"กรณ์" แจงนโยบายพรรคยกเลิกแบล็กลิสต์ ไม่เกี่ยวเลิกเครดิตบูโร

"กรณ์" แจงนโยบายพรรคยกเลิกแบล็กลิสต์ ไม่เกี่ยวเลิกเครดิตบูโร

“กรณ์” ซัดเพจแบงก์ชาติ บิดเบือน นโยบาย ยันไม่ได้ยกเลิกเครดิตบูโร ย้ำ "ยกเลิกแบล็กลิสต์-ใช้เครดิตสกอร์" ขอแบงก์ชาติ ดูแลลดต้นทุนการเงินประชาชน อย่าสร้างความสับสน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่คลิปวีดีโอ มีเนื้อหาระบุถึงนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ของพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งระบุความตอนหนึ่งว่าอยากให้ลบเครดิตบูโร ด้วยว่า เป็นการบิดเบือนนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า เพราะประโยคแรกที่ที่พิธีกรพูดว่ามีข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรว่า ‘อยากให้ลบ (เครดิตบูโร)’ และมีภาพขยายประเด็นว่าลบไม่ได้เพราะอะไร ก็ทำให้มีคำถามแล้ว โดยนโยบายของพรรคไม่มีข้อเสนอให้ลบข้อมูลใดๆ ของบุคคลใด และไม่มีการยุบหรือลบเครดิตบูโร แต่เป็นการเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อสามารถนำข้อมูลการใช้ชีวิตทางการเงินของผู้กู้ทั้งหมดมาประมวลรวมเป็นเครดิตสกอร์ แก้ปัญหาการเกิดสภาพบัญชีดำ

 

 

นายกรณ์ กล่าวว่า ระบบปัจจุบันจะระบุเพียงประวัติการผิดนัดชำระหนี้ ถือว่าเป็นคนไม่ดี ตามคำของแบงค์ชาติ ขณะที่สิ่งที่พรรคเสนอคือ ลูกหนี้คนนั้นเขาผิดนัดชำระหนี้ตัวหนึ่ง เขาอาจจะยังเป็นคนดี เพราะชำระหนี้ครบถ้วนอีกหลายตัวนะ เช่น ค่านํ้า ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการประกอบอาชีพ

 

"ทั้งหมดนี้เรามองว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ควรเอามานับด้วย และคำนวณออกมาเป็นคะแนน หรือ เครดิตสกอร์  เมื่อปรากฏเป็นสกอร์จะไม่มีความเป็นบัญชีดำ และสกอร์ จะปรับขึ้นลงได้แบบเรียลไทม์ ต่างกับระบบปัจจุบันที่ต้องรอ 3 ปี ที่สำคัญจะเกิดการแข่งขันที่โปร่งใส ซึ่งแบงก์ชาติเองน่าจะชอบ เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แต่ละธนาคารจะกำหนด ควรจะขึ้นอยู่กับสกอร์ของผู้กู้แต่ละคน" นายกรณ์​ระบุ

 

นายกรณ์​ระบุด้วยว่า จะสร้างสรรค์กว่ามาก หากแบงก์ชาติมาช่วยกันคิด ว่าเราจะปรับปรุงระบบการประเมินความหน้าเชื่อถือของประชาชนอย่างไร เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้พี่น้องคนไทยถูกผลักออกจากระบบการเงิน เพราะตนมองว่าแบงก์ชาติไม่ได้มีเพียงหน้าที่ดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน แต่มีหน้าที่ช่วยลดต้นทุนการเงินของประชาชนและภาคธุรกิจด้วย

 

"อย่านำเสนอความคิดต่อต้านสิ่งที่ไม่มีใครบอกว่าจะทำครับ เสียเวลาและสร้างความสับสนในสังคม เรามาช่วยกันคิดดีกว่าว่าจะทำสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพราะเรื่องจริงเรื่องหนึ่งคือปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนทั่วไป” นายกรณ์ ระบุ.