วันสตรีสากล "สุดารัตน์" เตรียมเปิดนโยบายเพิ่ม สิทธิ-บทบาท ผู้หญิง

วันสตรีสากล "สุดารัตน์" เตรียมเปิดนโยบายเพิ่ม สิทธิ-บทบาท ผู้หญิง

"สุดารัตน์" เตรียมแถลงเปิด นโยบาย "ไทยสร้างไทย" วันสตรีสากล 8 มี.ค. หลังนั่งหัวโต๊ะ ร่วมเสวนา “She can change” ชี้ปัญหาของผู้หญิงในสังคมไทย ถูกกดขี่ ดูถูก

วันที่ 7 มีนาคม 2566 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดวงเสวนาหัวข้อ “She can change” ผู้หญิงที่เป็นคนตัวเล็กมีพลังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองและสังคม เพื่อหารือถึงอุปสรรคและแนวทางในการส่งเสริมบทบาทผู้หญิงในทุกภาคส่วน  

โดยมีตัวแทนผู้เข้าร่วมเสวนาทั้งจากภาคแรงงาน สตาร์ทอัพ ภาคธุรกิจ กลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ เยาวชน และองค์กรระหว่างประเทศ เช่น สุนี ไชยรส กลุ่มขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า และอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540  ชิษณ์ชาภา พานิช ทนายความหญิงข้ามเพศ ผู้ต่อสู้ให้สามารถแต่งกายตามเพศสภาพเข้าสอบทนายความ จนสำเร็จ รังษิมา  ทองพันชั่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต  และ นัชชา เลิศหัตถศิลป์ Founder, cWallet เป็นต้น

ซึ่ง ผู้ร่วมเสวนาสะท้อนความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ผู้หญิง ยังถูกมองอย่างกดขี่ ดูถูก ขาดโอกาส ขาดความเคารพ หรือการมองจากสังคมอย่างเท่าเทียม แม้จะเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนที่มีบทบาท เป็นถึงระดับผู้บริหารหรือ CEO ก็ตาม

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เตรียมนำข้อเสนอ และแนวคิดจากผู้ร่วมเสวนา ประกาศเป็นนโยบายเนื่องในวันสตรีสากล ตามหลักการอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of all Forms of Discrimination against Women: CEDAW) เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา อาชีพ รายได้ การทำงาน การเจริญพันธุ์ และการห้ามเลือกปฏิบัติ เช่น

วันสตรีสากล \"สุดารัตน์\" เตรียมเปิดนโยบายเพิ่ม สิทธิ-บทบาท ผู้หญิง

-เพิ่มจำนวน ส.ส. ผู้หญิงในสภา
- โครงการ More WIP (More Women in Politics)

-ตั้ง “ ศูนย์พัฒนา ศักยภาพผู้หญิง Woman Care ใน 878 อำเภอทั่วประเทศไทย เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนมีงานทำมีอาชีพที่มั่นคง  ผู้หญิงทุกคนต้องมีงานทำและไม่มีหนี้

-จัดตั้งกองทุนสำหรับแม่เลี้ยงเดี่ยว
- ปัจจุบันมีแม่เลี้ยงเดี่ยวประมาณ 370,000 คน ซึ่งมากกว่าพ่อเลี้ยงเดี่ยว 4 เท่า

สำหรับการแถลงข่าวเนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมนั้น จะได้นำนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยที่เตรียมพร้อมสำหรับการดูแลผู้หญิง สร้างความเท่าเทียม สร้างอาชีพที่มั่นคง โดยจะแถลงในเวลา 10.00 น ที่พรรคไทยสร้างไทยถนนลาดปลาเค้า