"นายกฯ" ปัด "รทสช." อยู่เบื้องหลัง "ชูวิทย์" ขยี้ "ภท." ปม "สายสีส้ม"

"นายกฯ" ปัด "รทสช." อยู่เบื้องหลัง "ชูวิทย์" ขยี้ "ภท." ปม "สายสีส้ม"

"ประยุทธ์" ปัด "รทสช." อยู่เบื้องหลัง "ชูวิทย์" ออกโรง ขยี้ "ภท." ปม รถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้ ผมไม่เกี่ยว ให้นโยบายพรรคไปแล้ว ไม่ก้าวล่วงใคร ต้องเป็นสุภาพบุรุษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ยื่นข้อมูลร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้รับแล้วหรือไม่ ว่า ก็ทราบมาตลอดอยู่แล้ว เป็นการรายงานว่าอยู่ในขั้นตอนไหนอย่างไร หลายอย่างดำเนินการโดยคณะกรรมการกระทรวงเกี่ยวข้องตรงไหน อะไรที่อยู่ในการพิจารณาของศาล เราไม่ไปก้าวล้วงอยู่แล้ว เช่นเดียวกับกรณีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เมื่อถามว่า อำนาจนายกฯ เข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ ถ้ามีข้อกล่าวหาก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไปสอบสวนกันเพื่อหาหลักฐาน ในส่วนของนายกฯ เป็นผู้อนุมัติในหลักการและนำเข้าพิจารณาให้อนุมัติดำเนินการ ขั้นตอนการดำเนินการมีคณะกรรมการซึ่งมีอำนาจสิทธิ์ขาดของเขาอยู่ กระทรวงก็รับผิดชอบในระดับกระทรวงเป็นลำดับสายบังคับบัญชา มีคนรับผิดชอบเป็นระยะๆ 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ เนื่องจากมีการมองกันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม ผมบอกแล้วว่าวันนี้ผมเป็นนายกฯ จำเป็นต้องรักษาความเป็นพรรคร่วมอยู่แล้ว เพราะเป็นรัฐบาลร่วมกันมาเกือบ 4 ปีแล้ว ในส่วนของพรรคการเมือง ผมก็ได้ให้นโยบายพรรคการเมืองที่ว่าไปแล้วจะไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น เราต้องเป็นสุภาพบุรุษและทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา 

"ผมไม่ไปก้าวล่วงใคร ใครจะว่าอะไรผมก็เฉยๆของผม เพราะถือว่าเป็นเรื่องการหาเสียง ก็ว่ากันไป" นายกฯ กล่าว