“หมอสุกิจ” ยกรธน.ม.123 ยันประธานสภาฯ ไร้อำนาจเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

“หมอสุกิจ” ยกรธน.ม.123 ยันประธานสภาฯ ไร้อำนาจเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

“หมอสุกิจ” ยกรัฐธรรมนูญมาตรา123 ยันประธานสภาฯ ไร้อำนาจเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เหตุกฎหมายเปิดช่องเฉพาะครม. – ส.ส. – ส.ว.ร่วมเข้าชื่อ

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่ขณะนี้มีการพูดถึงการเปิดประชุมสมัยสภาวิสามัญ ว่าเป็นดุลยพินิจของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องดังกล่าว จึงต้องชี้แจงให้ทราบว่าประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจหน้าที่เปิดประชุมสมัยวิสามัญด้วยตนเอง 

ซึ่งการจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้นั้น สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 วรรคสาม และวรรคสี่ ที่บัญญัติว่าเมื่อมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถกราบบังคมทูลให้ตราพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ 

รวมถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 123 ที่บัญญัติว่า ส.ส. และ ส.ว. ทั้งสองสภารวมกัน หรือ ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ทั้งสองสภา ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกสองสภารวมกัน 666 คน 1 ใน3 คือ 222 คนขึ้นไป มีสิทธิ์เข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการให้เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญได้

“ที่ส.ส.พูดมาล้วนแต่เป็นอำนาจของตัวท่านเอง ถ้าท่านอยากจะเปิดสมัยวิสามัญก็รวบรวมรายชื่อยื่นขอให้เปิด แต่ไม่ควรโยนให้ประธานสภาฯ เพราะหากไม่เปิดจะมีคำถามว่าทำไมไม่เปิด แต่พอเปิดแล้วองค์ประชุมไม่ครบ ก็จะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเปิดสมัยวิสามัญทำไม เปิดก็ประชุมไม่ได้ 

จึงขอยืนยันว่า ประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจโดยตรงในการเปิดสมัยประชุมวิสามัญได้” นพ.สุกิจ กล่าว