"ก้าวไกล" จัดทีมกฎหมายสู้กลับ "ส.ว.อุปกิต" ปมอภิปรายโยงฟอกเงินยาเสพติด

"ก้าวไกล" จัดทีมกฎหมายสู้กลับ "ส.ว.อุปกิต" ปมอภิปรายโยงฟอกเงินยาเสพติด

"ก้าวไกล" จัดทีมกฎหมายสู้กลับ "ส.ว.อุปกิต" ขู่ ใช้อำนาจนาจศาล เรียกพยานสอบฟอกเงินยาเสพติดเพิ่มจนดิ้นไม่หลุด 

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก.ก. ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่เปิดข้อมูลว่านายอุปกิยเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินยาเสพติด

 และให้ตึกเป็นที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า การถูกฟ้องร้องหลังการอภิปรายมีเกือบทุกครั้งที่พูดถึงผู้ที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาฯ ซึ่งก็ต้องสู้คดีไป เพราะเป็นการทำหน้าที่ได้สุจริต ไม่ได้มีเจตนาไปใส่ความใคร และมีข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ในชั้นศาล จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลอะไร เมื่อมีการฟ้อง เราก็มีทนายสู้ อย่างไรก็ตาม การฟ้องมีหลายแบบ คือ การฟ้องเพื่อหวังผลแพ้ชนะ กับการฟ้องแก้เกี้ยว ต้องดูเนื้อฟ้องว่าเป็นอย่างไร การฟ้องของนายอุปกิต อาจจะยิ่งทำให้มีอำนาจในการออกหมายเรียกพยานเอกสาร และพยานวัตถุ จนสามารถสอบลึกลงไปอีก สุดท้ายจะเป็นผลดีกับผู้ฟ้องหรือไม่ต้องดูกัน แต่อาจจะถอนฟ้องก็ได้

 เพราะจำเลยสามารถสู้คดีได้อย่างเต็มที่ และอาศัยอำนาจศาลไปเรียกคนมาสอบ จนลึกกว่าเดิมหรือไม่ และจะได้เห็นว่า การฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท จะคุ้มค่าหรือไม่ เพราะอาจจะไม่ชนะ จึงขอให้นายอุปกิตลองกลับไปทบทวนดู