ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครอง เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม ส่อขัด รธน.

ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครอง เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม ส่อขัด รธน.

“ศรีสุวรรณ” ไปศาลปกครองยื่นฟ้อง กสทช. ขอให้เพิกถอนประมูลวงโคจรดาวเทียม ชี้เอาสมบัติชาติมาจัดประมูล ให้สิทธิเอกชนดำเนินการ ทำให้มีความเสี่ยงด้านความมั่นคง ขัดรัฐธรรมนูญ ม.60 ประกอบ ม.56 วรรคสอง

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเพิกถอนผลการประมูลสิทธิการเข้าใช้งานวงโคจรดาวเทียมของชาติเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา และเพิกถอนประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวงโคจรดาวเทียมถือว่าเป็นสมบัติของชาติตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.60 ประกอบ ม.56 วรรคสอง ซึ่งระบุไว้ชัดว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน แต่ กสทช.กลับนำวงโคจรดาวเทียมของชาติมาจัดประมูลและให้สิทธิแก่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทำให้ประเทศชาติมีความเสี่ยงทางด้านความมั่นคง เพราะเอกชนสามารถนำดาวเทียมที่มีศักยภาพในการตรวจจับข้อมูล ความเคลื่อนไหวทางความมั่นคง หรือการจารกรรมข้อมูลขึ้นไปในวงโคจรดังกล่าวได้ โดยถภาครัฐไม่สามารถล่วงรู้หรือเข้าถึงการกระทำของเอกชนได้ เท่าที่เอกชนจะเปิดให้รู้เท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ตาม พรบ.การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2560 ยังให้อำนาจรัฐบาลในการกำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉยที่จะนำสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมมาบรรจุไว้ในแผนดังกล่าว ทำให้ กสทช.ย่ามใจที่จะออกกฎหมายภายในของหน่วยงานตนออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมฯ 2565 มาดำเนินการเอาสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ไปประเคนให้ธุรกิจเอกชนในราคาถูกแสนถูกเพียงแค่ 806 ล้านเท่านั้น แต่ทว่าเอกชนทั้ง 2 รายที่ประมูลไปได้ สามารถไปสร้างกำไรได้นับแสนล้านตลอดอายุใบอนุญาต

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) ลงวันที่ 31 ต.ค.65 ที่ กสทช. ใช้อำนาจในการออกประกาศไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ม.56 วรรคสอง ประกอบ ม.60 วรรคหนึ่งเสีย รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนผลของการจัดประมูลวงโคจรดาวเทียมเมื่อวันที่ 15 ม.ค.66 ที่ผ่านมา โดยให้เป็น “โมฆะ” ไปทั้งหมดเสียด้วย อนึ่งในการยื่นฟ้องในวันนี้ สมาคมฯได้มีคำขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาไว้ เพื่อสั่ง กสทช.ระงับการลงนามรับรองการประมูลให้กับเอกชนทั้ง 2 รายที่ชนะการประมูลด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าว