สภาฯ ตอบชัด"ส.ส.นักพนัน" ขัดกม.-ระเบียบ-ศีลธรรม ส่อผิดอาญา สั่งตั้งคกก.สอบ

สภาฯ ตอบชัด"ส.ส.นักพนัน"  ขัดกม.-ระเบียบ-ศีลธรรม ส่อผิดอาญา สั่งตั้งคกก.สอบ

โฆษกสภาฯ เผยตั้งคกก.สอบปม"ส.ส.นักพนัน" ตั้งวงกลางห้องทำงาน ตอบชัดขัดกฎหมาย-ระเบียบ-ศีลธรรมอันดี ส่อผิดอาญา พร้อมแจงมาตรการดูแลความเรียบร้อยห้องทำงานส่วนตัวตร.สภาเข้าโดยพละการไม่ได้

ที่รัฐสภา ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2มี.ค. ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของส.ส.กรณีปรากฎคลิปพบการเล่นการพนัน กลางห้องทำงานส.ส.

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอเรียนชี้แจงว่า ในการเข้าใช้ห้องทำงานของส.ส. จะเป็นไปตามประกาศสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง แนวทางการใช้งานห้องต่าง ๆ ภายในอาคารรัฐสภา พ.ศ. 2564 ข้อ 3 (3) โดยกำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดให้มีห้องทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามความเหมาะสม เพื่อใช้สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

ซึ่งสำนักงานฯ ได้ดำเนินการตามประกาศดังกล่าว และได้ส่งมอบห้องทำงานพร้อมกุญแจให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนเป็นผู้ใช้งานและทำการเก็บรักษาด้วยตนเองแล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติถือว่า ห้องทำงานของสมาชิกฯ แต่ละห้องเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของสมาชิกฯ ผู้นั้น

สภาฯ ตอบชัด\"ส.ส.นักพนัน\"  ขัดกม.-ระเบียบ-ศีลธรรม ส่อผิดอาญา สั่งตั้งคกก.สอบ

โดยสำนักงานฯ จะมีหน้าที่ดำเนินการเพื่อให้ห้องทำงานสามารถใช้งานได้ตามปกติ หากมีความชำรุดบกพร่องเกิดขึ้น สำนักงานฯ จะเข้าไปดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นอกจากนั้น ในการเข้าใช้ห้องทำงานของสมาชิกฯ ยังมีระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. 2565 เกี่ยวกับข้อปฏิบัติทั่วไปในการใช้พื้นที่และอาคารรัฐสภา ข้อ 8 (2) ที่ห้ามมิให้มีการกระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี

ดังนั้น เมื่อปรากฏตามข้อร้องเรียนว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเล่นการพนันภายในพื้นที่รัฐสภา ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 อันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา และฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ที่กำหนดให้สมาชิกฯ ต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่กระทำการใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร

สำนักงานฯ จะมีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ หากผลการสืบสวนพบว่า มีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ระเบียบ และประมวลจริยธรรมฯ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สภาฯ ตอบชัด\"ส.ส.นักพนัน\"  ขัดกม.-ระเบียบ-ศีลธรรม ส่อผิดอาญา สั่งตั้งคกก.สอบ

นอกจากนี้ โฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวเพิ่มเติมในเรื่องของการตรวจตราและเฝ้าระวังการกระทำความผิดภายในพื้นที่บริเวณรัฐสภาว่า สำนักงานฯ ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยบุคคลและทรัพย์สินภายในบริเวณรัฐสภาทั้งภายในและภายนอกรัฐสภาอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

แต่เนื่องจากห้องทำงานของสมาชิกฯ ถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาจะเข้าไปตรวจสอบภายในห้องสมาชิกฯ โดยพลการ อาจจะเกิดความไม่เหมาะสม เว้นแต่จะมีการร้องขอ หรือมีเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากไม่เข้าไประงับยับยั้งเหตุในขณะนั้น จะก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายได้

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา จึงสามารถตรวจตราและเฝ้าระวังได้เพียงพื้นที่บริเวณภายนอกห้องทำงานของสมาชิกฯ เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา ก็ไม่พบเหตุการณ์ผิดปกติ