"จุรินทร์" เมินนิด้าโพลคนสงขลา ยก"ประยุทธ์"นายกฯ ชี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี

"จุรินทร์" เมินนิด้าโพลคนสงขลา ยก"ประยุทธ์"นายกฯ ชี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี

"จุรินทร์" เมินนิด้าโพลเผยจ.สงขลา ยก"ประยุทธ์"เป็นนายกฯ ชี้ไม่ใช่ระบบ "ประธานาธิบดี" มั่นใจปชป.กวาดส.ส.ยกจังหวัด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทวงที่นั่งในพื้นที่สงขลาโดยเฉพาะเขต1จ.สงขลาที่ส่งสรรเพชญ บุญญามณี บุตรชายนายนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคว่า พรรคได้แสดงความพร้อมโดยการเปิดตัวผู้สมัครทั้ง9เขตเป็นพรรคแรก

โดยผู้สมัครและพรรคได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มาปราศัยใหญ่ที่จ.สงขลา มีประชาชนร่วมรับฟังกว่า4หมื่นคนสะท้อนจิตวิญญาณประชาธิปัตย์กลับคืนมา ทำให้เรามั่นใจว่าโอกาสที่เราจะได้ยกจังหวัดมีสูงมาก รอบนี้ประชาธิปัตย์สงขลาพร้อมอย่างยิ่งโดยมีนายนิพนธ์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคดูแลในพื้นที่

ส่วนที่นิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมมีคะแนนนิยมในนายกฯจ.สงขลามาเป็นอันดับ1 ขณะที่คะแนนเลือกส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับ1 นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่เป็นไรเพราะนี่ไม่ใช่การเลือกประธานาธิบดี ที่จะต้องมีการเลือกโดยตรง แต่เป็นระบบที่ต้องเลือกผ่านพรรคการเมือง หากพรรคได้คะแนนดีถ้าพรรคได้ส.ส.จำนวนมาก พรรคไหนรวมเสียงได้พรรคนั้นก็มีสิทธิตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้นเราไม่ควรจะสับสนกับระบบนี้ นี่คือหัวใจของกลไกรัฐสภา 

"ผมมั่นใจระบบใจระบบรัฐสภาเราสามารเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้ถ้าเรามีเสียงมากพอแล้วโดยหลักของระบบนี้ไม่ได้หมายความว่า คนที่ได้ที่หนึ่งเป็นนายกฯเสมอไปแต่อยู่ที่ว่าพรรคไหนรวบรวมเสียงข้างมากได้พรรคนั้นก็เป็นนายกรัฐมนตรี"

 

สำหรับผลโพลในช่วงหลังที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่งนั้น มาจากการที่ประชาธิปัตย์มีความพร้อมทั้งในเรื่องตัวบุคคล และการลงพื้นที่ต่อเนื่อง รวมถึงความผูกพันกับคนใต้ และนโยบายของพรรคที่ชัดเจน ในการ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” พาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดี   และนโยบายย่อย 8 ข้อที่ผูกพันกับคนใต้ ทั้งในเรื่องของการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด การออกโฉนดที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลง นมโรงเรียนฟรี 365 วัน ธนาคารหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท 

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ที่ทำให้ภาคใต้เพิ่มจาก 58 เขต เป็น 60 เขต ว่า  ถือเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำให้มี ส.ส. เพิ่ม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมมากที่สุด โดยในเย็นวันนี้ (5 มี.ค.) จะมีการเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปัตตานี ครบทั้ง 5 คน ที่จากเดิมมี 4 เขต สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เพิ่มมา 1 เขตนั้น อยู่ระหว่างการคัดเลือก เพราะมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน