถูกกล่าวหากว่า 100 ราย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว 20 สำนวน และส่งให้ อสส.ดำเนินการฟ้องคดี โดย อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้องไปแล้ว 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่าย ป.ป.ช.

โดย อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้องไปแล้ว คือ การจัดซื้อของ กรมสรรพาวุธทหารบก, ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย,กองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ,อำเภอเมืองนครปฐม ,กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ, จังหวัดสมุทรสงคราม , สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี , สำนักงานจังหวัดยะลา,ที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต,กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สุโขทัย,กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ,จังหวัดระนอง, สถานีตำรวจภูธรชัยนาท กรมศุลกากร และล่าสุดสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

ส่วนสำนวน อยู่ระหว่างการพิจารณาของ อสส. ที่มีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่าย ป.ป.ช. 2 สำนวน คือการจัดซื้อของกองทัพอากาศ และกรมการปกครอง โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป