"หมอพรทิพย์" เชื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลGT200 มีการเมืองเบื้องหลัง

"หมอพรทิพย์" เชื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลGT200 มีการเมืองเบื้องหลัง

"พญ.คุณหญิงพรทิพย์" ยอมรับ รอดคดี GT200 ยาก เพราะมีการเมืองชี้นำ มติ ป.ป.ช. แฉ ป.ป.ช. ไต่สวนแบบไม่เป็นธรรม-ไม่เปิดโอกาสชี้แจง ยืนยันไม่มีทุจริต

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีติเอกฉันท์สั่งฟ้องในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200  และ Alpha6 ว่าเป็นไปตามที่ตนคาดการณ์ว่าป.ป.ช.จะฟ้อง เพราะเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง ตั้งแต่ปี2553 และต้องหาใครมาลงโทษ ทั้งนี้ยืนยันว่าตนไม่ได้ทุจริตแน่นอน แต่ไม่มั่นใจว่าจะต่อสู้ได้หรือไม่ เพราะคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าวต้องการจัดการตน และตนทราบพร้อมเคยเจอ เมื่อปี 2558 หลังการรัฐประหารช่วงที่เสนอร่างพระราชบัญญัตินิติวิทยาศาสตร์ ช่วงที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.กระทรวงยุติธรรม โดยพบการขัดขวางของ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และพยายามขัดขวางผ่านนายกฯ ซึ่งตนโดนบุคคลนั้นลุกขึ้นกล่าวให้ร้าย และปัจจุบันอยู่ในวงของ ป.ป.ช. ดังนั้นพอจะรู้ว่า รอดยาก

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า กรณีของ ป.ป.ช. ที่สั่งฟ้องตนนั้น ถือว่าไม่ได้ให้ความธรรม ใน 2 ประเด็น คือ ความล่าช้าและไม่เปิดโอกาสาให้ชี้แจงหรือให้ข้อมูล เพราะคดีดังกล่าวเกิดขึ้นปี 2551 คือขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างแต่ป.ป.ช.ไม่ทำอะไร ทั้งนี้ได้ตั้งอนุกรรมการ เพื่อกล่าวหาตนและทีมงาน ช่วงกุมภาพันธ์ 2564  โดยในรายละเอียดพบว่ามีการตั้งกรรมการไต่สวน เดือนพฤศจิกายน 2563 ดังนั้นเป็นความพยายามกำหนดเวลาให้เสร็จในปี 2565

 

“ปี2563 - 2564 ไม่เคยถูกเรียกให้ไปให้ข้อมูล หรือ ขอข้อมูลใดๆ  ถือว่าเป็นความไม่เป็นธรรม แต่พอแจ้งแล้ว กลับไม่ให้สิทธิ แม้จะแจ้งมาเดือนกุมภาพันธ์ แต่กำหนดวันหดเขตกรกฎาคม ช่วงนั้นมีวิกฤตโควิดระบาดหนักมาก โดยข้อหาที่ทราบนั้น คือ เพิ่มราคาการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่เอกสารนั้นหาไม่ทัน เพราะสถาบันไม่มีหน่วยงานธุรกิจ การจัดซื้อจัดจ้างและการคลัง การพัสดุ ต้องใช้หน่วยงานภายในของกระทรวงยุติธรรม” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

 

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ตนรับทราบคำกล่าวหาา แต่ไม่รู้ว่า ป.ป.ช. ตัดสินหรือชี้มูลเรื่องอะไร เพราะไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ทั้งนี้ตนขอรอดูรายละเอียดของ ป.ป.ช.อีกครั้งและพร้อมต่อสู้ โดยตนยืนยันว่าประเด็นนี้ไม่ใช่ทุจริต ท้ายสุดแล้วได้ฟ้องเพื่อเรียกค่าชดเชยคืนจากบริษัทแล้ว

 

“ป.ป.ช.ไม่เคยให้โอกาสชี้แจง ในการตัดสินไม่ทราบว่าใช้อะไรบ้าง ทั้งนี้ทราบจากท่านอัยการว่า ผู้ใหญ่ของหน่วยงาน โดนหน่วยเดียว คือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  คือ ระดับอธิบดี ทีมงานที่โดนจะไม่ปล่อยให้สู้ลำพัง ส่วนประเด็นที่กล่าวถึงว่าเป็นเรื่องการเมืองนั้น ตนเชื่อว่ามีคนหนึ่งคนที่สามารถกำหนดมติของ ป.ป.ช. ได้ หมายความว่า ไม่ใช่ทุกคนต้องทำหน้าที่” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่ว