‘พปชร.’ วางนโยบายสร้างสมาร์ทซิตี้ทุกภาค - ผลักดันสตาร์ตอัปใหม่

‘พปชร.’ วางนโยบายสร้างสมาร์ทซิตี้ทุกภาค - ผลักดันสตาร์ตอัปใหม่

‘พปชร.’วางนโยบายสร้างสมาร์ทซิตี้ทุกภาค - ผลักดันสตาร์ตอัปใหม่ สร้างโครงการอินเทอร์เน็ต ขับเคลื่อนนโยบายนวัตกรรม เชื่อมพันธมิตรทั่วโลก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวในงาน Special Talk : Innovation Megatrend 2023 ในหัวข้อเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” จัดโดยเครือเนชั่น กรุ๊ป ตอนหนึ่งว่า เราต้องเชื่อมประเทศไทยสู่เวทีการค้าโลกให้ได้ เนื่องจากประเทศที่มีรายได้สูง จะมีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการทำธุรกิจ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 40 ซึ่งไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ตนพยายามแก้ไขอยู่ ขณะเดียวกันเรื่องดิจิทัลเทคโนโลยี เราอยู่ในลำดับที่ 20 แต่เมื่อนำหลายหัวข้อที่ใช้ประเมินมารวมกันทำให้เราอยู่ในลำดับที่ 40
 

โดยพรรคพลังประชารัฐ มองว่าเราจะใช้ เอไอ บิ๊กดาต้า และไอโอที มาใช้ในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะสมาร์ทซิตี้ กระจายความเจริญให้ครบทุกภาค เพื่อให้เกิดธุรกิจสตาร์ตอัปใหม่ๆ ขึ้นมา แต่การใช้นวัตกรรมเราต้องมอง 4 เรื่อง 1.สร้างรากฐานวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตให้ดี ซึ่งประเทศไทยอยู่ในลำดับต้นๆ อยู่แล้ว 2.ขับเคลื่อนนโยบายให้มีการนำนวัตกรรมมาใช้ให้มากที่สุด 3.ผลักดันมาตรการให้ขยายวงกว้างมากขึ้น ส่งเสริมภาคธุรกิจให้มีการแข่งขันในต่างประเทศ 4.เชื่อมโยงกับพันธมิตรทั่วโลก

“วันนี้มันอยู่ที่ว่าเรากล้าทำแค่ไหน เช่น บุหรี่ไฟฟ้า เราไปฝืนโลก โลกเขามองเป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเขาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ประเทศไทยเรายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผมพยายามปิดเว็บที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า แต่ทำอย่างไรก็ไม่หมดไป เพราะต่างประเทศเขาถูกกฎหมาย ดังนั้นเราจึงต้องปรับตัวตามนวัตกรรมของโลกด้วย”
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์