'ไทยสร้างไทย'จี้ ส.ส. คว่ำพ.ร.ก.อุ้มหาย-บอกใช้พ.ร.บ.สากลยอมรับ

'ไทยสร้างไทย'จี้ ส.ส. คว่ำพ.ร.ก.อุ้มหาย-บอกใช้พ.ร.บ.สากลยอมรับ

"ไทยสร้างไทย"จี้ ส.ส. คว่ำพ.ร.ก.อุ้มหาย-บอกใช้พ.ร.บ.สากลยอมรับ ขอมอบของขวัญแก่ประชาชน ก่อนครบวาระ 4 ปี อย่าอ้างเจ้าหน้าที่ไม่พร้อม

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กล่าวถึงกรณีที่ฐบาลส่งพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้สภาฯ พิจารณาให้การรับรอง ว่า ตนเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านพิจารณาคว่ำพ.ร.ก.ฉบับนี้ เพื่อให้พ.ร.บ.อุ้มหาย ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งสำคัญมีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนจะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร

“อยากจะเรียนว่า พ.ร.บ.อุ้มหาย เมื่อครั้งผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ได้รับคำชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนทั่วไป องค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ก็ชื่นชมประเทศไทยที่ออกกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับ ที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี”
 

นายชวลิต กล่าวต่อว่า พ.ร.บ.อุ้มหายเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครอง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ในขณะเดียวกันก็คุ้มครองเจ้าหน้าที่ของรัฐที่สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ โดยล่าสุดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนมีข้อความตอนหนึ่งว่า "กฎหมายฉบ้บนี้เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในรอบ 100 ปี..." เมื่อมีแต่เสียงชื่นชม ก็ควรให้กฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังค้บตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

“การอ้างความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในอุปกรณ์ประจำตัวขณะจับกุม คือ กล้องบันทึกภาพและเสียง ไม่น่าจะเกินความสามารถของหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยที่จะบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ กรณีหากพ.ร.ก.ต้องตกไป รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้จะครบวาระของสภาฯชุดนี้อยู่แล้ว คาดการณ์ได้ว่า ถ้าพ.ร.ก.ตกไป รัฐบาลก็คงจะเลือกการยุบสภาอยู่ดี จึงขอเรียกร้องให้สภาฯ มีมติไม่รับพ.ร.ก.ฉบับนี้ มอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ 4 ปีของสภาฯชุดนี้”