"พรเพชร"ตอบปม ส.ว.ปกป้องกันเอง ไม่เรียก"อุปกิต"สอบจริยธรรม

"พรเพชร"ตอบปม ส.ว.ปกป้องกันเอง ไม่เรียก"อุปกิต"สอบจริยธรรม

"พรเพชร"ตอบปม ส.ว.ปกป้องกันเองหรือไม่ เผยเหตุยังไม่เรียก"อุปกิต"สอบจริยธรรม ส.ว.ทำอะไรไม่ได้มากเพราะเป็นคดีความถึงศาลแล้ว 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก.ก. อภิปรายเชื่อมโยงข้อมูล นายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินยาเสพติด และให้ตึกเป็นที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)นั้น ส.ว.จะสามารถเรียกนายอุปกิต มาสอบจริยธรรม หรือดำเนินการอื่นใดควบคู่กันไปได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้เป็นคดีความโดยนายอุปกิต ฟ้องนายรังสิมันต์ไปแล้ว ดังนั้น ก็ยังไม่ดำเนินการอะไร เพราะว่าไม่ได้มีการยื่น และยังไม่ได้ทราบข้อมูลอย่างเเท้จริง อีกทั้ง ตนยังไม่ได้ฟังการอภิปรายจากนายรังสิมันต์ แค่ฟังมาจากข่าวเท่านั้น ซึ่งเห็นทางนายอุปกิต ก็ไปฟ้องทันที ดังนั้น การดำเนินการทางจริยธรรมของส.ว.ยังไม่ได้มีการดำเนินการ 

เมื่อถามว่า ส.ว.สามารถเรียกนายอุปกิตมาสอบเอง หรือว่าต้องรอให้มีคนมาร้องก่อน และในฐานะประธานส.ว.สามารถเรียกนายอุปกิตมาดำเนินกระบวนการสอบถามข้อเท็จจริงได้เอง หรือไม่ และเรื่องนี้ กระทบกับ รทสช. รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯด้วย นายพรเพชร ตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน และปกติแล้วเรื่องการอภิปราย ก็เป็นเรื่องการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งก็ดีแล้วที่นายอุปกิตไปฟ้องทันที ก็คงจะเป็นเรื่องที่ต่อสู้กันไปก่อน และเรื่องไปถึงศาล เดี๋ยวค่อยดูกันก่อนว่าเป็นอย่างไร ตนก็ตอบได้เท่านี้ 

เมื่อถามย้ำว่า หากมีผู้มาร้อง คณะกรรมการจริยธรรม ส.ว.สามารถหยิบขึ้นมาสอบได้เลยหรือไม่ นายพรเพชร ตอบว่า คือมันจะมีขั้นตอนในเรื่องจริยธรรมอยู่ เป็นขั้นตอนที่จะต้องส่งเรื่องไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องคือเจ้าหน้าที่ ศึกษาข้อมูลก่อน ปกติที่ผ่านมามีร้องเข้ามาหลายเรื่องเเล้ว โดยมีการหาข้อเท็จจริง แต่ว่าไม่เกี่ยวกับกรณีส.ว.อุปกิตนะ เพราะเรื่องเพิ่งจะเริ่ม และท่านก็ไปฟ้องเเล้ว พอไปฟ้องแล้ว โอกาสที่จะไปแทรกเเซงก็ลำบาก ย้ำว่า ปกติถ้าไม่มีใครยกขึ้นมา เราจะดำเนินการสอบกันเอง นอกจากสมาชิกจะร้องหรือคนอื่นจะร้องเข้ามา ทั้งนี้ เขาไปฟ้องร้องกันเองก็ดีเเล้ว เพราะว่า ก็อาจจะมีกรณีฟ้องกลับหรืออะไรกันก็เป็นเรื่องของตัวบุคคลกันเเล้ว 

เมื่อถามอีกว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า ส.ว.จะไม่ปกป้องกันเอง นานพรเพชร ตอบว่า มันก็มีการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งส.ว.ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำอะไรผิด  ที่ผ่านมาก็มีการร้องเข้ามาอยู่บ้าง และก็ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ไม่ใช่ว่า เราจะไปดำเนินการโดยไม่มีหลักฐาน หรือมีข้อมูลผู้กล่าวอ้างที่ชัดเจน ย้ำว่าเรื่องนี้เขาไปฟ้องเป็นคดีความกันเเล้ว ทางส.ว.เราเข้าไปก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเรื่องเป็นคดีถึงศาลแล้ว