“ปิยบุตร” ถอดหมวกนักการเมือง หวนคืนวงการวิชาการ จนกว่าพ้นเลือกตั้ง 66

“ปิยบุตร” ถอดหมวกนักการเมือง หวนคืนวงการวิชาการ จนกว่าพ้นเลือกตั้ง 66

“ปิยบุตร” โพสต์ถอดหมวก “นักการเมือง” หวนคืนวงการ “วิชาการ” แล้ว จนกว่าจะพ้นการเลือกตั้ง 66 ยันหลังยุติบทบาท “ก้าวไกล” ถูกเชิญไปบรรยายหลายแห่ง ลั่นยังมีพลัง ไม่ถูกการเมืองกัดกินจนหมด

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ในประเด็นการเริ่มต้นกลับสู่แวดวงวิชาการ โดยระบุว่า หลังจากประกาศถอนตัวจากแวดวงการเมืองแบบการเลือกตั้ง อย่างน้อย ๆ ก็จนกว่าการเลือกตั้ง 66 ผ่านพ้นไป ทำให้มีเวลาให้กับแวดวงวิชาการมากยิ่งขึ้น ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดการประชุมวิชาการนิติสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ในธีมหลัก “ทบทวน ถกเถียง ท้าทาย นิติศาสตร์ในห้วงยามของความเปลี่ยนแปลง” ในวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ได้เชิญตนไปเป็นผู้วิจารณ์บทความเกี่ยวกับราชการในพระองค์ การพระราชทานอภัยโทษ และละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ก็เชิญไปเป็นวิทยากรร่วมในวงเสวนาเกี่ยวกับ “นิติสงคราม”

“งานนี้ ทำให้ผมมีโอกาสกลับเข้าสู่พื้นที่แวดวงวิชาการกฎหมายอีกครั้ง ได้ใช้สมองซีกนักวิชาการ จากเดิมที่ผ่านมา ต้องใช้สมองซีกนักการเมืองเป็นหลัก นอกจากได้ใช้วิธีการทางวิชาการ จัดระบบความคิดตามขบบของวิชาการแล้ว ผมยังมีโอกาสได้เจอกับนักวิชาการจากหลากหลายที่ และหลากหลายรุ่น ผมพบว่า มีนักศึกษาที่เคยเรียนกับผมในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท วันนี้ ไปเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ในหลายมหาวิทยาลัย” นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า มางานสัมมนาที่เชียงใหม่ครั้งนี้ รู้สึกดีมาก ได้ซึมซับบรรยากาศเก่า ๆ สมัยเมื่อครั้งยังเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้อยู่ในห้องบรรยาย ห้องประชุม วงเสวนา การถกเถียงแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และพบว่า พลังที่ตนมีอยู่ ยังสามารถผลิตงานวิชาการได้อยู่ ไม่ได้ถูกการเมืองกัดกินไปเสียหมด โดยเมื่อ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา นายไชยันต์ รัชชกูล ก็เชิญไปบรรยายพิเศษให้นักศึกษา ม.พะเยา กว่า 500 คนฟัง จากนั้น 8 ก.พ.ที่ผ่านมา นักศึกษาจากพรรคพลังราม พรรคศรัทธาธรรม ก็ชวนไปอภิปรายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำให้ ช่วงสองสัปดาห์มานี้ ได้กลับไปเข้ามหาวิทยาลัยบ่อย ๆ

“ปีนี้ ผมละเว้นตนเองออกจากแวดวงการเมืองการเลือกตั้ง และพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า อยากสวมหมวก “นักวิชาการอิสระ” มากกว่า ผมจะพยายามผลิตงานวิชาการให้มากขึ้น ทั้งต้นฉบับคำบรรยายในระดับปริญญาโทที่ทำค้างไว้สองเล่ม ทั้งการบรรยายวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญแบบออนไลน์ รูปแบบบรรยายจริงจังเหมือนสมัยสอนที่ ม.ธรรมศาสตร์ มีเค้าโครงการบรรยาย มีเอกสารอ่านประกอบ หากเพื่อนมิตรในแวดวงวิชาการเห็นว่าความรู้ของผมน่าจะเป็นประโยชน์ ก็สามารถชวนผมไปบรรยาย เสวนา หรือสอบวิทยานิพนธ์ได้ครับ” นายปิยบุตร กล่าว