"ชทพ." ชูนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม เพิ่มโอกาสประเทศสู่เวทีโลก

"ชทพ." ชูนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม เพิ่มโอกาสประเทศสู่เวทีโลก

“กนก วงษ์ตระหง่าน” ย้ำนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา ชูนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม เพิ่มโอกาสประเทศ สู่ผู้นำลดก๊าซเรือนกระจกบนเวทีโลก

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวในงาน Special Talk : Innovation Megatrend 2023 ในหัวข้อเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” จัดโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป ตอนหนึ่งว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีโจทย์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะประเด็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยนโยบายคาร์บอนเครดิต ทั้งการตั้งศูนย์นวัตกรรมสิ่งแวดล้อมเอเชีย-แปซิฟิก เครดิตเซ็นเตอร์เพื่อวัดค่าคาร์บอนที่แม่นยำซึ่งสากลรับรอง รวมถึงจัดตั้งการซื้อขายตลาดคาร์บอนในประเทศไทย รวมถึงพัฒนาการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสู่การเป็นเลิศและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่การวัดค่าคาร์บอนที่แม่นยำ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน และต้องสร้างเครือข่ายภูมิภาคระดับเอเชีย-แปซิฟิก

 

“นวัตกรรมของพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องการพาประเทศไปสู่ผู้นำในเวทีโลก เรื่องแก้ปัญหาปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีเกียรติ และศักดิ์ศรี รักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย และประเทศกำลังพัฒนา สิ่งที่จะเป็นรูปธรรมคือ รายได้ของเกษตร ทั้งชาวนา และ ชาวสวน  ที่จะขายคาร์บอนเครดิตได้ รวมถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดไฟป่า ลดฝุ่นละออง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความรู้ใหม่ และวิชาการใหม่สร้างความยั่งยืนให้ประเทศไทย  งบประมาณที่จะลงทุนอยู่ที่ 7,000 - 10,000 ล้านบาท   แต่จะได้ผลตอบแทนหลักแสนล้านบาท” ศ.ดร.กนก กล่าว

ทั้งนี้นายกนก ยังกล่าวตอบคำถามในการเปิดการมีส่วนร่วมให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรม ว่า ต้องเปิดใจรับฟังในมุมมองและมิติใหม่ของคนรุ่นใหม่ โดยไม่ตัดสินว่าเป็นคำตอบสำเร็จรูป มุมมองของคนรุ่นใหม่สำคัญมาก และเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง ที่จะนำสิ่งที่รับฟัง ไปทำจริง ให้เกิดผลสำเร็จ ทั้งกลไกขับเคลื่อน งบประมาณเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศ

นายกนก กล่าวตอบคำถามถึงแนวทางการผลักดันไทยแลนด์แพลตฟอร์ม ว่า ปฏิรูประบบราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม และอาศัยภาวะผู้นำของรัฐบาล เชื่อมข้อมูลทุกหน่วยงานอย่างเป็นระบบ ขณะที่บริการของประเทศไทย ชาวต่างชาติใช้ประโยชน์ แต่ไม่ได้ภาษี ดังนั้นรัฐบาลไทยควรลุกมาทำ และรักษาประโยชน์ของคนไทย แม้จะเกิดปัญหา และอุปสรรค แต่ประเทศไทยต้องยึดหลักอธิปไตยเป็นของคนไทย ร่วมมือ และสร้างแพลตฟอร์มให้เกิดขึ้น สำหรับเรื่องอวกาศ ประเทศไทยสามารถทำแพลตฟอร์มเรื่องดังกล่าวได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์