ยื่น กกต.สอบ “ก้าวไกล” แจกปฏิทินปีใหม่ ขัดกฎเหล็ก 180 วันหรือไม่

ยื่น กกต.สอบ “ก้าวไกล” แจกปฏิทินปีใหม่ ขัดกฎเหล็ก 180 วันหรือไม่

“ศรีสุวรรณ” ลุยยื่น กกต.จี้สอบ “ก้าวไกล” แจกปฏิทินปีใหม่ เข้าข่ายขัด “กฎเหล็ก” 180 วันก่อนสภาหมดวาระหรือไม่ ยกประเด็นใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคฯ ส่อผิดวัตถุประสงค์ ด้าน “วรัญชัย” โผล่ให้ยื่นสอบ “รทสช.-ประยุทธ์” ด้วย

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีพรรคก้าวไกล ทำปฏิทิน 2566 จำนวน 120,000 ฉบับ แจกในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 73 ประกอบ มาตรา 68 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และมีความผิดหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีประชาชนร้องเรียนมายังสมาคมฯ ว่าพรรคก้าวไกล จัดทำปฏิทินสวัสดีปีใหม่ 2566 แจกจ่ายให้กับประชาชน ทำให้เกิดความสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ กกต.ออกมาประกาศกฎเหล็กในช่วง 180 วัน ดังนั้นการกระทำใดๆที่อาจจะสุ่มเสี่ยง ผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ได้ โดยเฉพาะมาตรา 73 (1) ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าห้ามผู้สมัครหรือพรรคการเมืองกระทำการให้ หรือแจกจ่าย หรือการกระทำใดๆที่อาจจะเป็นประโยชน์ในการแสวงหาคะแนนนิยมให้กับตนเองหรือพรรคการเมือง ซึ่งการแจกปฏิทิน อย่างไรเสียมันก็สุ่มเสี่ยงว่าอาจจะเข้าข่ายมาตรา 73 หรือไม่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จึงต้องให้ กกต.วินิจฉัยว่า กรณีพรรคก้าวไกลทำปฏิทินปี 2566 มาแจกจ่ายเข้าข่ายความผิดเรื่องนี้หรือไม่ หรือหากไม่เข้าข่ายความผิดจะต้องนำปฏิทินดังกล่าวไปคิดคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งในช่วง 180 วันก่อนจะหมดอายุสภาหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่เราได้ดำเนินการตรวจสอบนักการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรมในปี 2566

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลได้ออกมาระบุว่าปฏิทินที่จัดทำแจกให้เฉพาะสมาชิกพรรค ไม่ได้แจกให้กับประชาชนทั่วไป นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่จะต้องชี้แจงข้อมูลทั้งหมดมายัง กกต. ว่าทำการจัดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับสมาชิกจริงหรือไม่ หรือว่าแจกเฉพาะสมาชิกแต่ว่าได้หลุดรอดไปยังบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคหรือไม่ แต่ยังมีข้อสงสัยว่าในปฏิทินของพรรคการเมืองระบุไว้ชัดเจนหน้าปฏิทินว่าใช้เงินงบประมาณในการจัดพิมพ์มาจากเงินอุดหนุนกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง ซึ่งเงินกองทุนฯนำมาใช้ถูกวัตถุประสงค์หรือไม่ เพราะว่าเงินกองทุนฯมีไว้เพื่อสำหรับให้พรรคการเมืองนำไปดำเนินกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของพรรค แต่สำหรับการจัดทำปฏิทินสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนำเงินมาใช้ผิดประเภทหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่กกต.จะต้องวินิจฉัย และตีความ หากมีความผิดก็จะได้รับโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง แต่หากไม่ผิดก็โยนใส่ถังขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อ กกต. นั้น มีนายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ามาชูป้ายสนับสนุนพรรคก้าวไกล พร้อมเรียกร้องให้นายศรีสุวรรณยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วย