"ศรีสุวรรณ" ฟันธง ไตรรงค์ ปราศรัยอ้างสถาบัน ผิด100%

"ศรีสุวรรณ" ฟันธง ไตรรงค์ ปราศรัยอ้างสถาบัน ผิด100%

"ศรีสุวรรณ" จ่อสอบ 3แกนนำคณะก้าวหน้า ช่วย "ก้าวไกล" หาเสียง เสี่ยงยุบพรรค พร้อมชี้ "ไตรรงค์" ปราศรัยโยงสถาบัน ผิด100%

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ว่า ตนเตรียมตรวจสอบกรณีที่พรรคก้าวไกล แต่งตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขานุการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายและอาจนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล แต่หากบุคคลทั้ง 3 คนยืนยันว่าทำได้ขอให้แถลงกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนและฝ่ายตรงข้ามจะไม่ดำเนินการอะไร แต่ตนก็ต้องตรวจสอบในข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.พรรคการเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงกรณีการตรวจสอบนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าขายผิดกฎหมายเพราะหาเสียงโดยกล่าวอ้างถึงสถาบัน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนมองว่าผิด 100%  โดยประเด็นที่นายไตรรงค์ปราศรัยนั้น ระบุว่า "รัชกาลที่9 สนับสนุนคนดีให้มาบริหารบ้านเมือง" แม้ท่านจะสวรรคตไปแล้วแต่ท่านยังอยู่ในใจประชาชนและอยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน หากบอกว่าพูดแบบดังกล่าว ไม่ผิด ต่อไปนักการเมืองคนอื่นๆ สามารถพูดได้ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง

 

"วิจารณญาณปุถุชนทั่วไปก็รู้อยู่ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อย่าเอาสีข้างเข้าถูไฟแดงโร่อย่างนั้นไม่ถูกต้องเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วต้องเข้าใจ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.ระบุว่าเอ็มวีเพลง"เช้าวันใหม่"ของพรรคประชาธิปัตย์ ผิดกฎหมาย เนื่องจากนายเมธี อรุณ หรือ"เมธี ลาบานูน"ที่เป็นคนร้องเพลงนี้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.ด้วยว่า นายศรีสุวรรณกล่าวว่าในกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 73 อนุมาตราท้ายระบุชัดเจนว่าถ้าบุคคลดังกล่าวมีอาชีพเช่นไรไม่ขัด และนายเมธีก็เป็นนักร้องมาก่อน ดังนั้นเขาจะมาร้องหาเสียงก็ไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงคิดว่าไม่น่าจะผิด 

 

"ผมมองต่างกับนายสมชัย มันแล้วแต่คนจะมอง เลข6 กับเลข9 คนยังมองต่างกันเลย แต่กฎหมายเขาเขียนไว้อย่างนี้ คนที่เป็นนักแสดงสามารถใช้สิทธิ์ทำต่อไปได้ จะไปห้ามเขาได้อย่างไร คนที่เป็นนักร้องห้ามเขาไม่ให้ร้องเพลงก็ไม่ได้ ส่วนนักแสดงบางคนที่มาเป็นนัการเมือง และหยุดเผยแพร่การแสดงของตัวเองกฎหมายก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่เขาระวังมากกว่า" นายศรีสุวรรณกล่าว