“ก้าวไกล” เตรียมหอบหลักฐานปม “ทุนจีนสีเทา” พัน “ส.ว.-รทสช.” ให้ ป.ป.ช.สอบต่อ

“ก้าวไกล” เตรียมหอบหลักฐานปม “ทุนจีนสีเทา” พัน “ส.ว.-รทสช.” ให้ ป.ป.ช.สอบต่อ

“โรม ก้าวไกล” เตรียมหอบหลักฐานปม “จีนเทา” พัวพัน “ส.ว.-รทสช.” ให้ ป.ป.ช.สอบต่อ สวนกลับ “ธนกร” ใครกันแน่ตรรกะวิบัติ

เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 16 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า เป็นการอภิปรายที่เดือดมาก และมีข้อมูลหลายอย่าง ประชาชนหลายคนและพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้เห็นความจริงมากขึ้น พวกเขาเข้ามาชื่นชมในเรื่องของการอภิปราย เช่น นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ชื่นชมตนในเฟซบุ๊ก สิ่งที่อภิปรายทุกคนเห็นและช่วยกันยืนยันว่าเป็นความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศของเรา ขอเรียกว่าไทยเทา กำลังเป็นปัญหาของประเทศ เชื่อมโยงกับกลุ่มเมียนมา และทุนจีนสีเทา ซึ่งพยายามเข้ามาในประเทศ และยังมีกลุ่มทุนจีนบางกลุ่มมาในรัฐสภาเพื่อเข้าเยี่ยมกรรมาธิการกาสิโน และอาจเกี่ยวข้องกับการค้าอวัยวะเถื่อน

“ในบันทึกชวเลขที่ได้มาจากสภามีความพยายามเซ็นเซอร์ชื่อของผู้เข้าร่วมประชุม แต่พรรคก้าวไกลมี ส.ส.ในกรรมาธิการชุดนี้ จึงได้ข้อมูล ผมเห็นทุนสีเทาที่นำโดยไทยเทาพาเข้ามาเกี่ยวกับรัฐสภา เกี่ยวกับอำนาจที่ประชาชนเลือกเข้ามา ความเกี่ยวพันชัดเจนว่าเราไม่สามารถกำจัดได้ เพราะมีผู้มีอำนาจ แม้ตำรวจนครบาลทำหน้าที่ได้ดี สุดท้ายโดนย้าย” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่การเปิดโปงและอยากจะสดุดีพลเมืองดีอย่าง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ที่พยายามปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน หากเราไม่มีนายชูวิทย์หรือตำรวจน้ำดีที่พยายามนำข้อมูลต่าง ๆ มาให้ เราไม่สามารถอธิบายได้ และการเปิดโปงครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้น จะนำข้อมูลทั้งหมดไปยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.)

เมื่อถามว่ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงเพียงพอหรือไม่กับการอภิปราย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นายกฯชี้แจงเหมือนไม่ชี้แจง แม้จะชี้แจงไม่ละเอียดและไม่ตรงประเด็นอย่างเรื่องของ “ตู้ห่าว” ที่พาดพิงนักการเมืองบางพรรค ท่านต้องจัดการ เพราะจะทำให้สังคมเห็นว่าท่านผู้มีอำนาจที่สุดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สามารถจัดการได้ แต่คนใกล้ชิดของนายกฯ ไม่ว่าจะหลานชาย หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ อดีตพี่เลิฟ ต้องตรวจสอบว่ามีการเกี่ยวพันหรือไม่ ขอให้มีการตรวจสอบก่อน อย่าทำตัวเหนือปัญหา ถ้าทำตัวแบบนี้ประชาชนจะไม่เชื่อถือ

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.สำนักนายกฯ ชี้แจงว่าไม่มีหลักฐานประเด็นที่เปิดโปงเรื่องที่ดิน ส.ว.มาใช้เป็นที่ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า การที่อภิปรายเป็นชั่วโมง มีการนำหลักฐานแชตข้อมูลยืนยันว่ามี ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดหลังปี 2562 ต้องจะถามว่าท่านทำอะไรอยู่ ที่ทำการพรรค รทสช. อาจจะมาจากการฟอกเงินธุรกิจสีเทา อาจเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด

เมื่อถามอีกว่า นายธนกรตอบโต้พรรคก้าวไกลว่า มีแต่ตรรกะวิบัติ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยืนยันว่าตรรกะที่อภิปรายไม่วิบัติแน่นอน ตรงกันข้าม นายธนกรออกมาชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคที่สังกัด สะท้อนว่าไม่ได้ฟังหลักฐานที่ตนนํามาอภิปรายเลย ยืนยันว่า ส.ว.ชื่อย่อ อ. ข้องเกี่ยวกับพรรค รทสช. ทั้งแชตสนทนา ล้วนมีความแน่นหนา พร้อมพิสูจน์ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้จะมาเป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาล ควรจับประเด็นได้ดี ไม่ใช่พลาดในเรื่องง่าย ๆ แบบนี้